Lợi dụng xe du lịch để vận chuyển thú rừng trái phép

(PLO) - Các đối tượng thường đi nhờ xe rồi mang theo lâm sản, khi bị phát hiện thì vứt lại tang vật trên xe và tẩu thoát hoặc đóng lâm sản vào các thùng hàng rồi gửi tài xế chở ra các địa điểm bên ngoài vườn.
Tài xế Thành bị xử phạt vì hành vi vận chuyển lâm sản trái phép
Tài xế Thành bị xử phạt vì hành vi vận chuyển lâm sản trái phép

Ngày 1/12, thông tin từ Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình cho biết, trên địa bàn vườn này đã xuất hiện tình trạng lâm tặc lợi dụng các phương tiện vận tải khách du lịch để vận chuyển lâm sản trái phép.

Cụ thể, do bị lực lượng kiểm lâm khoanh vùng và kiểm soát chặt chẽ nên các đối tượng vi phạm lâm luật ở các xã vùng đệm của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng không trực tiếp vận chuyển lâm sản mà lợi dụng các xe chở du khách đến tham quan các tuyến, điểm du lịch trong vườn này để vận chuyển ra ngoài.

Các đối tượng thường đi nhờ xe rồi mang theo lâm sản, khi bị phát hiện thì vứt lại tang vật trên xe và tẩu thoát hoặc đóng lâm sản vào các thùng hàng rồi gửi tài xế chở ra các địa điểm bên ngoài vườn.

Gần đây nhất vào ngày 27/11, lực lượng Trạm Kiểm lâm Trộ Mơợng thuộc Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã phát hiện xe khách BKS 89B - 002.30 chở thùng hàng chứa 1 cá thể Cầy vòi hương (tên khoa học là Paradoxurus hermaphroditus) còn sống, nặng 2 kg, là động vật rừng cấm săn bắt, buôn bán.

Xe BKS 89B - 002.30 chở khách du lịch nhưng vô tình bị lâm tặc lợi dụng
Xe BKS 89B - 002.30 chở khách du lịch nhưng vô tình bị lâm tặc lợi dụng

Đây là xe chở đoàn khách đi tham quan động Thiên Đường. Tài xế là Lưu Xuân Thành (SN 1987, trú tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) khai nhận, khi đoàn khách nghỉ chân tại một quầy hàng lưu niệm thì một thanh niên lạ mặt (không rõ danh tính) đã nhờ vận chuyển thùng hàng này ra một nhà hàng ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã xử phạt hành chính tài xế Thành 3 triệu đồng về hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật.

Theo Hạt Kiểm lâm vườn này, đây là bài học cho những tài xế xe du lịch nếu có ý định tiếp tay cho hành vi vận chuyển lâm sản trái phép hoặc vì thiếu hiểu biết, cả tin nên vô tình bị lâm tặc lợi dụng. Bởi vậy, các tài xế nên cân nhắc trước khi cho người lạ và hàng hóa lên xe.

Đọc thêm