Lương Sơn (Hòa Bình): Doanh nghiệp nổ mìn, đá “bay thẳng” vào nhà dân

(PLO) -Nhiều năm qua, gia đình ông Nguyễn Viết Chiểu (70 tuổi, thôn Om Ngái, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) sống trong sợ hãi và luôn phải đối mặt với hiểm nguy khi mỏ đá Hoàng Đạt nổ mìn phá đá.
Lương Sơn (Hòa Bình): Doanh nghiệp nổ mìn, đá “bay thẳng” vào nhà dân

Mỏ đá “tra tấn” người dân

Theo phản ánh, từ năm 2002, ông Chiểu làm trang trại, trồng các loại cây ăn quả trên mảnh đất gần 40.000m2 tại thôn Om Ngái, xã Cao Dương. 

Mãi đến năm 2014, mỏ đá Hoàng Đạt (của Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Đạt  - gọi là Cty Hoàng Đạt) mới đi vào hoạt động nổ mìn khai thác đá. Tuy nhiên, rất nhiều lần sau tiếng nổ mìn thì đá bay trắng vườn cây ăn quả (giáp mỏ đá Hoàng Đạt), gây thiệt hại về kinh tế cho gia đình ông Chiểu. Nhiều lần nhắc nhở nhưng tình trạng trên năm nào cũng tái diễn, cực chẳng đã ông Chiểu đã làm đơn gửi đến các cấp chính quyền địa phương cầu cứu. 

Dẫn chứng cụ thể, khoảng 11h10 ngày 12/8/2015, Cty Hoàng Đạt cho nổ mìn phá đá. Một hòn đá to bằng chiếc mũ cối, trọng lượng khoảng 6-7kg bay trên không rồi rơi cắm sâu vào lòng đất ở khu vườn nhãn ngay bên cạnh 4 công nhân đang thu hoạch trong vườn của ông Chiểu. Ngoài ra, hàng loạt đá nhỏ bắn tứ tung vào vườn, làm gãy nhiều cành bưởi. Tiếp đó, chiều 8/9/2015, một hòn đá to khoảng 10cm rơi cách vị trí ông đang trồng cây chỉ vài mét.

Bị mỏ đá Hoàng Đạt “tra tấn” dồn dập, đe dọa đến tính mạng, ông Chiểu đã làm đơn kêu cứu gửi lên UBND xã Cao Dương. Theo biên bản xác nhận (vụ nổ mìn tiếp theo vào trưa 10/9) của đại diện chính quyền và Cty Hoàng Đạt: Tại vườn nhãn cách nơi nổ mìn khoảng 80-90m đá bắn trắng vườn, có hòn đá to bằng chiếc mũ cối, làm gãy nhiều cây nhãn, bưởi, rụng 17 quả bưởi và gần 30kg nhãn… 

Để chấn chỉnh tình trạng này, đoàn kiểm tra yêu cầu Cty có trách nhiệm, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại khi nổ mìn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản người dân. 

Thế nhưng, yêu cầu là vậy nhưng Cty Hoàng Đạt có thực hiện hay không lại là một chuyện khác. Dường như chính quyền xã Cao Dương không đủ “thẩm quyền” hay bởi tính mạng người dân không đáng giá nên doanh nghiệp vẫn tiếp tục nổ mìn ầm ầm.

Theo đó kể từ thời điểm đấy đến nay (tháng 12/2017), Cty liên tục cho nổ mìn khai thác đá, khói bụi mù mịt phủ đầy một vùng trang trại, nhiều viên “đạn đá” vẫn bắn sâu vào trang trại nhà ông Chiểu. Bởi vậy, sống bên cạnh mỏ đá khiến gia đình ông Chiểu luôn sợ hãi vì thần chết lúc nào cũng rình rập.

Theo phản ánh của ông Chiểu, chỉ tính riêng năm 2017 đã có 2 lần Cty nổ mìn khiến đá bay trắng vườn. Cụ thể, theo biên bản xác nhận của đại diện Cty (ông Vũ Văn Hiến) và gia đình vào ngày 29/5/2017, thì có 1 viên đá bắn vào vườn nhãn (cách hàng rào phân cách 50m), 1 viên đá bắn vào khu vườn bưởi (cách hàng rào 100m). Cả hai viên đá to bằng cái bát tô, xác định thiệt hại đá văng trong khoảng thửa tháng qua làm rụng 13-14 quả bưởi. Ngoài ra còn nhiều viên đá nhỏ khác bắn vào vườn cây của gia đình ông Chiểu.

Gần đây nhất là ngày 1/11, Cty Hoàng Đạt tiếp tục nổ mìn và đá văng tứ tung vào vườn cây. Hậu quả khiến mái chuồng gà lợp Phibro xi măng bị vỡ, gãy 1 cành cây bưởi,...Rất may, thời điểm đó ông Chiểu đang làm vườn nhưng đá rơi gần đó nhưng không trúng vào người.

