Liên tục thu giữ phụ tùng xe máy giả nhãn hiệu Honda, Yamaha

(PLVN) - Nhiều cơ sở kinh doanh và sản xuất phụ tùng xe máy đã bị lực lượng quản lý thị trường Hà Nội phát hiện và thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Honda và Yamaha.
Những vật dụng để phù phép "hàng lởm" thành hàng thương hiệu lớn.
Những vật dụng để phù phép "hàng lởm" thành hàng thương hiệu lớn.

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, sau thời gian dài trinh sát, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1, Đoàn kiểm tra số 2, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra đột xuất 2 cơ sở kinh doanh phụ tùng xe máy tại Cụm 10 xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội do ông Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Văn Phú là chủ hộ kinh doanh.

Tại đây, Đoàn kiểm tra ghi nhận rất nhiều các loại phụ tùng xe máy gồm má phanh, lá côn, ổ khóa điện xe máy, bộ côn ba búa, bọc càng xe máy, bát phốt xe  máy, tay biên xe máy, dây ga, công tơ mét xe máy, vòng bi, vỏ bọc yên, bao bì… Các sản phẩm trên đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Yamaha và Honda đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Hàng nghìn sản phẩm giả nhãn hiệu Yamaha và Honda bị phát hiện
 Hàng nghìn sản phẩm giả nhãn hiệu Yamaha và Honda bị phát hiện

Kiểm đếm thực tế, Đoàn kiểm tra đã thu giữ 1.064 sản phẩm phụ tùng xe máy các loại và 1.864 bao bì vỏ hộp, túi nilong có gắn, in dập dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Yamaha, Honda.

“Đây là một trong vụ kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu lớn mà chúng tôi phát hiện. Vì nằm sâu trong địa bàn xã, huyện nên Đội đã mất nhiều thời gian thẩm tra, xác minh mới có thể phát hiện và xử lý được” ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết.

Ngoài ra, địa bàn tiêu thụ chủ yếu của 2 cơ sở kinh doanh trên là các cửa hàng sữa chữa xe máy nhỏ, lẻ. Cơ sở cũng kinh doanh trực tiếp tại nhà cho các khách hàng có nhu cầu vì vậy càng gây thêm khó khăn trong công tác phát hiện, kiểm tra và xử lý.

Trước đó, Đội QLTT số 1 cũng đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thuộc Công ty TNHH Cơ khí Thương mại Nam Thắng tại Cụm 7 Phúc Hòa, Phúc Thọ, Hà Nội và phát hiện cơ sở này đang gia công sản xuất má phanh các loại.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này có 500 chiếc xương má phanh cũ có chữ YAMAHA, 120 chiếc xương má phanh cũ có chữ YAMAHA đã tẩy má phíp; 310 chiếc xương má phanh cũ có chữ YAMAHA đã dán má phíp; 110 bộ má phanh thành phẩm có chữ YAMAHA đã đóng hộp; 3.500 chiếc vỏ hộp dùng để đóng gói má phanh có chữ NOUVO & SIRIUS.

Toàn bộ số hàng hóa trên chủ cơ sở chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu YAMAHA được bảo hộ tại Việt Nam.

Ông Nghĩa cho biết thêm, trong thời gian tới lực lượng QLTT Hà Nội tiếp tục các chiến dịch rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời khuyến cáo người dân không nên sửa chữa xe máy ở các cơ sở nhỏ, lẻ, không có thương hiệu, uy tín để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Đọc thêm