Ngang nhiên quảng cáo rượu Vodka cá sấu trên mạng xã hội

(PLO) - Mới đây, trên mạng xã hội vừa xuất hiện clip quảng cáo rượu Vodka Cá sấu gây phản cảm, ủng hộ cho việc sử dụng rượu, bia tại Việt Nam.

Theo đó, clip quảng cáo dài gần 3 phút, được phát tán trên mạng xã hội Facebook, youtube với mục đích quảng cáo rượu vodka cá sấu, xuyên suốt clip trên là khẩu hiệu “Vodka cá sấu, cảm xúc chỉ có thể tốt hơn”.

Nội dung trong clip ghi lại cảnh, một cô gái có ý định tự tử vì tình, sau đó được một anh chàng khuyến khích rằng: “Này, trước khi chết, làm một ly đi”, sau khi uống rượu say cô gái đó đã lập tức yêu ngay một anh chàng khác.

Tiếp đến là cảnh một gia đình tan nát vì bố và con trai cãi nhau, sau đó anh chàng trên lại xuất hiện với lời khuyên cho hai bố con rằng: “Này, sau này khỏi nhìn mặt nhau nữa, làm một ly đi”.

Cuối cùng là cảnh nói về Chí Phèo và Bá Kiến trong tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, khi Chí Phèo đến nhà Bác Kiến đòi nợ và có ý định giết Bá Kiến, anh chàng trên lại xuất hiện và nói: “Này, đằng nào 2 người cũng sắp chết rồi, làm một ly đi”…

Quảng cáo rượu Vodka Cá sấu phản cảm, cổ súy uống rượu
Quảng cáo rượu Vodka Cá sấu phản cảm, cổ súy uống rượu

Sau khi đăng tải, cóp nhiều ý kiến cho rằng việc quảng cáo rượu đã cổ súy cho phong trào uống rượu, không phù hợp với thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam cũng như uống rượu nhiều làm tăng nguy cơ các bệnh và tai nạn giao thông.

Được biết, loại rượu Vodka Cá sấu xanh có nồng độ cồn là 30 độ, theo quy định của pháp luật nghiêm cấm quảng cáo những loại rượu trên 15 độ. Có thể coi đây là hành vi coi thường pháp luật, cổ vũ cho phong trào uống rượu.

Cụ thể, Khoản 3 Điều 7 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 áp dụng từ ngày 01/01/2013 được ban hành ngày 21/06/2012 nghiêm cấm quảng cáo: “Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.”

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

* Mục 2, Thông tư 43/2003/TT-BVHTT ngày 16/7/2003 quy định:

“3. Quảng cáo rượu:

a) Các loại rượu có độ cồn từ 15 độ trở xuống chỉ được quảng cáo trên báo in, báo điện tử, Đài phát thanh, Đài truyền hình, mạng thông tin máy tính như các hàng hoá khác quảng cáo trên phương tiện đó;

b) Các loại rượu có độ cồn trên 15 độ chỉ được quảng cáo trong phạm vi địa giới doanh nghiệp sản xuất rượu, bên trong các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượu nhưng phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý không đọc được, không nghe được, không thấy được;

c) Các loại rượu thuốc được thực hiện theo quy định tại “Quy chế thông tin về thuốc chữa bệnh cho người” của Bộ Y tế;

d) Ngoài những quy định tại các điểm a, b, c khoản này, nghiêm cấm quảng cáo rượu dưới bất kỳ hình thức nào khác.”

* Theo Nghị định số 94/2012/NĐ-CP về Sản xuất và kinh doanh rượu:

"Điều 22. Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu

14. Quảng cáo, khuyến mại sản phẩm rượu trái quy định của pháp luật.

15. Tài trợ các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động chăm sóc sức khỏe và các hoạt động xã hội khác có gắn với việc quảng cáo các sản phẩm rượu.

16. Dùng sản phẩm rượu làm giải thưởng cho các cuộc thi, trừ các cuộc thi về sản phẩm rượu".

* Theo điểm b, khoản 1, Điều 50 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP: phạt tiền từ 40.000.000 – 50.000.000 đồng áp dụng đối với hành vi quảng cáo hàng hoá, dịch vụ thuộc loại cấm quảng cáo là quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.

Đọc thêm