Ngộ độc rượu dịp Tết: Con số giật mình

(PLO) - Mặc dù, số lượng người bị ngộ độc rượu Tết Bính Thân có giảm nhẹ so với cùng thời điểm dịp Tết Ất Mùi năm trước nhưng vẫn là con số đáng báo động.

Ngộ độc rượu dịp Tết: Con số giật mình
 Theo thống kê của Bộ Y tế, tính tới ngày mùng 6 Tết Bính Thân 2016, tại các bệnh viện trong cả nước đã ghi nhận tới hơn 2.200 người nhập viện cấp cứu do ngộ độc rượu, trong đó mùng 4 và 5 Tết đã có 230 trường hợp nhập viện cấp cứu do ngộ độc rượu với 1 ca tử vong.
Còn theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, trong những ngày nghỉ Tết vừa qua, trung bình mỗi ngày khoa A9 tiếp nhận 5 bệnh nhân vào viện do xuất huyết tiêu hóa, vỡ tĩnh mạch thực quản do uống quá nhiều rượu, trong đó nhiều bệnh nhân uống phải rượu giả, rượu pha cồn công nghiệp Methanol.
Ngày 14/2, BS Nguyễn Anh Tuấn, Trung tâm chống độc cho biết, từ ngày 27 Tết đến nay, số ca ngộ độc rượu nhập viện là 7 ca, trong đó một trường hợp ngộ độc nặng, tiên lượng điều trị khó gia đình xin về hôm mùng 3 Tết. Các ca còn lại nhập viện trong tình trạng bệnh nhân kích thích, hôn mê, vật vã do uống quá nhiều rượu. Sau vài ngày điều trị, các bệnh nhân đã ổn định và xuất viện.
Cùng với đó, BS Tuấn cảnh báo nguy cơ ngộ độc rượu, ngộ độc thực phẩm sẽ tăng cao sau Tết. Nguyên nhân là sau Tết đi làm trở lại sẽ có nhiều cuộc nhậu nhẹt gặp mặt đầu xuân, mừng tân xuân.
Được biết, ngộ độc rượu có thể gây tổn thương võng mạc, tổn thương thần kinh thị giác, dẫn đến mù lòa, thậm chí là tử vong. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, để phòng ngộ độc rượu, hãy uống vừa phải. Với người Việt Nam, để phù hợp với kích cỡ cơ thể và dễ ước tính.
Bên cạnh đó, nguy cơ ngộ độc thực phẩm sẽ tăng lên do người dân cố sử dụng nốt thực phẩm tích trữ lâu ngày từ thịt cá, giò chả...
Sau Tết năm nào thực tế này cũng xảy ra do người dân Việt vẫn có thói quen tích trữ nhiều đồ thực phẩm để ăn Tết. Việc để lẫn thức ăn sống – chín trong tủ lạnh đã có nguy cơ nhiễm khuẩn, thực phẩm lại bảo quản lâu ngày càng có nguy cơ nhiễm khuẩn gây ngộ độc thực phẩm cao hơn.
Chính vì vậy, để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, người dân cần mạnh dạn loại bỏ các thực phẩm nghi ngờ ôi thiu, nhất là những thực phẩm đã chế biến sẵn như giò chả, thịt đông, những đồ chứa nhiều gia vị, đồ ăn nấu đi nấu lại nhiều lần; đồ đông lạnh không được bảo quản đúng cách khi giã đông có mùi khó chịu...

Đọc thêm