Mỹ phẩm Huyết thanh Mộc Tuyết tràn lan: Đừng để 'tiền mất tật mang'

(PLVN) - Thời gian gần đây loại mỹ phẩm mang tên Huyết thanh Mộc Tuyết đang được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã  hội. Mặc dù chỉ là mỹ phẩm, tuy nhiên sản phẩm này lại ngang nhiên quảng cáo có tác dụng điều trị như thuốc chữa bệnh, đánh lừa người tiêu dùng. Trong quá trình tìm hiểu về những sai phạm của loại mỹ phẩm này, phóng viên không khỏi bất ngờ trước thông tin sản phẩm hiện nay chưa được bán ra thị trường.
Sản phẩm Huyết thanh Mộc Tuyết đổi mẫu mã thành Mộc Tuyết
Sản phẩm Huyết thanh Mộc Tuyết đổi mẫu mã thành Mộc Tuyết

Nhà sản xuất khẳng định: chưa bán một sản phẩm nào

Ngày 24/7, trong buổi làm việc với sở Y tế Hà Nội về sai phạm trong quảng cáo mỹ phẩm Huyết thanh Mộc Tuyết,  Phòng Quản lý dược cho biết hiện tại đơn vị này chưa sản xuất và bán ra thị trường bất kỳ sản phẩm nào mang tên Huyết thanh Mộc Tuyết hay Mộc Tuyết. Cụ thể trong Công văn số 2407.2020/CV của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ mỹ phẩm Mộc Tuyết (đơn vị phân phối Huyết thanh Mộc tuyết) gửi sở Y tế Hà Nội. Đơn vị này khẳng định: 

“Công ty chúng tôi mới xin công bố 01 sản phẩm Mộc Tuyết có số công bố 7309/20/CBMP-HN ngày 10/6/2020. Tuy nhiên đến nay công ty chúng tôi vẫn chưa có sản phẩm lưu hành trên thị trường”.

Đối với những thông tin về nội dung quảng cáo đơn vị này khẳng định website moctuyet.vn không phải của đơn vị này mà do cá nhân nào đó thực hiện nên Công ty TNHH Huyết thanh Mộc Tuyết không chịu trách nhiệm. 

Khẳng định sản phẩm chưa bán ra thị trường, website moctuyet.vn cũng không phải của Công ty TNHH Huyết thanh Mộc Tuyết thế nhưng không hiểu vì lý do gì đơn vị này vẫn rất “hào phóng” nộp phạt 35 triệu đồng do vi phạm quảng cáo. Quyết định số 147/QĐ-XPVPHC ngày 2/7/2020  xử phạt  Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Mỹ phẩm Mộc Tuyết  35.000.000đ  về việc quảng cáo các sản phẩm hàng hóa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Biện pháp khắc phục là buộc tháo gỡ, hoặc xóa quảng cáo trong thời hạn 10 ngày. Tuy nhiên đến nay ngày 21/7/2020 website moctuyet.vn vẫn chưa gỡ bỏ nội dung quảng cáo theo quyết định xử phạt. 

Còn trong công văn gửi Phòng Nghiệp vụ Dược – Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần dược phẩm QD Meliphar (đơn vị được ủy quyền sản xuất ) khẳng định việc sản xuất sản phẩm mỹ phẩm Mộc Tuyết, Công ty chưa tiến hành sản xuất bất kỳ lô hàng nào cho công ty phân phối là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mỹ phẩm Mộc Tuyết.

Về việc một số trang mạng xã hội đưa hình ảnh vỏ hộp sản phẩm Mộc Tuyết có ghi tên nhà sản xuất là Công ty cổ phần dược QD Meliphar, đơn vị này khẳng định chưa có bất kỳ lô hàng nào được sản xuất, theo lý giải của đơn vị phân phối (Công ty Mộc Tuyết) thì đó là vỏ hộp họ tự in ấn để test mẫu, in vỏ hộp nhưng đã bị một số đầu mối kinh doanh đưa lên mạng để chào hàng, Công ty Mộc Tuyết cũng đã thừa nhận sai sót và nhận trách nhiệm sẽ làm việc với đầu mối để gỡ hình ảnh xuống.  

Rõ ràng đơn vị sản xuất (Công ty cổ phần dược QD Meliphar) cũng như đơn vị phân phối (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mỹ phẩm Mộc Tuyết) đều khẳng định sản phẩm  chưa sản xuất, chưa bán ra bất kỳ 1 sản phẩm nào (tính đến ngày 23/7/2020). Thế nhưng theo tìm hiểu của phóng viên từ khoảng năm 2018 đến nay sản phẩm Huyết thanh Mộc Tuyết  (mẫu sản phẩm cũ) đã được bày bán tràn lan. Trên bao bì sản phẩm này thể hiện đầy đủ các thông tin về nhà phân phối. “Là sản phẩm do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mỹ phẩm Mộc Tuyết (địa chỉ: số 44, ngõ 33, Tân Ấp, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) phân phối trên thị trường”. 

Mãi đến đầu tháng 7 năm 2020 khi Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mỹ phẩm Mộc Tuyết có mẫu sản phẩm Mộc Tuyết thì trên các website cũng như mạng xã hội  những kẻ bán Huyết thanh Mộc Tuyết cũng nhanh chóng đổi  mẫu mã mới từ Huyết thanh Mộc Tuyết thành Mộc Tuyết theo mẫu đăng ký sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mỹ phẩm Mộc Tuyết. Vậy có quá trùng hợp?

Tại sao đơn vị phân phối Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mỹ phẩm Mộc Tuyết khẳng định chưa bán sản phẩm ra cũng không nhận website moctuyet.vn là của mình nhưng vẫn hào phóng nộp phạt? 

Nổ công dụng như thuốc chữa bệnh

Trước đó theo tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, tại các trang web như moctuyet.vn; huyetthanhmoctuyet.website... sản phẩm Huyết thanh Mộc Tuyết được quảng  cáo như một loại thần dược trị tất cả các loại mụn, nám, tàn nhang. Phục hồi và tái tạo da bị tổn thương, chống lão hóa, giảm các vết nhăn, vết chân chim trên da mặt. Se khít lỗ chân lông, bảo vệ da khỏi tia UV, ngăn ngừa ung thư da, dưỡng ẩm cho da, giúp da trở nên mịn màng hơn.

Để lấy niềm tin của khách hàng, các website này cũng đăng tải một loạt hình ảnh của khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm thì da mặt đen kín mụn còn sau khi sử dụng Huyết thanh Mộc Tuyết mụn biến mất hoàn toàn. Trong vai người có nhu cầu mua sản phẩm Huyết thanh Mộc Tuyết, phóng viên được fanpage Thần dược Huyết thanh Mộc Tuyết tư vấn sản phẩm này có tác dụng trị mụn, sử dụng được với tất cả các loại da.

Phóng viên đã liên hệ và mua sản phẩm Huyết thanh Mộc Tuyết với giá 250 ngàn đồng/lọ. Đặc biệt trong túi sản phẩm còn kèm theo một phiếu thông báo về việc sản phẩm này đều được dán tem chống hàng giả của Bộ Công an. Tuy nhiên trên sản phẩm không có đơn vị sản xuất, chỉ có đơn vị phân phối sản phẩm độc quyền do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mỹ phẩm Mộc Tuyết (địa chỉ: số 44, ngõ 33, Tân Ấp, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) phân phối trên thị trường.

Để có thông tin khách quan cụ thể,  phóng viên  đã tìm đến địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Mỹ phẩm Mộc Tuyết tại  số 44 ngõ 33 Tân Ấp, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, một người phụ nữ tại đây cho biết, mặc dù có biển công ty nhưng không có hoạt động của Công ty Mộc Tuyết tại đây. 

Sau loạt bài phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam “Mỹ phẩm Huyết thanh Mộc Tuyết “nổ” công dụng như thuốc chữa bệnh, đánh lừa người tiêu dùng; Mỹ phẩm Huyết thanh Mộc Tuyết hoạt động như công ty “ma”; Huyết thanh Mộc Tuyết: Sai phạm đã rõ, sao không xử lý triệt để?” hiện nay website moctuyet.vn đã tạm thời đóng cửa, thế nhưng trên các trang thương mại điện tử như shopee, sendo, lazada… loại mỹ phẩm này vẫn được chào bán công khai thách thức công luận cũng như lực lượng chức năng. 

Rõ ràng một sản phẩm chưa hề được sản xuất lại được giao bán tràn lan trên thị trường suốt nhiều năm trời tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe cho người tiêu dùng. Trong trường hợp khách hàng sử dụng sản phẩm huyết thanh Mộc Tuyết nay đổi tên thành Mộc Tuyết gặp vấn đề trong quá trình sử dụng  như  biến chứng, hay tác dụng phụ thì không hiểu sẽ kêu ai khi  không ai biết đơn vị sản xuất, hay đơn vị phân phối là ai. Sở Y tế Hà Nội thì cho rằng hết trách nhiệm, khó khăn khi xử lý những sản phẩm như thế này. 

Báo Pháp luật Việt Nam kính đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền, Cục Quản lý thị trường Hà Nội nhanh chóng rà soát, kiểm tra xử lý loại mỹ phẩm mang tên Huyết thanh Mộc Tuyết và Mộc Tuyết đang được chào bán trên thị trường tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như kinh tế của người tiêu dùng.

Đọc thêm