Năm 2030: Không vỏ hộp sữa TH true MILK nào còn trở thành rác thải

(PLVN) - Ngày 21/6/2019, Tập đoàn TH – đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK - và 8 công ty, tập đoàn khác – bao gồm các tập đoàn đa quốc gia cũng như các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì, đã tký kể thành lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), với mục tiêu góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp thông qua việc tạo ra nền kinh tế tuần hoàn, thu gom để tái chế 100% bao bì các sản phẩm đã ra thị trường.

Các đối thủ chung tay hành động vì môi trường

Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp có sự cạnh tranh trên thị trường, thậm chí là đối thủ của nhau nhưng cùng ngồi lại hợp tác, nỗ lực với mục tiêu chung là cải thiện môi trường Việt Nam. PRO Vietnam là một tổ chức tự nguyện phi lợi nhuận, hướng đến thúc đẩy việc thu gom và tái chế bao bì giữa các chủ sở hữu của những thương hiệu cùng tham gia vào tổ chức.

Tập đoàn TH (TH Group) là một trong chín công ty tiên phong sáng lập nên PRO Vietnam, 8 công ty đồng sáng lập khác (xếp thep thứ tự bảng chữ cái) là Coca-Cola Việt Nam, FrieslandCampina, La Vie, Nestlé Việt Nam, NutiFood, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak Việt Nam, và  URC Việt Nam.

Dành sự quan tâm đặc biệt tới phát triển bền vững và đã có truyền thống “làm thật” trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, TH là số ít công ty “100% Việt Nam” nằm trong danh sách 9 công ty sáng lập của Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam. Có thể thấy những thành viên sáng lập PRO Vietnam khác đều là/thuộc các công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới, cũng cùng có điểm chung là có trách nhiệm xã hội và quan tâm tới môi trường, phát triển bền vững, có nhiều kinh nghiệm trong việc thực thi các dự án, sáng kiến bảo vệ môi trường.

Năm 2030: Không vỏ hộp sữa TH true MILK nào còn trở thành rác thải - 1

Các CEO của chín công ty sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam – PRO Vietnam tại Lễ ký kết thành lập Liên minh

Theo đó, mục tiêu và tham vọng của PRO Vietnam – đồng thời cũng là mục tiêu của Tập đoàn TH (TH Group) - là vào năm 2030, tất cả bao bì sản phẩm do các công ty thành viên đưa ra tiêu thụ trên thị trường sẽ được thu gom và tái chế.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, người được các thành viên trong Liên minh đề cử làm Chủ tịch PRO Vietnam, chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng để phát triển một doanh nghiệp bền vững, chúng tôi phải luôn có trách nhiệm với xã hội và môi trường và hướng tới một Việt Nam xanh, sạch và đẹp".

Hành động bền vững của nhà sản xuất sữa tươi sạch cao cấp

Với PRO Vietnam, TH đặt mục tiêu rằng đến năm 2030, sẽ không còn bất kỳ vỏ hộp sữa TH true MILK nào trở thành rác thải. Những vỏ bao bì của TH và các công ty khác trong Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam sẽ được thu gom hoàn toàn, tái chế thành những vật liệu, sản phẩm hữu ích khác. Một “nền kinh tế tuần hoàn” sẽ được xây dựng để giảm thiểu rác thải nhựa, rác thải bao bì, rác thải rắn nói chung, để bảo vệ môi trường và hướng tới một Việt Nam xanh.

Với việc trở thành một trong chín nhà sáng lập tiên phong của PRO Vietnam, Tập đoàn TH một lần nữa bày tỏ khát vọng xây dựng nên một hệ sinh thái xanh – sạch từ chất lượng sản phẩm đến môi trường sống.

Năm 2030: Không vỏ hộp sữa TH true MILK nào còn trở thành rác thải - 2

Không chỉ tiên phong phát triển những sản phẩm tươi, sạch, cao cấp, TH true MILK còn tiên phong giảm thiểu các tác động tới môi trường từ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình

Ông Hoàng Công Trang, Tổng giám đốc Tập đoàn TH, cho biết tới đây Liên minh sẽ triển khai thí điểm thu gom, tái chế rác thải ở TP.HCM, tiếp đến là Hà Nội. Đồng thời, liên minh này sẽ thành lập một công ty xã hội để triển khai những chương trình cụ thể và tiếp tục kêu gọi thêm các doanh nghiệp cùng tham gia liên minh.

