Kinh nghiệm mua và sử dụng khẩu trang

(PLVN) - Từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 nhiều người “điên đảo” mua khẩu trang y tế phòng tránh lây nhiễm bệnh. Đây là thời cơ để nhiều gian thương lợi dụng gom hàng bán giá cao cũng như tuồn ra ngoài thị trường khẩu trang giả, nhái, kém chất lượng… Vậy bạn đã có những kinh nghiệm hay cách thức gì để mua được những chiếc khẩu trang y tế đạt chuẩn?

Liên tục khẩu trang giả

Thấy nhu cầu khẩu trang y tế của người dân tăng cao, ông Bùi Văn Đại, chủ lò lợn ở thị xã Thái Hòa, Nghệ An đã mua máy móc và thuê người để sản xuất  khẩu trang giả với mục đích đưa ra thị trường bán kiếm lời.

Công an kiểm tra cơ sở sản xuất khẩu trang y tế giả
 Công an kiểm tra cơ sở sản xuất khẩu trang y tế giả

Theo đó, chiều tối 25/2, thông tin từ Công an thị xã Thái Hòa, Nghệ An cho biết, khoảng 10h sáng cùng ngày, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với công an địa phương kiểm tra cơ sở sản xuất khẩu trang y tế của ông Bùi Văn Đại, ngụ phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên 30.000 chiếc khẩu trang nhái mẫu mã của khẩu trang y tế 4 lớp nhưng không có lớp kháng khuẩn. Ông Đại - chủ cơ sở này - không xuất trình được chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của toàn bộ số nguyên liệu đầu vào để sản xuất khẩu trang.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Đại khai nhận nguyên liệu đầu vào được nhập từ một người đàn ông ở huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa. Trước đó, cơ sở của ông Đại là lò mổ heo.

Thấy nhu cầu về khẩu trang y tế của người dân phòng chống dịch Covid-19 tăng cao, ông Đại đã sắm máy móc, thuê người để làm khẩu trang y tế giả từ ngày 20/2. Khi cơ sở sản xuất được hơn 30.000 chiếc khẩu trang giả chuẩn bị “tuồn” ra thị trường thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và tạm giữ số khẩu trang kém chất lượng của đợt sản xuất đầu tiên và 5 máy may để điều tra xử lý theo quy định.

Tại Bắc Ninh, ngày 4/3, Tổ công tác 304 của Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh, kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thiết bị Quốc Bảo ở thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình. Công ty này sản xuất khẩu trang không đảm bảo vệ sinh, dưới mác hàng khẩu trang y tế, kháng khuẩn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe cộng đồng.

Khi cơ quan chức năng ập vào kiểm tra khu xưởng của doanh nghiệp, những quy định về việc sản xuất khẩu trang y tế ở đây gần như không tồn tại. Công nhân đủ mọi lứa tuổi từ già đến trẻ đều tay trần bốc xếp khẩu trang vì găng tay là một thứ xa xỉ, màng lọc kháng khuẩn. Vì nhu cầu tiêu thụ lớn nên hàng sản xuất ra đến đâu được đóng gói đưa đi tiêu thụ đến đó, cơ sở lúc nào cũng trong tình trạng cháy hàng. Vì thế, ngoài việc sản xuất tại xưởng, cơ sở này còn thuê nhiều nhà dân trong làng gia công đóng gói.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty này đang sản xuất khẩu trang 3 lớp, 4 lớp để cung cấp cho các Công ty LG, Canon… (có hợp đồng ký từ trước). Sau đó, tổ kiểm tra phát hiện tại gầm cầu thang của công ty có 5 thùng vỏ hộp khẩu trang ghi các dòng chữ “Đã tiệt trùng”, “Lọc 99% vi khuẩn và bụi”.

Khó ai có thể biết được mức độ kháng khuẩn của những chiếc khẩu trang này đến đâu vì không có 1 chiếc khẩu trang nào được lấy mẫu đưa đi kiểm nghiệm cả.

Còn tại Hà Nội, ngày 13/2, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) cho biết, cùng ngày đơn vị đã phối hợp cùng Tổng cục Quản lý thị trường, Công an TP Hà Nội bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất khẩu trang tại Công ty TNHH Việt Hàn (ở xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội).

Tại đây, cơ quan chức năng đã phát hiện cơ sở này sản xuất khẩu trang giữa mùa dịch virus Covid-19 bằng “công nghệ” khiến nhiều người kinh ngạc. Khi đơn vị này đã làm khẩu trang từ... giấy vệ sinh.

Anh Nguyễn Văn Long, thợ kỹ thuật của Công ty TNHH Việt Hàn chuyên sản xuất khẩu trang khai nhận, trước đó đã mua một cuộn giấy vệ sinh từ Bắc Ninh có trọng lượng 40kg sau đó đưa về cơ sở sản xuất ở xã Minh Cường, huyện Thường Tín.

