Khuyến mại tới 99%, DigiCity có vi phạm quy định của pháp luật?

(PLO) - Công ty Cổ phần DigiCity Việt Nam tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Du lịch Dung Tân. Không chỉ tung chiêu khuyến mại "ảo", DigiCity còn có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật khi thông báo khuyến mại lên đến 99% giá trị sản phẩm. 
 

Khuyến mại tới 99%, DigiCity có vi phạm quy định của pháp luật?

Truy cập trang web của DigiCity vào ngày 31/3 trở về trước, trong phần quảng cáo của mình trên trang web http://digicity.com.vn, khách hàng nhận được thông tin sẽ được giảm giá tới 99% so với giá niêm yết.

Những mặt hàng được giảm giá “sâu” này là điều hòa, tủ lạnh, tivi, loa không dây,.... Ví dụ như sản phẩm điều hòa mang nhãn hiệu Mitsubishi Heavy có mã hàng SRK/SRC09CRR 1 chiều 9000 BTU với giá chính hãng gần 8 triệu đồng nhưng lại được treo giá sự kiện chỉ 50.000 đồng, giảm giá tới 99%. Loa thanh không dây SamSung HW-J7501R có mức giảm giá sâu tới 64%, giá khuyến mại của sản phẩm đang là 4.450.000 đồng/chiếc trong khi giá niêm yết là 12.500.000 đồng/chiếc. Dàn âm thanh Sound Bar SamSung BD-F5100 có giá niêm yết là 6.990.000 đồng/chiếc chỉ còn 2.890.000 đồng/chiếc, giảm tới 59%.

Hàng loạt sản phẩm giảm giá tới 99% (ảnh chụp ngày 31/3)

Phần lớn người tiêu dùng đều hồ hởi trước thông tin này và coi đó là cơ hội để mình mua sắm thêm đồ gia dụng cho gia đình. Trong khi đó, một số người tiêu dùng lại tỏ ra hoài nghi về chất lượng cũng như nguồn gốc sản phẩm.

Nhưng cũng có những sản phẩm "chỉ giảm giá" 64% (ảnh chụp ngày 31/3)

Theo NĐ 37/2006/NĐ-CP về mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại như sau: ''Mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hoá, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại''.

Như vậy, nếu cá nhân, tổ chức thực hiện khuyến mại trên 50% giá trị hàng hóa sao với mức giá trước khi khuyến mại thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt như sau:

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với thương nhân thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá có mức giảm giá hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ vượt quá mức giảm giá tối đa được phép đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại theo quy định.

Đây là lý do vì sao các nhà mạng viễn thông phải giảm mức khuyến mại thẻ nạp xuống còn 50% thay vì 100%, 150% như trước đây. Với quy định này các thương nhân thực hiện hành vi vi phạm này có thể bị phạt 20.000.000 đến 30.000.000 đồng. căn cứ theo Điều 6, NĐ 37/2006; Điều 48, NĐ 185/2013/NĐ-CP

Khách hàng có thể tiết kiệm được hơn nửa giá tiền tại đây? (ảnh chụp ngày 31/3)

Trước đó, như PLVN đưa tin, Công ty Cổ phần Digicity tung khuyến mại “ảo” nhằm câu kéo khách hàng với rất nhiều sản phẩm có mức giá 50.000 đồng/sản phẩm, nhưng khi khách hàng hỏi mua lại được thông báo sản phẩm đã bỏ mẫu, website đang sửa chữa.

Bà Nguyễn Thúy Lan - Phó TGĐ Công ty Cổ phần DigiCity Việt Nam cho biết, Website này là website phụ của công ty, tất cả các mặt hàng có giá 50.000 đồng đều được ghi rất rõ sản phẩm đã bỏ mẫu. Do quá trình SEO không thể gỡ sản phẩm xuống vì có thể sẽ hỏng hết một hệ thống, vì vậy Công ty đã quyết định hạ giá sản phẩm xuống 50.000 đồng và ghi dòng chữ hàng đã bỏ mẫu ở bên để khách hàng có thể hiểu rõ. Bà Lan còn cho biết nếu như PV am hiểu về công nghệ có thể hiểu rõ về sự việc này.

Sản phẩm có giá hơn chục triệu lại chỉ bán 50.000 đồng/chiếc?

Nhưng trong thời điểm PV ghi nhận từ thời điểm ngày 31/3 trở về trước (khi Báo PLVN phản ánh về tình trạng này - PV), có rất nhiều những sản phẩm có mức giá 50.000 đồng nhưng không hề có dòng chữ hàng đã bỏ mẫu. Thay vào đó là những lời quảng cáo “có cánh” như tiết kiệm tới 7.940.000 đ. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, người tiêu dùng.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về sự việc này. 

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm