Mãn nhãn với “siêu cây” 500 tuổi

(PLVN) - Hàng trăm chiếc xe ô tô hạng sang cộng lại sẽ bằng giá của một “siêu cây cảnh”. Điều tưởng chừng khó tin ấy lại xuất hiện ngay tại Việt Nam với siêu cây có tên gọi “Nham Thạch Bách Niên”.
Mãn nhãn với “siêu cây” 500 tuổi

Mới đây, Festival cây cảnh - đá quý - đá phong thủy lần 3 đã được tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của gần 1000 tác phẩm cây cảnh, đá quý, đá phong thủy trên khắp cả nước.

Trong số hàng nghìn tác phẩm đó, siêu cây của một doanh nhân bất động sản Thanh Hóa nhận được sự chú ý của đông đảo người dân. Lần đầu tiên xuất hiện tại sự kiện triển lãm, siêu cây này đã tạo được ấn tượng không hề nhỏ đối với các tín đồ yêu thích cây cảnh.

 

Được biết, đây là cây sanh cổ quần tụ với tên gọi “Nham Thạch Bách Niên”. Siêu cây gồm có 9 thân vạm vỡ, chắc khỏe tượng trưng cho 9 con rồng, hội tụ từ một gốc liền, tay tán bông đĩa được tỉ lệ một cách rất hợp lý, hình thành 81 bông tán tựa tản vân, phần thân và gốc cây địa y lên toàn thân trắng xoá đã chuyển sang màu đồng dạng nham thạch. Đó là minh chứng rõ nét cho thấy tuổi đời hàng trăm năm của siêu cây này. 

 

Cây toạ trên một khối đá nằm trong một chậu 14m2 được các nghệ nhân chạm trổ tinh hoa, khéo léo. Giới chuyên môn và khách thập phương đến chiêm ngưỡng đông đúc và đã đánh giá cây sanh cổ quần tụ có đến hàng 500 năm tuổi, vì vậy đã đặt tên cho cây này là “Nham Thạch Bách Niên”.

Chủ nhân của siêu cây này cho biết, để có thể đem tác phẩm này đến trưng bày tại triển lãm là một công việc vô cùng khó khăn. Cả cây và khối đá lên đến gần 50 tấn, việc vận chuyển tốn rất nhiều thời gian, công sức và đòi hỏi sự cẩn thận, khéo léo, tỉ mỉ.

 

Ngay khi lộ diện tại Festival lần này, “Nham Thạch Bách Niên” đã được giới chuyên môn đánh giá rất cao bởi tạo hình “có 1-0-2” và được ghi nhận là siêu cây đắt nhất Việt Nam hiện nay. Ước tính giá trị lên tới 20 triệu USD ( khoảng 460 tỉ VNĐ).

Đọc thêm