Sự chung tay của các doanh nghiệp hàng đầu cho ra đời liên minh PRO Vietnam là đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh lượng rác thải rắn đô thị ở Việt Nam được dự đoán sẽ tăng 38% từ 11.6 triệu tấn năm 2016 lên 15.9 triệu tấn năm 2030; và hiện Việt Nam đang bị đánh giá là một trong 05 nước dẫn đầu trên toàn cầu về lượng rác thải nhựa thải ra đại dương, tương đương với 280,000 tấn mỗi năm (theo World Bank).

Đặc biệt, chỉ tính riêng vỏ hộp sữa, đã có con số ước tính rằng mỗi năm Việt Nam thải ra trung bình từ 10 tỷ đến 15 tỷ vỏ hộp. Xin lưu ý là vỏ hộp sữa là chất liệu có cấu trúc tinh tế, thực chất là tạo thành từ nhiều lớp chất liệu khác nhau để giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ hoàn hảo sức khỏe người tiêu dùng. Vì thế, các bao bì sản phẩm sữa cần công nghệ đặc thù để tái chế thành những sản phẩm khác, ví dụ như trở thành vật liệu xây dựng.

Với đặc điểm “dùng 1 lần”, những vỏ hộp sữa không được thu gom, tái chế (thành những loại sản phẩm khác) sẽ là một sư lãng phí lớn cũng như trở thành nguồn rác thải đóng góp vào ô nhiễm môi trường. Nỗ lực và cam kết, hành động nghiêm túc của TH true MILK khi đồng hành với PRO Vietnam sẽ giúp tạo đà tiên phong phát triển nền kinh tế tuần hoàn, gia tăng tái chế, để những bãi thải của Việt Nam “sạch bóng” vỏ bao bì.

Năm 2030: Không vỏ hộp sữa TH true MILK nào còn trở thành rác thải - 3

TH true MILK hướng tới mục tiêu sẽ thu gom 100% bao bì sản phẩm, giảm thiểu rác thải nhựa và rác thải bao bì rắn

Là một doanh nghiệp coi trọng các yếu tố phát triển bền vững, ngoài việc rất chăm chút cho các sản phẩm “hoàn toàn từ thiên nhiên” và “vì sức khỏe cộng đồng”, trước khi tham gia sáng lập PRO Vietnam, TH cũng đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường khác như bảo vệ nguồn nước, bảo tồn đa dạng sinh học và tất nhiên không thể thiếu các hoạt động nhằm giảm thiểu rác thải gây hại cho môi trường.

TH hiện đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ngành sữa phát triển các dòng sản phẩm organic, sử dụng túi đựng sản phẩm bằng chất liệu tự hủy thân thiện với môi trường thay vì túi tnilon, loại bỏ hoàn toàn thìa sữa chua làm bằng chất liệu nhựa thông thường mà chuyển sang thìa làm bằng nhựa sinh học thân thiện với môi trường để giảm thiểu ô nhiễm từ nhựa, triển khai các dự án bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ nguồn nước, xử lý môi trường với công nghệ sinh học và công nghệ cao,…

Tập đoàn TH đang vận hành nhiều dự án thực phẩm, trong đó có sản xuất, chế biến sữa tươi, sữa hạt, trồng rau quả, dược liệu. Tiêu chí được TH đặt lên hàng đầu là tươi, sạch, thân thiện với môi trường, vì sức khỏe cộng đồng.

Nổi bật là dự án "Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao", sản xuất dòng sữa tươi sạch mang thương hiệu TH True Milk, triển khai từ tháng 10/2009 với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ đôla Mỹ. Hiện quy mô đàn bò đạt 45.000 con tại Nghệ An. TH đang thực hiện việc mở rộng dự án ra nhiều tỉnh thành. Theo báo của đơn vị, thị phần TH True Milk trong phân khúc sữa tươi tại các kênh bán lẻ thành thị đạt 40%.

Đọc thêm