“Loạn thu” ở bến xe Cần Thơ

(PLVN) - Mặc dù các doanh nghiệp vận tải đang gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, thế nhưng Công ty Cổ phần Bến xe Bến tàu Cần Thơ vẫn đặt ra các khoản thu mà theo các doanh nghiệp là vô lý.

Điều đầu tiên theo phản ánh của các doanh nghiệp là khoản thu giá dịch vụ ra vào bến ở Bến xe Trung tâm TP Cần Thơ (thành viên của Công ty Cổ phần Bến xe Bến tàu Cần Thơ) là khá cao so với các bến xe khác. Cụ thể, tuyến Sài Gòn Cần Thơ, bến xe này thu 9.800 đồng /xe/chuyến (chưa bao gồm VAT) trong khi ở phía đối lưu là bến xe miền Tây (TP Hồ Chí Minh), khoản thu này chỉ có 4.540 đồng/xe/chuyến (đã bao gồm VAT).

Ngoài việc thu giá cao hơn các bến xe khác, công ty này còn thực hiện nhiều khoản thu khác mà theo các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại đây là “vô cùng phi lý”. 

Cụ thể, công ty này thu giá dịch vụ cho thuê chỗ đậu xe khi chuẩn bị lên tài có mái che với mức 24 ngàn đồng/xe/chuyến.

Điều đáng nói là xe khi ra vào bến để đón và trả khách bắt buộc phải đậu ở vị trí lên tài và khoản này, theo các doanh nghiệp là đã được thu qua giá dịch vụ xe ra vào bến.

Thu giá dịch vụ thu gom rác trên xe với giá 12 ngàn đồng /xe /chuyến. Cũng như khoản thu trên, theo các doanh nghiệp thì số tiền này đã được tính vào giá dịch vụ xe ra vào bến. Mặc khác, việc thu gom rác, vệ sinh xe đã được các doanh nghiệp vận tải thực hiện.

Bến xe ở Cần Thơ “loạn thu” khiến các doanh nghiệp khó khăn

Thu giá dịch vụ cung ứng công nghệ thông tin tiên tiến, chào mời, hướng dẫn khách đi đúng từng chuyến xe theo biểu đồ chạy xe của doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Và, ghi nhận thời gian, hình ảnh xe xuất bến, giám sát phòng chống khủng bố, phương tiện vận chuyển động vật hoang dã với mức thu là 8.000 đồng/xe/chuyến.

Về các khoản thu này, đại diện Công ty Phương Trang, đơn vị đang khai thác  tại các bến xe ở Cần Thơ ý kiến, biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin, giám sát xe ra vào bến, phòng chống khủng bố, động vật hoang dã là thuộc quản trị nội bộ và trách nhiệm của Công ty Cổ phần Bến xe Bến tàu Cần Thơ. Mặc khác, Công ty Phương Trang đã có hệ thống công nghệ thông báo cho từng hành khách đi xe, công ty Phương Trang không sử dụng dịch vụ chào mời khách của bến xe Cần Thơ.

Tuy nhiên, các khoản thu vẫn chưa dừng lại ở đó, Bến xe Trung tâm TP Cần Thơ  còn đặt ra khoản thu gọi là dịch vụ xe lên, xuống hàng hóa với giá 25 ngàn đồng/xe/chuyến.  Theo các doanh nghiệp, đối với xe khách đậu tại vị trí lên xuống khách kết hợp với vận chuyển hành lý, hàng hóa của khách hàng thì hoàn toàn thỏa đáng và khoản thu trên là không hợp lý.

Ngoài ra, các bến xe ở Cần Thơ còn áp đặt truy thu giá dịch vụ xe không ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động với mức thu 6.500 đồng/xe/chuyến và đây cũng là điều mà các doanh nghiệp cho là không có cơ sở.

Theo các doanh nghiệp, căn cứ điều kiện thanh toán hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ vận tải đường bộ giữa Công ty Cổ phần Bến xe Bến tàu Cần Thơ với các công ty vận tải có quy định “giá dịch vụ xe ra vào bến và các khoản thu dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ tại bến được thanh toán từng chuyến trước khi xe xuất bến”. Tuy nhiên công ty Cổ phần Bến xe Bến tàu Cần Thơ đã đơn phương áp đặt bằng cách lấy số tài đã đăng ký với Sở Giao thông Vận Tải trừ đi số chuyến thực tế hoạt động.

Theo thống kê của Công ty Phương Trang, với cách tính này, mỗi chuyến công ty này phải trả cho Công ty Cổ phần Bến xe Bến tàu Cần Thơ 521.400 đồng. Chính vì thế công ty này cùng với nhiều doanh nghiệp vận tải khác kiến nghị TP Cần Thơ cần phải có biện pháp điều chỉnh, cắt bỏ những khoản thu không hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn các doanh nghiệp đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 như hiện nay.

Đọc thêm