Làng hoa Nhật Tân dồn sức cho vụ đào Tết

(PLVN) - Các chủ vườn hoa ở khu vực quận Tây Hồ (Hà Nội) cho hay, thời điểm này đã có khách đến giao dịch, đặt hoa phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới với con số tăng trên 20% so với vụ đào năm ngoái. Vì thế, các nhà vườn tập trung nhân lực và tiền vốn để phục vụ cho mùa vụ làm ăn lớn nhất trong năm.  
Chủ một vườn đào ở Nhật Tân cho hay, chỉ cần đào nở trúng Tết khoảng 50% là người trồng hoa có một cái Tết no ấm
Chủ một vườn đào ở Nhật Tân cho hay, chỉ cần đào nở trúng Tết khoảng 50% là người trồng hoa có một cái Tết no ấm

Hàng chục triệu đồng 1 gốc đào bích 

Làng hoa Nhật Tân buổi sáng tấp nập người trên đồng ruộng để chăm sóc, tuốt lá, dựng nhà lạnh kích hoa khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa... Có nhà vườn, nhân công tập trung chuyển các gốc hoa vào chậu để ổn định và tiện chăm sóc, giới thiệu cho khách có nhu cầu mua hoa.

Ông Nguyễn Văn Dần (72 tuổi) - một người làm nghề trồng đào lâu năm ở phường Nhật Tân (Tây Hồ) có vườn đào 300m2 với 120 gốc các loại đào thông, đào thế, đào cành... chia sẻ: Mặc dù 2 tháng nữa mới đến Tết nhưng những gốc đào tại đây  đã xuất hiện rất nhiều mắt đào, đây là thời điểm thích hợp để chăm sóc, tuốt lá, sang gốc vào chậu… để cận Tết giao hàng cho khách.

Theo chủ vườn đào, thời điểm này bắt đầu vào kỳ tuốt lá, để kịp cho hoa nở đúng dịp Tết. “Mỗi năm chỉ cần hoa nở trúng Tết 50% là Tết đã đủ “ấm” rồi. Mỗi ngày gia đình bác đều phải thuê 2-3 nhân công với chi phí 400 nghìn đồng/người/ngày để chăm cây: “Những gốc đào thông, đào thế thường được chăm sóc kỹ càng và  dành cho những khách quen, sành thưởng hoa, với giá cho thuê từ 8 - 10 triệu đồng/gốc vào dịp Tết năm ngoái…”, ông Dần nói.

Tại một trong những vườn đào to nhất, nhì Nhật Tân - vườn đào Hiệp Vụ, anh  Nguyễn Quang Vụ (42 tuổi) cho hay, dịp này phải thuê khoảng 4 - 5 nhân công để đánh gốc cho đào lên chậu chuyển sang vườn riêng, chuẩn bị cho đợt tuốt lá sắp đến. Chia sẻ về kinh nghiệm trồng hoa, chủ vườn nói: “Để có được những cây đào thế đẹp, ra nhiều nụ, cánh hoa thắm và dày, người trồng đào phải tỉ mỉ trong từng khâu chăm sóc như: Làm đất, bấm ngọn, tuốt lá… chưa kể quanh năm, việc chăm sóc cây vẫn diễn ra liên tục. Thời điểm đáng lưu ý nhất mà người trồng cây phải lưu tâm đó là lúc đào bắt đầu ra mắt cho đến khi cận Tết -  phải luôn theo sát vì nó quyết định đến sự thành bại của cả vụ hoa”.

Là người sở hữu những vườn đào, với tổng cộng diện tích lên tới 40.000m2, anh Vụ cho hay, năm nay gia đình anh tăng thêm gần 300 gốc đào. Số lượng nhân công phải thuê để tuốt lá và chuyển chậu thời điểm này gần 30 người, với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Hiện, toàn vườn nhà anh có tổng 1.000 gốc.

Chủ vườn đào Hiệp Vụ chia sẻ, lượng khách đến đặt hoa tại thời điểm này tăng 20% so với năm ngoái. Chủ yếu là khách ở các văn phòng, cơ quan, khách buôn, một phần khách lẻ sành chơi cây. Giá mỗi cây đào tại vườn nhà này, thấp nhất là 4 triệu đồng, còn bích đào có giá lên tới hàng chục triệu đồng/gốc. Mỗi năm nguồn thu từ nghề trồng đào Tết đem về cho gia đình anh hàng tỷ đồng.

Nhận định về giá đào năm nay, anh Vụ nói, thời điểm này vẫn còn quá sớm để nhận định về giá, nhưng giá sẽ phụ thuộc nhiều vào nhu cầu thị trường và chất lượng hoa. Phải tới 23 Tết Nguyên đán, tùy vào nhu cầu khách hàng và thị trường lúc đó mới biết được tình hình giá.

Lắp điều hòa chăm cây  

Với chục năm kinh nghiệm đầu tư trồng đào thất thốn - giống đào tiến vua rất quý hiếm, vườn đào Thất thốn Lê Hàm hiện đã có mấy chục gốc với nhiều dáng, thế khác nhau. Theo chủ vườn, loại đào này phát triển chậm gấp 3-4 lần so với đào thường, song công đoạn tuốt lá thì dễ dàng hơn và phải tuốt sớm hơn đào truyền thống 20 ngày. Một vườn mấy trăm mét vuông chỉ cần một ngày công là xong.

Tại vườn nhà anh Hàm, 8 nhà lạnh dùng để kích đào đã được dựng lên, mỗi nhà lạnh với diện tích 35m2, cho khoảng 25-30 gốc đào. Mỗi nhà lạnh anh đặt một 1 điều hòa với công suất 24.000-34.000 BTU.

Anh Hàm chia sẻ, năm nay do thời tiết khắc nghiệt, vào hồi tháng 6, tháng 7 gia đình anh đã chết mất khoảng gần trăm gốc đào, khiến gia đình thiệt hại nhiều. Và năm nay, số lượng đào giảm so với những năm trước. “Các vườn đào khác còn có thể hy vọng vào thời tiết để “trúng vụ” nhưng riêng đào thất thốn, chưa năm nào thời tiết ủng hộ. Năm nay, thời tiết khắc nghiệt, gốc đào chết nhiều, đưa vào nhà lạnh rồi nhưng vẫn phải nghe ngóng thời tiết để có thể “mở nóc” nhà lạnh cho đúng thời điểm để hoa có thể nở theo ý mình”, anh Hàm cho hay.

Dù số lượng cây giảm, chi phí thuê nhân công chăm hoa đắt đỏ nhưng anh Hàm cho biết, vườn nhà anh vẫn sẽ giữ giá ổn định. Theo anh, để tăng doanh thu, người trồng đào phải biết cách làm tăng năng suất lao động, cải tiến mẫu mã, tạo ra nhiều dáng hoa đẹp và tăng số lượng như thế mới thu hút được khách đến với nhà vườn.