Nâng cao chất lượng hàng Việt Nam gắn chặt với an toàn thực phẩm

(PLVN) - Trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương năm 2020, Bộ Công thương  phối hợp với các đơn vị chức năng  triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm khẳng định thương hiệu cũng như góp phần xây dựng, phát triển thị trường thực phẩm an toàn.
Thứ trưởng Bộ Công thương - Đỗ Thắng Hải và Lãnh đạo các Bộ, ngành tham quan tại các gian hàng an toàn thực phẩm tại lễ phát động Chương trình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương năm 2020.
Thứ trưởng Bộ Công thương - Đỗ Thắng Hải và Lãnh đạo các Bộ, ngành tham quan tại các gian hàng an toàn thực phẩm tại lễ phát động Chương trình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương năm 2020.

Tiếp nối thành công năm 2018, năm 2019, Chương trình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương năm 2020 được triển khai trên quy mô toàn quốc. Chương trình có sự phối hợp, tham gia của các Bộ, ngành, các cơ quan đoàn thể Trung ương; UBND, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; các đơn vị cung ứng giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm…, tạo nên một mặt trận thống nhất, truyền đi thông điệp rộng khắp, có sức lôi cuốn đến từng địa bàn khu dân cư trên 63 tỉnh, thành phố.

Bộ Công Thương là một trong ba cơ quan được Chính phủ giao triển khai công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Thời gian qua, Bộ Công Thương quyết liệt triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm khẳng định thương hiệu cũng như góp phần xây dựng, phát triển thị trường thực phẩm an toàn.

Tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: việc ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách quản lý về an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực chịu trách nhiệm, Bộ Công Thương sẽ tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối thực phẩm, bao gồm tư vấn xây dựng mô hình chuỗi cửa hàng, cơ sở kinh doanh thực phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm; tổ chức nhiều hoạt động nhằm tăng cường đưa hàng Việt Nam vào các chuỗi siêu thị của doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam, đưa hàng Việt ra nước ngoài, thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; phối hợp với các bộ, ngành kiểm soát và ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm hàng giả, kém chất lượng, nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

“Quản lý an toàn thực phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng là một công tác khó khăn và lâu dài. Vì thế, nền tảng căn bản vẫn phải là huy động được mọi thành phần trong cộng đồng chung tay hành động vì an toàn thực phẩm” - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Chương trình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương năm 2020 được triển khai trên quy mô toàn quốc.
Chương trình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương năm 2020 được triển khai trên quy mô toàn quốc. 

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhận định: Chương trình nhận được sự hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước; cùng sự phối hợp, tham gia của các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan đoàn thể chính trị - xã hội. Đặc biệt, bên cạnh các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn có các đơn vị cung ứng vật tư, cung ứng giải pháp sản xuất - kinh doanh thực phẩm an toàn tham gia vào Chương trình, tạo thành chuỗi khép kín từ sản xuất tới tiêu thụ đảm bảo an toàn thực phẩm.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng đánh giá, việc đảm bảo an toàn thực phẩm cho gần 100 triệu người tiêu dùng không dễ dàng, nhưng chúng ta đang có những thuận lợi hết sức cơ bản. Đó là nhu cầu sản xuất sạch và tiêu dùng sản phẩm sạch đã trở lên rất cấp thiết; các tiến bộ khoa học công nghệ và thông tin cho phép nhận dạng, phân tích, truy xuất nguồn gốc, giám sát các cơ sở sản xuất; công cụ hỗ trợ người tiêu dùng nhận biết thực phẩm an toàn phát triển rất nhanh. Do đó, điều cần làm ngay là khẩn trương xây dựng ý thức cộng đồng về an toàn thực phẩm, xác định được nhu cầu kết nối của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn để hỗ trợ cho “trúng” cho “đúng”, mang lại hiệu quả cao. 

Trước đó, Lãnh đạo Bộ Công Thương cùng Lãnh đạo các bộ ngành trung ương và địa phương, đại diện các doanh nghiệp đã tham quan khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm thực phẩm an toàn của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Nhằm cổ vũ cho Chương trình, các nghệ sỹ đã có màn giao lưu thú vị về chủ đề an toàn thực phẩm và cống hiến cho khán giả tại Thủ đô nhiều ca khúc nổi tiếng. Hàng chục ngàn khán giả tại các tuyến phố đi bộ xung quanh Hồ Gươm, Hà Nội đã có những trải nghiệm tuyệt vời cùng những nghệ sĩ đại sứ của Chương trình.

Đọc thêm