Làng hoa rộn ràng đón Tết

(PLO) - Để có những cành hoa, chậu hoa đẹp nhất phục vụ dịp Tết Nguyên đán, người dân trồng hoa ở làng hoa Phú Mậu (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phải tất bật tỉa cành, chăm bón… từ rất sớm.
Những chậu hoa cúc, hoa thạch thảo chuẩn bị phục vụ cho dịp Tết.
Những chậu hoa cúc, hoa thạch thảo chuẩn bị phục vụ cho dịp Tết.

Những ngày đầu tháng 1/2017, giữa những tia nắng ấm áp sau những cơn mưa kéo dài hơn cả tháng nay, tìm về làng hoa Phú Mậu nơi được coi là điểm cung cấp hoa tết cho thành phố Huế và các vùng lân cận trong mỗi dịp Tết về, tranh thủ những ngày thời tiết nắng ráo, bà con trồng hoa đang ra sức chăm sóc, tỉa tót để hoa nở đúng dịp.

Ông Lê Thuận (một hộ trồng hoa ở Phú Mậu) chia sẻ, công việc trồng hoa bắt đầu từ tháng bảy (âm lịch). Để có được chậu hoa đẹp không hề đơn giản. Trải qua bao nhiêu mồ hôi, công sức, kèm sự tỉ mỉ của người dân tần tảo ngày đêm chăm bón mới có được thành phẩm như ý. Năm nay các tỉnh khác bị thiệt nặng nề do đợt lũ vừa rồi nên hoa càng khan hiếm. Gia đình tôi trồng gần 1.000 chậu hoa cúc và cũng như mọi năm khi cận Tết chúng tôi mang hoa lên bán ở chợ hoa trên thành phố. 

Người dân trồng hoa Phú Mậu đang chăm sóc những chậu hoa cúc chuẩn bị phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp đến gần.
Người dân trồng hoa Phú Mậu đang chăm sóc những chậu hoa cúc chuẩn bị phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp đến gần.

Vụ hoa tết năm nay, làng hoa Phú Mậu có hơn 2.000 hộ tham gia trồng hoa cúc, tuy líp, ly, đồng tiền, phong lan ngoại, vạn thọ, hoa hồng và 10 hộ trồng cây cảnh các loại cung cấp cho thị trường. Để tạo điều kiện cho các hộ dân chuyên canh cây hoa và cây cảnh, hàng năm chính quyền địa phương đều có chính sách, cơ chế hỗ trợ như tạo điều kiện để các hộ dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi giảm nghèo, cận nghèo, đồng thời hỗ trợ nhiều vốn đầu tư các loại giống mới và mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng, chăm sóc hoa cho người dân.

Theo tính toán của các hộ dân trồng hoa ở Phú Mậu, nếu thời tiết thuận lợi, bình quân mỗi héc ta hoa đạt doanh thu trên 500 triệu đồng, sau khi trừ đi các chi phí còn thu được từ 200 - 300 triệu đồng tiền lãi. Ông Nguyễn Lư, một trong những hộ dân có diện tích trồng hoa lớn ở làng hoa Phú Mậu cho biết, mấy hôm nay thời tiết nắng ráo, những người trồng hoa như chúng tôi vui mừng lắm vì nếu trời rét sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển của cây hoa. Trồng hoa không chỉ thỏa niềm đam mê của bản thân mà còn là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình mỗi dịp xuân về. Ở đây có nhiều hộ chỉ trông chờ vào vụ hoa tết để có tiền chi tiêu trong dịp Tết nên hi vọng thời tiết nắng ráo để hoa có thể nở đúng dịp.

Không riêng gì làng hoa Phú Mậu, về với làng hoa ở phường Vỹ Dạ, TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) từ sáng sớm vào những ngày này, những hộ trồng hoa phục vụ cho dịp Tết đang tất bật, hối hả chăm sóc các chậu hoa. Tại đây, chủ yếu trồng hoa cúc là chính, ngoài ra còn có hoa mào gà, hoa thạch thảo… Anh Nguyễn Khoa (phường Vỹ Dạ, TP Huế) cho biết: “Năm nay, gia đình tôi trồng hơn 1.000 chậu hoa cúc và hoa thạch thảo. Được giá hay không còn tùy thuộc vào thị trường tiêu thụ nữa. Mỗi chậu hoa cúc trung bình có giá từ 100 ngàn đến 200 ngàn, cũng có những chậu to bán với giá cao hơn”.

Đọc thêm