Loại giấy thông thường này sẽ được đưa vào máy chạy để lồng vào khẩu trang 4 lớp thay cho lớp kháng khuẩn. Với số lượng 40kg giấy vệ sinh sẽ sản xuất ra khoảng 2-3 thùng, mỗi thùng 50 hộp, mỗi hộp 50 chiếc (tương đương 5.000-7.500 chiếc khẩu trang).

Nam nhân viên này khai nhận, cơ sở đã sản xuất khẩu trang bằng giấy vệ sinh từ ngày mùng 2, 3 Tết và đã bán một số lượng ra thị trường, hiện còn một số lượng chưa kịp bán thì bị lực lượng chức năng phát hiện.

Nhận biết khẩu trang y tế đạt chuẩn

Làm sao để phân biệt được giữa khẩu trang y tế thật và khẩu trang y tế giả, không đạt chất lượng đang là vấn đề mà nhiều người quan tâm.

Khẩu trang y tế hiện nay vẫn đang là một mặt hàng được người tiêu dùng săn lùng bởi là giải pháp khá an toàn, yên tâm trong công cuộc phòng chống dịch viêm phổi cấp do Covid-19 lây lan rộng
Khẩu trang y tế hiện nay vẫn đang là một mặt hàng được người tiêu dùng săn lùng bởi là giải pháp khá an toàn, yên tâm trong công cuộc phòng chống dịch viêm phổi cấp do Covid-19 lây lan rộng 

Trịnh Văn Ba, sinh viên Đại học Giao thông chia sẻ: “Tôi không rành lắm về nhận biết khẩu trang y tế thật giả. Thế nên tôi hay chọn các cửa hàng lớn, các hiệu thuốc có tiếng để mua, hy vọng không bị lẫn hàng giả”.

Cùng quan điểm, nữ sinh viên Mai Trang cho biết: “Mua khẩu trang tại nhà thuốc hoặc tạp hóa lớn để đảm bảo nguồn gốc. Không nên mua sản phẩm được bày bán ở dọc vỉa hè”.

Quá trình sản xuất khẩu trang rất nghiêm ngặt. Do đó, khi mua bạn nên kiểm tra kỹ những thông tin được in trên hộp đựng bao gồm nhãn hiệu, nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng.

 Theo trung tâm kiểm nghiệm thuốc, sản phẩm, mỹ phẩm Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội), nếu nhìn bên ngoài khẩu trang trang  sạch sẽ có nếp gấp, các đường may đều chắn cả 4 góc. Dây đeo phải được gắn cố định không có các sơ vải. Khi cắt khẩu trang sẽ nhìn thấy các lớp.

Bạn đã mua đúng chiếc khẩu trang chất lượng? Theo giới chuyên gia, để tránh mua khẩu trang giả, khẩu trang kém chất lượng, người tiêu dùng cần chú ý đến các tiêu chí sau:

Đầu tiên, ngâm khẩu trang vào nước: Khẩu trang y tế thật sẽ không hề bị thấm nước, còn khẩu trang y tế giả sẽ bị ướt và thấm nước ngay.

Xé chiếc khẩu trang đã ngâm nước ra: Khẩu trang thật sẽ có lớp giấy bên trong nguyên vẹn, còn khẩu trang giả sẽ có lớp giấy bên trong bị rã.

Rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang: Sau đó, lấy tay cầm lớp ở giữa của khẩu trang kéo thật mạnh, nếu là khẩu trang tốt lớp ở giữa sẽ không bị rách và dai vì được làm bằng vải kháng khuẩn hoặc giấy kháng khuẩn, còn khẩu trang nhái, kém chất lượng lớp ở giữa bị rách ngay, khi kéo thì lớp đó là giấy vệ sinh hay lớp giấy rẻ tiền không có tác dụng diệt khuẩn.

Độ sát mặt của khẩu trang y tế: Đây là tiêu chí quan trọng nhất khi đeo khẩu trang, giúp cho không khí bẩn không chui được vào phía trong. Khẩu trang cần ôm sát mặt, cho phép tối đa 5% không khí đi qua các khoảng trống. Nếu khẩu trang không ôm sát mặt thì không nên mua.

Độ thoáng của khẩu trang: Dù khẩu trang ôm sát mặt nhưng vẫn đảm bảo có độ thoáng, giúp người dùng thấy thoải mái khi đeo, hô hấp bình thường mới là khẩu trang chất lượng. Nếu khẩu trang y tế gây bí thở, khó chịu thì không đảm bảo chất lượng, không nên dùng. 

Khi đã chọn mua được khẩu trang thật đảm bảo chất lượng, bạn nên đeo khẩu trang đúng cách nhằm phòng chống lây nhiễm. Lưu ý dùng loại khẩu trang che kín cả miệng và mũi, không nên đeo khẩu trang để che miệng hay che trên mũi, rồi thi thoảng kéo xuống cằm.

Nên thay khẩu trang thường xuyên. Mỗi ngày giặt giũ và bảo quản chúng đúng cách nếu là khẩu trang vải. Còn khẩu trang y tế thì chỉ nên dùng một lần.

Đọc thêm