Không công bố kết quả kiểm nghiệm nước uống C2, Rồng Đỏ?

(PLO) -Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết, thanh tra bộ sẽ thành lập đoàn kiểm tra để khảo sát 2 nhà máy của Công ty URC, đơn vị sản xuất nước giải khát Trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ sau "nghi án"mẫu nguyên liệu đầu vào bị nhiễm độc vượt ngưỡng cho phép.
Không công bố kết quả kiểm nghiệm nước uống C2, Rồng Đỏ?

"Nghi án" nguyên liệu nhiễm độc chì vượt ngưỡng

Vừa qua, trên các trang mạng, xuất hiện kết quả phiếu kiểm nghiệm của Công ty TNHH URC Hà Nội. Phiếu kiểm nghiệm có số hiệu 3600/PKN – VKNQG đề ngày 21/4/2016 của Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) do PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo, viện trưởng ký.

Đây là phiếu kiểm nghiệm Acid Citric, chất dùng để tạo vị chua cho các sản phẩm thực phẩm, chất điều vị và bảo quản trong thực phẩm, nước giải khát. Đồng thời cũng là chất mà Công ty TNHH URC sẽ dùng trong quá trình sản xuất nước giải khát.

Thanh tra Bộ Y tế đã thừa nhận phiếu này do Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm Quốc gia của Bộ phát ra. Theo như phiếu kiểm nghiệm này thì hàm lượng chì trong mẫu kiểm nghiệm là 0,84mg/kg, vượt cao hơn rất nhiều so với mức cho phép.

Theo ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế thì theo quy định của pháp luật, cứ 6 tháng, doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, đặc biệt là đồ uống phải đưa sản phẩm của mình đi kiểm nghiệm. Nếu kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng độc tố vượt quá quy chuẩn cho phép thì phải thu hồi sản phẩm của mình ngay lập tức, đồng thời phải thông báo cho các cơ quan chức năng được biết.

Ngược lại, không có đơn vị quản lý nào có quyền yêu cầu doanh nghiệp thay đổi công thức sản xuất của mình của mình khi chưa có kết luận chính thức từ phía thanh tra. “Cái này chỉ có thể phụ thuộc vào ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp”, ông Chính cho biết.

Theo đánh giá của ông Chính cho rằng việc độc lập đi kiểm nghiệm này là ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp. Khi phóng viên đặt vấn đề về việc nếu như sản phẩm đầu vào có "vấn đề" về chất lượng, không đảm bảo an toàn thì NTD có quyền đặt nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm khi đem ra tiêu thụ ngoài thị trường? Vấn đề này ông Chính còn nhấn mạnh, quan trọng là sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng có đảm bảo đạt chuẩn và an toàn không? 

Phiếu kết quả kiểm nghiệm
Phiếu kết quả kiểm nghiệm

Cũng theo ông Chính, kể từ sau khi có kết quả kiểm nghiệm nguyên liệu mang độc tốc lớn trên, Công ty TNHH URC có điều chỉnh công thức sản xuất để giảm độc tố chì trong sản phẩm hay không thì phía thanh tra… không nắm rõ.

Chưa công bố kết quả kiểm nghiệm?

Trước đó, Bộ Y tế đã có kế hoạch số 1047/KH-BYT về việc thanh tra Công ty TNHH URC. Đến ngày 10/5/2016, Chánh Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định “Thành lập đoàn công tác tiến hành khảo sát một số nội dung liên quan đến bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH URC Việt Nam”.

Theo kế hoạch thì đoàn khảo sát sẽ tiến hành kiểm tra cả hai nhà máy ở miền Bắc và miền Nam của công ty này. Sau khi khảo sát, Thanh tra Bộ Y tế sẽ ra quyết định thanh tra toàn bộ doanh nghiệp này và sẽ có phương án xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Được biết, ngay sau khi tiến hành kiểm nghiệm mẫu nguyên liệu trên, Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm Quốc gia cũng đã tiến hành kiểm nghiệm 2 sản phẩm là Trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ của công ty URC. Tuy nhiên, nhưng cho đến nay kết quả kiểm nghiệm này vẫn chưa được công bố.

Trả lời phóng viên về vấn đề này, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế cho rằng vì đây là kiểm nghiệm do nhà sản xuất tự đề nghị làm nên kết quả phải trả cho nhà sản xuất, không thể công bố với báo chí và người tiêu dùng.

“Về mặt quản lý nhà nước thì công ty phải tự chịu trách nhiệm, tự điều chỉnh sản phẩm để cho đạt yêu cầu, viện không được quyền công bố, viện chỉ làm dịch vụ thôi”, ông Chính khẳng định.