Sau khi tiếp nhận đơn thư (ngày 2/11), đến ngày 10/11/2017, Tổ công tác của UBND xã Cao Dương đã xuống hiện trường kiểm tra tại khu vực vườn nhà ông Chiểu. Theo biên bản, việc ông Chiểu phản ánh Cty Hoàng Đạt nổ mìn làm đá bay vào vườn là đúng. 

Cụ thể: có 2 viên đá có kích thước 50cm x 45cm, vị trí cách bờ rào với Cty là 4,5m và 1 viên có kích thước 19cm x11cm làm gãy 1 cành cây cách bờ rào 80m. Còn lại là một số viên đá có kích thước trung bình 5cm -10cm nằm rải rác trong vườn. Tại khu vực chuồng gà, có 2 viên ngói phibro xi măng bị vỡ, hiện tại được khắc phục bằng tấm tôn,...

Tổ công tác tiếp tục yêu cầu Cty Hoàng Đạt cùng gia đình khắc phục hậu quả, ngoài ra yêu cầu Cty thực hiện đúng quy định về khoảng cách an toàn nổ mìn không để ảnh hưởng đến gia đình ông Chiểu và các hộ dân liền kề.

“Mỗi lần công ty nổ mìn khai thác đá là gia đình tôi lại nơm nớp lo sợ. Nhiều lần vợ chồng tôi đang làm vườn mà đá rơi ngay bên cạnh may mà không bị đá rơi vào người. Bức xúc tôi làm đơn lên xã thì họ chuyển vị trí khác nổ mìn nhưng được một thời gian sau đâu lại vào đấy. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng huyện và tỉnh làm rõ việc nổ mìn có đúng giấy phép hay không. Mấy năm nay cuộc sống gia đình tôi bị đảo lộn, cây cối hoa màu thì bị ảnh hưởng”, ông Chiểu bức xúc cho biết.

Đừng để thương vong, chính quyền mới “ra tay”

Liên quan đến tình trạng nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá Hoàng Đạt gây mất an toàn, đe dọa tính mạng người dân, ông Bùi Minh Biện (Chủ tịch UBND xã Cao Dương) khẳng định, việc ông Chiểu phản ánh là đúng. Ông Biện cho hay, sau khi tiếp nhận phản ánh của ông Chiểu, UBND xã đã cử Tổ công tác xuống hiện tường xác minh và lập biên bản. 

Ông Nguyễn Việt Hưng (Cán bộ công chức địa chính xây dựng) thành viên tổ xác minh thì cho biết: “Chúng tôi tiếp nhận đơn ông Chiểu phản ánh Cty nổ mìn (ngày 1/11) có rơi đá vào vườn. Sau đó UBND xã đã cử tổ công tác xuống làm việc và mời công ty sang xác minh lập biên bản, ghi nhận đúng hiện trạng đá rơi vào mái chuồng gà lợp Phibro xi măng, gãy 1 cành bưởi. Trước mắt Cty đã nhặt hết đá và khắc phục tài sản bị ảnh hưởng. Cty nói họ tuân thủ đúng lượng mìn nổ, cái này mình cũng không kiểm tra được”. 

Tuy nhiên, ông Hưng cũng cho biết sau ngày lập biên bản, ông Chiểu tiếp tục gọi điện báo tin Cty nổ mìn khiến đá rơi vào vườn. “Đợt vừa rồi 1 viên đá to (có đường kính trên 50cm) rơi ở phía ngoài, còn viên nhỏ hơn bắn vào chuồng gà. Trong thời gian tới, cái này chỉ yêu cầu Cty cam kết và phải giảm lượng mìn nổ phá đá xuống để không gây ảnh hưởng. Còn rơi rồi thì mình đi giải quyết thôi”, ông Hưng cho biết. 

Trước phản ánh của PV về việc nổ mìn khai thác đá không đảm bảo an toàn và đã xảy ra tai nạn lao động ở mỏ đá trên địa bàn. Ông Hưng thừa nhận, mới đây tại một mỏ đá khác (trên địa bàn xã Cao Dương) có xảy ra 2 vụ tai nạn đã khiến 2 người tử vong.

Trên thực tế, việc nổ mìn khai thác đá đã gây ảnh hưởng đến đời sống người dân (trực tiếp hộ gia đình ông Nguyễn Viết Chiểu) kéo dài nhiều năm, thế nhưng tình trạng này dường như không có dấu hiệu chấm dứt. 

Thế nhưng, ông Bùi Minh Biện vẫn khẳng định: “Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, báo cáo cấp trên kịp thời để không ảnh huởng đời sống bà con. Mới đây đoàn kiểm tra của tỉnh (do Sở Công thương chủ trì) có xuống địa bàn kiểm tra các mỏ đá và UBND xã đã phối hợp. Chúng tôi cũng chưa biết kết quả...”.

Những phản ánh, kiến nghị của người dân để đảm bảo tính mạng và tài sản của họ là hoàn toàn chính đáng. Thiết nghĩ, UBND huyện Lương Sơn và UBND tỉnh Hòa Bình cần có chỉ đạo, biện pháp xử lý kịp thời. Từ đó ổn định đời sống dân dân và khẳng định sự nghiêm minh của pháp luật.

Đọc thêm