Khởi nghiệp thành công nhờ mô hình “bắt” cát biển nở hoa

(PLVN) - Với việc mạnh dạn khởi nghiệp mô hình trồng hoa súng trên mảnh đất quê hương, anh Huỳnh Văn Khanh (SN 1989, xã Vinh Hải, huyện Phú Lộc, tỉnh T.T.Huế) có nguồn thu nhập khủng mỗi tháng, đồng thời còn tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người dân lao động tại địa phương.
Anh Huỳnh Văn Khanh đang chăm sóc hoa súng để chuẩn bị cho đợt xuất hoa tiếp theo
Anh Huỳnh Văn Khanh đang chăm sóc hoa súng để chuẩn bị cho đợt xuất hoa tiếp theo

Vốn là người lao động chân tay, sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh Khanh không tiếp tục theo học mà làm đủ nghề để phụ giúp kinh tế cho gia đình. Sinh ra và lớn lên trên miền cát trắng nhưng với niềm đam mê mãnh liệt với hoa và cây cảnh, anh Khanh đã mạnh dạn trồng hoa súng để theo đuổi niềm ấp ủ của mình.

Bắt tay khởi nghiệp với… 600nghìn?

Sau nhiều năm làm thuê đủ nghề, anh Khanh xin vào phụ việc cho một nhà trồng hoa và cây cảnh, niềm đam mê với những bông hoa súng trong anh cũng ngày một lớn dần.

Hiểu rõ điều kiện thổ nhưỡng, chất lượng đất cát trên mảnh đất quê hương, năm 2013, anh Khanh bắt tay vào khởi nghiệp với 600.000 đồng. Nhưng với số tiền ít ỏi của mình, anh không thể thu mua giống mà chỉ có thể xin lại giống hoa súng từ người quen.

Một góc vườn hoa súng của gia đình anh Khanh bước vào mùa thu hoạch

Một góc vườn hoa súng của gia đình anh Khanh bước vào mùa thu hoạch

Và điều gì đến cũng đã đến, với chàng trai trẻ lần đầu khởi nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng súng, các giống hoa súng được anh xin về cũng nhanh chóng chết dần theo thời gian. “Do thiếu kinh nghiệm trồng mà gia đình lại hoàn toàn không ủng hộ, mình đã ngưng làm một thời gian rời quê hương để kiếm thêm vốn và nghiên cứu kỹ về hoa súng”, anh Huỳnh Văn Khanh bộc bạch.

Không nản chí, năm 2015, anh Khanh vào Đắk Lắk đào giếng thuê kiếm thêm kinh phí khởi nghiệp, khi bắt đầu có chút vốn, anh lại về quê nhà tiếp tục thực hiện niềm đam mê với hoa súng còn dang dở.

Bà Nguyễn Thị Lũy đang vệ sinh hồ hoa súng

Bà Nguyễn Thị Lũy đang vệ sinh hồ hoa súng

Thay vì trồng hoa súng trong chậu như trước kia, anh thay bằng những chiếc bạt để tiết kiệm chi phí. Tận dụng khu đất của gia đình, anh Khanh lót bạt 2 hồ quanh nhà, bước đầu anh lấy giống hoa súng từ Đà Nẵng đem về trồng. Để vườn hoa súng thêm đa dạng về giống lẫn màu sắc, anh Khanh còn tìm hiểu và mạnh dạn nhập về rất nhiều giống từ nhiều nơi khác nhau.

“Chọn cát là việc rất quan trọng, vì cát thông thường có rất nhiều tạp chất không tốt cho hoa nên mình phải rất tỉ mỉ trong việc pha cát. Cát phải được pha sao cho hợp lý và phù hợp với thổ nhưỡng ở đây”, anh Khanh chia sẻ thêm.

Để cho ra những chậu hoa súng đạt chuẩn, đòi hỏi giống hoa phải tốt để phát triển khỏe mạnh. Không chỉ nhập giống ở trong nước mà hiện nay anh còn nhập giống từ nước ngoài để đa dạng về chủng loại. Hoa súng được ươm trong chậu nhỏ đặt dưới hồ nước. Từ lúc hoa được ươm dưới hồ cho đến cây súng cho ra hoa phải mất 3 tháng.

Anh chia sẻ: “Thật ra hoa súng rất dễ trồng, chỉ cần cho hoa đủ nắng, nhiều nắng, càng nắng càng tốt. Nếu muốn hoa nở to và đẹp thì chậu trồng phải đủ to, mực nước thường từ 30-50cm để ngập thân hoa súng”.