Tuy nhiên, trái với lời khẳng định của ông Chính, trong thông cáo báo chí ngày 9/5/2016, đại điện của Công ty URC Việt Nam lại khẳng định rằng việc kiểm nghiệm này là bắt buộc bởi theo quy định của Bộ Y tế thì cứ 6 tháng, các đơn vị sản xuất đồ uống phải đưa sản phẩm của mình đi kiểm định.

Thông cáo báo chí này nêu rõ: “Tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế, định kỳ 6 tháng nhà sản xuất phải gửi mẫu sản phẩm để kiểm tra tiêu chuẩn. Định kỳ chúng tôi đã gửi mẫu Trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ) đến Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (tên viết tắt là NIFC) để kiểm tra và cho thấy kết quả hàm lượng chì vượt mức cho phép…”.

Như vậy, đây là cuộc kiểm nghiệm bắt buộc và các cơ quan quản lý nhà nước không có lý gì để không công bố kết quả của cuộc kiểm nghiệm này.

Được biết, chiều 9/5, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã lấy mẫu ngoài thị trường, mẫu tại cơ sở sản xuất của Công ty TNHH URC Việt Nam để kiểm tra. Trước mắt, sẽ ưu tiên kiểm tra hàm lượng chì và yêu cầu các cơ sở kiểm nghiệm trả kết quả sớm nhất vì đây là vấn đề đang nóng.

Trước thông tin nghi vấn về việc Bộ Y tế không minh bạch thông tin về kết quả kiểm nghiệm sản phẩm, ông Phong cho rằng kết quả lan truyền trên mạng là kết quả xét nghiệm nguyên liệu. Tuy nhiên, không thể dựa vào đó để khẳng định sản phẩm kém chất lượng.

Để đảm bảo khách quan, tất cả các mẫu nguyên liệu tại nhà máy và mẫu C2, Rồng đỏ trên thị trường sẽ được gửi đến các viện kiểm nghiệm khác để xét nghiệm. "Kết quả xét nghiệm hàm lượng chì trong C2 và Rồng đỏ sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất. Nhanh nhất có thể trong ngày mai"- ông Phong khẳng định.

Sau khi có nghi vấn C2 và Rồng đỏ nhiễm chì vượt ngưỡng cho phép, mới đây đại diện URC Việt Nam đã lên tiếng khẳng định đây là thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận và làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đại diện công ty này định kỳ 6 tháng, công ty vẫn gửi mẫu lên Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để kiểm tra và tất cả hàm lượng đều ở mức cho phép.

Thông tin về nguyên liệu đầu vào bị nhiễm chì vượt ngưỡng cho phép đang khiến người tiêu dùng thực sự hoang mang, lo lắng. Thiết nghĩ, các cơ quan quản lý về vệ sinh, an toàn thực phẩm cần khẩn trương vào cuộc để làm rõ chất lượng các nhãn đồ uống của công ty này, nếu như sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng là an toàn thì cũng sớm có thông báo để NTD được an tâm sử dụng sản phẩm của công ty, còn nếu như sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng là có vấn đề thì cũng nên có những cảnh báo sớm, nhanh chóng tới người tiêu dùng.

Độc tố chì vô cùng nguy hại.

Nhiễm các kim loại nặng, đặc biệt là Chì (Pb) có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng nước nhiễm một lượng chì lớn và trong thời gian dài có thể khiến một người bị nhiễm độc và thậm chí tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Chúng ta cùng phân tích một số tác hại không thể không kể đến của chì đối với sức khỏe:

1. Đối với trẻ em có mức hấp thụ chì cao gấp 3-4 lần người lớn. Chì tích tụ ở xương, cản trở chuyển hóa Canxi bằng cách kìm hãm sự chuyển hóa vitamin D, gây độc cả cơ quan thần kinh trung ương lẫn thần kinh ngoại biên. Đặc biệt, Chì gây tác động mãn tính tới phát triển trí tuệ. Ngộ độc Chì còn gây ra biến chứng viêm não ở trẻ em.

2. Chì tác động lên hệ thống enzyme vận chuyển hiđro gây nên một số rối loạn cơ thể, trong đó chủ yếu là rối loạn bộ phận tạo huyết (tủy xương). Tùy theo mức độ nhiễm độc có thể gây ra những tai biến, nếu nặng có thể gây tử vong.

3. Với những phụ nữ có thai thường xuyên tiếp xúc với chì khả năng sẩy thai hoặc thai nhi chết sau khi sinh là rất lớn 4. Chì có tác dụng rất độc hại cho cơ thể con người và có thể gây ra một số bệnh kinh niên, mãn tính, ví dụ như bệnh thận hay bệnh thần kinh.

Đọc thêm