Mũ bảo hiểm giả không còn đất sống, mũ chính hãng…lên ngôi

(PLO) - Từ ngày 1/7 tới đây, chiến dịch kiểm tra, xử lý người đi xe máy đội mũ bảo hiểm (MBH) không đảm bảo chất lượng sẽ được thực hiện trên toàn quốc. Tính tới thời điểm này, nhiều người dân khi chọn mua các loại MBH đã bắt đầu chú ý hơn tới chất lượng của sản phẩm thay vì chỉ mua các loại mũ để "đối phó" như trước đây...
Mũ bảo hiểm giả không còn đất sống, mũ chính hãng…lên ngôi
Khảo sát tại một số tuyến đường, tuyến phố là "điểm nóng" về kinh doanh mũ bảo hiểm trước đây như Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Chùa Bộc, đường Láng (Đống Đa), Phạm Hùng, Giải Phóng... ở thời điểm hiện tại đã không còn cảnh nhốn nháo mua bán tại các quầy, sạp bán mũ nhựa thời trang. Cách đây chưa lâu, các tuyến phố này thường là "bến đỗ" của hàng loạt mũ bảo hiểm thời trang, mũ bảo hiểm kém chất lượng nằm la liệt trên những chiếc xe, tấm bạt được người bán trải ngay trên vỉa hè. 
Theo chị Nguyễn Thị Mai, chủ cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, trước đây các loại mũ thời trang bán rất chạy là do có đủ kiểu dáng thời trang, màu sắc đẹp, bắt mắt, giá bán lại rẻ chỉ từ 30 - 50 nghìn đồng/chiếc. Đặc biệt loại mũ này phù hợp với tâm lý chỉ nhằm đối phó với công an của người tham gia giao thông nên những chiếc mũ để “đối phó” như vậy chiếm ưu thế hơn hắn so với các loại mũ bảo hiểm chính hãng.
Ở thời điểm hiện nay các điểm bán mũ thời trang gần như không còn "đất sống" và phần lớn số mũ bảo hiểm được bày bán đều có dán tem kiểm định chất lượng của một số hãng như Epic, Chita, Protec, Amoro,.. Anh Trần Văn Hùng (phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội) cho biết, trước đây mỗi khi mua mũ bảo hiểm thường ít quan tâm đến chất lượng của mũ mà chỉ chú trọng đến yếu tố thời trang và giá cả nhưng nay khi nghe thông tin trên báo, đài về việc kiểm tra, xử phạt mũ bảo hiểm không đạt chất lượng nên quyết định không dùng mũ thời trang nữa mà sẽ mua và đội mũ bảo hiểm chính hãng để bảo đảm an toàn và tránh bị xử phạt. 
Việc xử lý người đi xe mô tô, xe gắn máy đội các loại mũ không phải MBH đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao nhận thức của người dân khi lựa chọn các loại mũ bảo hiểm cho mình và cho người thân.
Việc xử lý người đi xe mô tô, xe gắn máy đội các loại mũ không phải MBH đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao nhận thức của người dân khi lựa chọn các loại mũ bảo hiểm cho mình và cho người thân. 
Nhiều cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm cho biết, ở thời điểm hiện nay các mặt hàng mũ bảo hiểm thời trang đã gần như không thể bán được và các loại mũ bảo hiểm bán chạy nhất của một số hãng như Chita, Epic,… có giá thành khá hợp lý và lượng khách mua các sản phẩm mũ bảo hiểm chính hãng, có tem hợp quy, hợp chuẩn đã tăng khoảng 15 – 20% so với trước đây.
Qua tìm hiểu, nhiều cửa hàng, điểm kinh doanh hiện tại không còn bày bán các loại mũ bảo hiểm thời trang, mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận như quy định với lý do khách hàng không còn nhu cầu, phần vì lo lắng sẽ bị tịch thu, xử phạt đối với những loại mũ không có tên và địa chỉ đơn vị sản xuất, trên sản phẩm không có tem hợp quy hoặc trong cửa hàng trà trộn, bán các sản hợp chuẩn, không có hóa đơn ghi xuất xứ hàng hóa. 
Chị Vũ Thị Minh, chủ một cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) tâm sự, trước đây để tránh không bị lỗ vốn nên cửa hàng có nhập thêm một ít mũ bảo hiểm thời trang để bán kèm với các sản phẩm chính hãng nhưng hiện nay nếu kinh doanh, buôn bán các loại mũ như vậy sẽ bị quản lý thị trường xử lý nghiêm nên cửa hàng đã quyết định ngừng không nhập về các loại mũ thời trang để tránh bị phạt.
Các loại mũ không phải mũ bảo hiểm như mũ nhựa, mũ cối, mũ thời trang,... không có đủ 3 bộ phận (gọi là 3 lớp) sẽ bị xử lý triệt để.
 Các loại mũ không phải mũ bảo hiểm như mũ nhựa, mũ cối, mũ thời trang,... không có đủ 3 bộ phận (gọi là 3 lớp) sẽ bị xử lý triệt để.
Trao đổi với PV PLVN, ông Nguyễn Trọng Thái (Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) cho biết, việc thực hiện chiến dịch kiểm tra xử lý mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng lần này nhằm tập trung loại bỏ các loại mũ không phải mũ bảo hiểm như mũ nhựa, mũ cối, mũ thời trang,... không có đủ 3 bộ phận (gọi là 3 lớp). 
Ba bộ phận bao gồm: vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (đệm) và quai mũ. Đối với các loại mũ không đạt chuẩn như vậy thì chỉ cần nhìn trực quan là phát hiện được ngay đó không phải là mũ bảo hiểm. Ông Nguyễn Trọng Thái nhận định: "Nếu kiểm tra thì những loại mũ như vậy ngoài việc không có đủ ba bộ phận thì sẽ không có tem, không có nhãn dành cho người đi xe moto, xe gắn máy. Những người sử dụng các loại mũ như thế thường mang tính chất đối phó, không đảm bảo an toàn".
Theo ông Thái, chiến dịch kiểm tra, xử lý các loại mũ không đạt chuẩn như vậy ngoài việc nâng cao nhận thức của người dân đồng thời góp phần quản lý chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu các loại mũ này nhằm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc tăng cường quản lý lưu thông, bày bán dọc các tuyến đường, vỉa hè vừa mất trật tự đô thị, lấn chiếm hành lang, vi phạm về kinh doanh góp phần ngăn chặn nguồn cung cấp các loại mũ này ra ngoài thị trường. 
Để không bị xử phạt và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, ông Nguyễn Trọng Thái (Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) khuyến cáo: "Người tham gia giao thông bằng moto, xe máy nên đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn nhằm đảm bảo an toàn cho mình và cho người thân. Không nên sử dụng các loại mũ không phải mũ bảo hiểm (không có đủ ba bộ phận: vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai mũ - PV) khi đi trên xe mô tô, xe máy". 
Từ ngày 1/7/2014, theo Kế hoạch 69 của Ủy ban ATGT Quốc gia người đi xe máy đội mũ không phải mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe gắn máy sẽ bị phạt 100.000 - 200.000 đồng và bị tịch thu mũ không đúng quy chuẩn đang đội. 
Theo quy định, mũ bảo hiểm phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Phải được gắn dấu hợp quy CR, trên mũ bảo hiểm có ghi nhãn hàng hoá, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, cỡ mũ; tháng, năm sản xuất… 
Việc xử phạt đối với hành vi này được áp dụng theo Nghị định 171/2013 “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt”.

Đọc thêm