Hoa súng hai màu được anh Khanh nhập giống từ Thái Lan

Hoa súng hai màu được anh Khanh nhập giống từ Thái Lan

Hằng ngày, công việc đầu tiên là vệ sinh hồ hoa súng, bắt ốc sên, nhặt lá bị thối đi và kiểm tra mực nước trong hồ. Hoa súng cũng có cơ chế hoạt động như con người, hoa cũng có quá trình thức và ngủ, hoa sẽ thức vào sáng sớm và “ngủ” khi tắt hết nắng. Nên khi chăm bón cho hoa cần phải đúng quy trình, lượng phân quá ít hay quá nhiều đều không tốt cho hoa. Khi lượng phân quá nhiều dễ khiến hoa bị “ngộ độc” và chết nhanh hơn cũng như khi hoa nở sớm sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của búp hoa.

Với việc tái tạo hiệu quả những bãi đất cát bỏ hoang để đưa vào sử dụng, phát triển nghề trồng hoa tại miền biển quê nhà, hiện anh Khanh sở hữu vườn hoa súng rộng hơn 1,2ha. Đồng thời, trình độ chăm sóc hoa cũng như nhân giống của anh Khanh cũng ngày một tiến bộ, vườn hoa súng tất nhiên không quên thi nhau khoe sắc.

Nguồn thu khủng mỗi tháng

Không còn phải đi từng nhà, từng cửa hàng để giới thiệu như trước, hoa súng của anh Khanh bây giờ rất được ưa thích. Thậm chí, hoa của anh còn được các cửa hàng đặt trước hoặc đến tận nơi thu mua. Bà Nguyễn Thị Lũy (70 tuổi – mẹ của anh Khanh) cười nói: “Khi mà mới bắt đầu nhiều người không ủng hộ với ý tưởng này, hoa súng ở đây cũng nhiều, lại sợ con thất bại thêm lần nữa nên tôi cũng khuyên con không làm. Thấy con không chịu bỏ nên cũng để con làm thêm một thời gian. Về sau thấy hoa súng có khởi sắc và được mọi người tìm đến thu mua tôi thầm vui cho con”.

Hoa súng của anh Khanh đa dạng về màu sắc

Hoa súng của anh Khanh đa dạng về màu sắc

Tuy nhiên, với việc đơn hàng thu mua hoa súng ngày càng nhiều nhưng lượng hoa súng trong hồ không nở kịp để xuất đi nên anh đốc thúc bón phân khiến vườn hoa dễ ngã sang màu vàng. Vì vậy, anh Khanh chỉ nhận những đơn hàng khi hoa vừa nở kịp để xuất đi.

Cũng nhờ mạng xã hội mà đến nay anh Khanh đã có một trang mạng bán hoa súng của riêng mình để xuất hoa đến khắp các tỉnh thành trong và ngoài nước.

Hoa súng thức giấc khi xuất hiện mặt trời

Hoa súng thức giấc khi xuất hiện mặt trời

Hiện tại, vườn hoa súng của anh có 100 mẫu hoa với 50 màu sắc khác nhau. Mỗi ngày có khoảng 50 – 100 chậu hoa được xuất đi, giá bán trung bình mỗi chậu từ 30.000 đến 100.000 đồng.  “Trong thời gian tiếp theo, tôi sẽ tìm hiểu để mở rộng thị trường tiêu thụ hoa này ra nước ngoài, đồng thời đầu tư vào việc nhân giống để đa dạng chủng loại hoa trong vườn của mình”, anh Khanh chia sẻ thêm. Việc chăm sóc vườn hoa súng rộng 1,2ha mỗi tháng giúp anh thu về 50 – 60 triệu đồng, góp phần để anh phát triển thêm cho mô hình cũng như kinh tế cho gia đình.

“Với việc phát triển mô hình trồng hoa súng trên đất cát thành công, anh Khanh ngoài phát triển thêm kinh tế gia đình còn góp công rất lớn trong việc giải quyết, tạo điều kiện việc làm cho người dân địa phương ở đây. Tôi rất vui khi người dân có được công việc và thu nhập ổn định cải thiện cuộc sống”, ông Trần Ngọc Bang – Bí thư đoàn xã Vinh Hải cho hay.

Như vậy, qua nhiều năm bỏ công sức theo mô hình trồng hoa súng, câu hỏi của niềm trăn trở của anh Khanh đã được giải đáp, đó chính là làm giàu trên chính mảnh đất cát cùng những bông hoa súng chứa đựng bao giọt mồ hôi tâm huyết.

Đọc thêm