Kinh hoàng: Hơn 1.660 mẫu rau, quả, thịt, cá chứa chất cấm

(PLO) - Trong vòng khoảng 1 năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phát hiện tới 1.663 mẫu rau, quả, thịt, cá có chứa chất cấm.
Hơn 1.660 mẫu rau, quả, thịt, cá chứa chất cấm
Hơn 1.660 mẫu rau, quả, thịt, cá chứa chất cấm

Thông tin về chất cấm trong chăn nuôi và sử dụng hóa chất cấm trong lĩnh vực nông nghiệp đáng chú ý trên được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến về đợt cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm sáng ngày 3/3.

Cụ thể, theo ông Phùng Hữu Hào - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho hay, trong thời gian qua cơ quan này đã phát hiện có 326/6.166 mẫu rau quả, trái cây nhiễm chất cấm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn cho phép. 106/5.433 mẫu thịt và sản phẩm thịt chế biến vi phạm chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm và vượt giới hạn cho phép. 834/5.433 mẫu thịt vi phạm chỉ tiêu vi sinh vật. 397/5.048 mẫu thủy sản vi phạm các chỉ tiêu về hóa chất, kháng sinh cấm vượt giói hạn cho phép.

Còn nếu tính riêng trong đợt cao điểm hành động Năm Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp từ tháng 10/2015 đến tháng 2/2016, việc ngăn chặn lưu thông, buôn bán và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi bước đầu đã có những kết quả tích cực, kháng sinh, hóa chất cấm trong lĩnh vực nông nghiệp giảm khá nhiều so với trước.

Cụ thể, số mẫu bị phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau giảm hơn 40%, kháng sinh trong thịt giảm 70% trong đợt cao điểm.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình sử dụng chất cấm, kháng sinh trong chăn nuôi và thuốc bảo vệ thực vật trong rau, Bộ trưởng Cao Đức Phát lưu ý những bài học cần rút ra trong 4 tháng thực hiện đợt cao điểm vừa qua và lựa chọn trọng tâm trong kế hoạch 2016 tới.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nhận định, thực chất trong 4 tháng vừa qua là xử lý chất cấm trong chăn nuôi, kết quả đạt được tương đối tốt nhưng vẫn còn. “Vậy cần đặt mục tiêu trong 4 tháng tới là triệt căn bản. Bên cạnh đó việc lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, cần phải tạo ra sự chuyển biến căn bản trong vấn đề này. Thứ nữa là phải giảm mạnh tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, hiện là vấn đề rất bức xúc”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói.

Đối với chất cấm, Bộ trưởng Cao Đức Phát lưu ý, không thể xử lý phần ngọn như giám sát ở các lò mổ, trang trại. “Chúng ta phải truy thông tin những trang trại này lấy chất cấm ở đâu, ở công ty nào, sau đó chúng ta truy từ công ty đó nhập nguyên liệu chất cấm ở đâu? Có như thế mới ngăn chặn được một cách hiệu quả. Không thể làm vu vơ, làm có hứng mà phải làm tận gốc. Chúng ta phải có hành động rất cụ thể, phải phối hợp tốt giữa các lược lượng liên quan”, Bộ trưởng Cao Đức Phát gay gắt nói.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...  Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0986 321 888 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm