Năm 2017: Bắc Giang thu 5.300 tỷ từ vải thiều

(PLO) - Niên vụ vải thiều 2017 đạt giá trị cao nhất trong vòng 60 năm qua với tổng doanh thu từ vải thiều và các hoạt động phụ trợ ước đạt hơn 5.300 tỉ đồng. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

40% sản lượng vải đã được xuất khẩu

Đây là thông tin được lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang hãnh diện khẳng định tại hội nghị tổng kết niên vụ vải thiều 2017. Theo cơ quan này, mặc dù sản lượng giảm gần 40% so với niên vụ 2016 do thời tiết bất thuận, chỉ đạt hơn 91 nghìn tấn nhưng giá vải thiều Bắc Giang năm nay đã đạt mức cao kỷ lục. 

Cụ thể, giá vải thiều trung bình đạt từ 40 nghìn đến 60 nghìn đồng/kg, thời điểm cao nhất thậm chí còn lên đến 83 nghìn đồng/kg, gần gấp 2 lần so với niên vụ 2016. Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật và sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn VietGap, GlobalGap của nhiều hộ trồng vải của tỉnh Bắc Giang được cho là nguyên nhân chính khiến sản lượng vải thiều đạt cao.

UBND tỉnh Bắc Giang cho hay, niên vụ vải năm nay có đến hơn 1 nghìn hộ dân có vườn vải thiều thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên; hàng chục hộ thu nhập 500 triệu đồng, đặc biệt có những vườn vải đem lại trên 800 triệu đồng. Ngoài ra, góp phần vào thành công chung của niên vụ vải thiều 2017 còn có sự chung tay của các doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu. 

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, ngoài xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Úc, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, nhiều thị trường mới cũng được mở ra trong năm nay như: Dubai, Hà Lan, Thái Lan, với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 90 triệu đô la. 

Theo ông Tấn, điểm nổi bật của năm nay là sản lượng tiêu thụ nội địa tăng nhanh, chiếm đến 60% sản lượng vải thiều của Bắc Giang. “Năm 2018 phấn đấu 65% sản lượng tiêu thụ thị trường nội địa, tiếp tục duy trì thị trường truyền thống và có giá trị cao. Đồng thời xúc tiến thương mại để vải thiều thâm nhập thị trường mới là Canada. Trên cơ sở đó đa dạng các thị trường, tránh tình trạng chỉ phụ thuộc vào 1 thị trường như trước đây.”- Giám đốc Tấn nói.

Thành công nhờ chuẩn VietGap, GlobalGap

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, Bắc Giang cần phát huy lợi thế về chuỗi giá trị vải thiều đối với các loại trái cây khác. Trong công tác quy hoạch cần mở rộng thêm những diện tích trồng vải theo tiêu chuẩn an toàn: VietGap, GlobalGap để đảm bảo vùng nguyên liệu ổn định cho các doanh nghiệp, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu. 

Bên cạnh đó, áp dụng các biện pháp sinh học để kéo dài thời gian bảo quản vải quả phục vụ xuất khẩu. Đồng thời hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản thông qua kết nối cung cầu, liên kết giữa vùng sản xuất an toàn và thị trường tiêu thụ; đẩy mạnh công tác bảo vệ và xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc. “Đặc biệt, hỗ trợ phát triển các nhóm sản xuất, hợp tác xã, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhất là mở rộng quản lý theo các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap với những diện tích vải thiều ở các vùng trọng điểm.”- Thứ trưởng Nam nhấn mạnh.  

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng cho rằng, việc mở rộng thị trường tiêu thụ luôn gắn liền với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và giảm giá thành để nâng cao sức cạnh tranh. Các quốc gia trên thế giới trồng vải quả không nhiều, vải thiều không phải cạnh tranh gay gắt như những loại cây khác nên thị trường thuận lợi, nhu cầu tiêu thụ cao, vì vậy cần tận dụng những lợi thế của vải thiều. Theo đó, tập trung nâng cao chất lượng, đầu tư mẫu mã và xây dựng thương hiệu, giảm chi phí để thâm nhập các thị trường. 

Đọc thêm