Kinh doanh hàng giả trên website hợp pháp: Khó “qua mặt” lực lượng chức năng

(PLVN) - Đăng ký kinh doanh đầy đủ theo đúng pháp luật, nhưng hoạt động kinh doanh lại không đúng với thông tin đã đăng ký. Trường hợp này có thể chỉ lừa được người tiêu dùng nhưng khó mà “qua mặt” được cơ quan chức năng. 
Các website đã đăng ký việc kinh doanh trên mạng hiện lên tới con số hàng chục ngàn trang. (Ảnh minh họa)
Các website đã đăng ký việc kinh doanh trên mạng hiện lên tới con số hàng chục ngàn trang. (Ảnh minh họa)

Đăng ký một đằng, kinh doanh một nẻo

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, qua công tác rà soát địa bàn, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Hà Nội) phát hiện website www.myphambo.com có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu Transino dù website này đã thực hiện thông báo với Bộ Công Thương.

Đáng chú ý, khi tiến hành kiểm tra địa chỉ và địa điểm mà website này đã đăng ký kinh doanh (tại số 14 đường 70, xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) thì Đoàn kiểm tra không thấy dấu vết của việc kinh doanh hàng hoá như đăng ký.

Khảo sát thực tế, Đoàn kiểm tra thấy hoạt động kinh doanh trên website www.myphambo.com vẫn diễn ra bình thường, việc tương tác giữa người mua và người bán vẫn được thực hiện mỗi ngày. Do đó, Đội QLTT số 1 đã tập trung toàn bộ lực lượng, đặc biệt những kiểm soát viên mới được tham gia lớp đào tạo về kỹ năng điều tra hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử (TMĐT) do Tổng cục QLTT tổ chức, vào cuộc tìm kiếm địa điểm kinh doanh thực sự của website này. 

Cùng với sự vào cuộc của các thành viên Tổ công tác 368, Đội 1 đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh này ở Phòng 507 chung cư An Lạc, số 368B Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội. Tại đây, Đoàn kiểm tra bắt quả tang ông Thái Ngọc Linh - chủ cơ sở đang kinh doanh 208 hộp mỹ phẩm kem trị nám có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Transino.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, ông Linh thừa nhận toàn bộ số hàng hóa trên là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và được ông Linh đăng tải thông tin trên website www.myphambo.com để thực hiện việc kinh doanh trên môi trường TMĐT. Ngoài ra, ông Linh thừa nhận việc mình không thông báo, sửa đổi các thông tin trên website www.myphambo.com với Bộ Công Thương theo quy định nhằm tránh né việc kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục phối hợp với chủ nhãn hiệu Transino giám định nhãn hiệu, từ đó củng cố, thiết lập hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tăng cường hậu kiểm 

Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết, để tiến hành tìm kiếm được địa chỉ kinh doanh thực sự của website này rất kỳ công, mất thời gian và đòi hỏi nhiều kỹ năng vận dụng. Sau khoảng 10 ngày cắt cử các kiểm soát viên trực online 24/24 và theo dõi toàn bộ hoạt động trên kênh livetream, Đội QLTT số 1 đã nắm bắt được địa điểm thực tế cơ sở đang dùng để kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nói trên. 

“Căn cứ vào các kỹ năng đã học chúng tôi mới xác minh được địa chỉ cụ thể, phải nói là thật sự mất nhiều công sức vì làm việc với thế giới ảo, phải bằng nhiều cách mới có thể xác định được nguồn và nơi làm việc của website này. Các hoạt động bán hàng truyền thống đã xác định khó rồi nhưng thế giới ảo lại khó khăn hơn nhiều lần, nhất là website này lại tung hỏa mù khi thông tin đã được đăng ký rất đúng pháp luật” - ông Nghĩa chia sẻ với PLVN. 

Ngoài ra, còn một khó khăn nữa sau khi đã tìm được địa chỉ. Đó là việc các đối tượng tiến hành làm việc tại một tòa nhà chung cư với các lớp bảo mật (vốn để bảo vệ cư dân) nên để tiếp cận được căn phòng dùng để giao dịch không hề đơn giản, khiến thời gian trinh sát và theo dõi hoạt động giao dịch của website kéo dài hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian kiên trì và tập trung, Đội 1 đã tiếp cận và thu giữ được số lượng hàng hóa giả khá lớn. 

Ông Nghĩa cho biết thêm, từ sau ngày 15/10, khi Nghị định 98 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì trường hợp vi phạm của myphambo.com sẽ bị xử phạt đồng bộ, toàn diện hơn so với trước đây.

Cụ thể, ngoài hành vi bán hàng giả thì chủ của website này sẽ phải chịu thêm mức phạt về các hành vi kinh doanh hoặc buôn bán hàng giả, dịch vụ xâm phạm quyền SHTT trên môi trường internet. Ngoài ra, với việc đã thông báo với cơ quan chức năng nhưng lại kinh doanh ở địa điểm khác, chủ website này sẽ phải chịu thêm hình phạt cung cấp không đầy đủ trên website. 

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Tổ trưởng Tổ 368 cho biết thêm, các website đã đăng ký theo đúng quy định của pháp luật cũng vẫn là đối tượng bị theo dõi như các trang khác để tránh xảy ra tình trạng đăng ký một đằng, hoạt động một nẻo.

“Việc đăng ký thủ tục ban đầu là đã hoàn thành nghĩa vụ, đó là hành động cần được khuyến khích. Tuy nhiên, tất cả các website đã đăng ký vẫn phải rà soát, dù số lượng đăng ký lên đến vài chục nghìn trang. Vì công tác rà soát rất quan trọng để từ đó có thể đưa ra các quyết định tiếp tục theo dõi trang nào, tài khoản nào có dấu hiệu khả nghi” – ông Minh nói. 

Đọc thêm