“Ngược dòng” giữa Covid-19: Bài 3 - Thương mại điện tử lên ngôi

(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường thương mại điện tử sẽ tăng trưởng trung bình 25%/năm và còn hy vọng tăng hơn thế trong tương lai. Tuy nhiên, trên thực tế, không còn phải đợi lâu, vì dịch Covid-19 đang làm đảo lộn nhiều thói quen tiêu dùng và thương mại điện tử đã chính thức lên ngôi ngay trong cơn bão Covid. 
TMĐT đã có sức bật cực cao từ khi xuất hiện dịch Covid-19.
TMĐT đã có sức bật cực cao từ khi xuất hiện dịch Covid-19.

Doanh số tăng vọt... 

Lần đầu tiên, vải thiều được tổ chức bán trực tuyến một cách quy mô trên ví điện tử Mo-mo. Theo đại diện đơn vị này, sau 20 ngày mở bán, 75 tấn vải thiều với tổng trị giá trên 2,08 tỷ đồng được bán ra tại TP.HCM và Hà Nội.

Kết quả đạt được đã trên mức kỳ vọng của những người thực hiện chương trình, cũng đã cho thấy xu hướng mua sắm thương mại điện tử (TMĐT) hoàn toàn có thể đến với bất kỳ ngành hàng nào. Mới đây nhất, café pha chế sẵn của Công ty TNHH MTV Cà-phê Mayaca cũng đã có được lượng hàng ổn định khi quyết định tham gia thị trường online, với mức giảm giá 10-15%. 

Ngoài những mặt hàng mới xuất hiện trên các sàn TMĐT, những mặt hàng vẫn được giao bán trên TMĐT cũng đã đẩy mạnh hơn kênh phân phối này. Một báo cáo mới đây cho thấy, trong thời gian dịch bệnh bùng phát, doanh số bán lẻ truyền thống giảm đã trở thành đòn bẩy cho lĩnh vực TMĐT và kinh doanh mua sắm trực tuyến tăng trưởng, hỗ trợ các hoạt động buôn bán của nhiều cửa hàng. 

Tại thị trường Việt Nam, trong số những tên tuổi lớn ở lĩnh vực TMĐT, Tiki phát triển với tốc độ nhanh nhất và đạt kỷ lục 4.000 đơn hàng/phút, SpeedL (app bán hàng của Lotte) và Saigon Co.op có sự gia tăng theo cấp số nhân trong kênh bán hàng trực tuyến. Grab cũng đã kích hoạt một nền tảng mới GrabMart để phục vụ nhu cầu mua sắm thực phẩm tại nhà của khách hàng.

Đại diện Lazada đã thông tin một vài ví dụ về việc tăng trưởng bán hàng TMĐT trong mùa dịch Covid-19. Như gian hàng Myphamhuucospa có mức doanh thu tăng 14 lần so với trước dịch, nhờ tăng số lượng livestream lên 2,5 lần. Chủ shop Nhã My nhờ tăng cường các buổi giới thiệu sản phẩm trên kênh trực tuyến cũng tăng doanh thu lên 1,5 lần.

Bên cạnh những người bán hàng đơn lẻ, Lazada cũng ghi nhận nhiều DN thuần túy offline (kiểu bán hàng truyền thống) đã chuyển đổi sang TMĐT thành công, tạo ra kênh phân phối mới ngay trong dịch. Điển hình như Sagrifood chỉ mới lên sàn trong tháng 4 nhưng DN bán lẻ thực phẩm tươi sống này nhanh chóng tận dụng nền tảng TMĐT để mang về một kết quả ngoài sức tưởng tượng với đơn hàng tăng gấp 40 lần so với ngày thường.

Bất ngờ bứt phá ngoạn mục

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, khi tất cả các ngành nghề khác điêu đứng vì dịch Covid-19 thì TMĐT đã có một bứt phá vô cùng ngoạn mục. Covid-19 đã nhanh chóng làm thay đổi thói quen tiêu dùng và mua sắm. Người tiêu dùng (NTD) ưa thích mua sắm trực tuyến hơn. Nhiều DN trước đây chưa từng bán trực tuyến nay đã bán trực tuyến, nhiều người chưa bao giờ mua hàng trực tuyến nay đã mua hàng trực tuyến. Trong giai đoạn cao điểm của làn sóng dịch Covid , TMĐT là kênh duy nhất để tiếp cận tới một số hàng hoá và dịch vụ.

Các chuyên gia cũng đánh giá rằng, tác động của dịch bệnh sẽ còn lan tỏa trong giai đoạn cuối năm, mở ra thêm cánh cửa mới cho các sàn TMĐT. Một lãnh đạo của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom) cho rằng, chính nhờ dịch Covid-19, TMĐT đã có một đời sống vững chắc trong quá trình phát triển của mình. Trong tương lai gần, các nhà bán lẻ TMĐT có thể nắm bắt nhóm khách hàng đang đẩy mạnh mua sắm online để tăng bán các mặt hàng có giá trị lớn hơn.

Bà Vũ Thị Ánh Tuyết, Chánh Văn phòng Lazada Việt Nam cũng cho biết Covid-19 thực chất mang đến nhiều khởi sắc cho các sàn TMĐT. Số lượng NTD mua sắm trên môi trường mạng tăng rõ rệt. Những người chưa mua online thì trong dịch đã bắt đầu mua, còn nhóm khách hàng đã từng mua qua mạng trước đó thì sẵn sàng mua những món hàng mà trước đó họ chưa mua bao giờ. Thậm chí, các sàn TMĐT cũng có thể cảm nhận được cú hích trong mùa dịch khi số lượng nhà bán hàng mới trong quý I/2020 tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Một nghiên cứu của Nielsen tại Việt Nam cũng cho thấy, có đến 35% số người được khảo sát dành nhiều thời gian hơn xem nội dung trực tuyến, 25% tăng các hoạt động mua sắm trực tuyến. Đáng chú ý, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, khi tiến hành mua bán TMĐT, người mua tiến hành quyết định mua một món đồ rất nhanh, không suy nghĩ nhiều như trong các giao dịch truyền thống. Nhờ thế, doanh thu TMĐT cũng tăng nhanh hơn. Vecom dự đoán tốc độ tăng trưởng của năm 2020 sẽ lên trên 30% và quy mô thị trường này sẽ vượt con số 15 tỷ USD.

Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban chấp hành Vecom cho rằng, TMĐT lên ngôi không chỉ thể hiện ở số lượng người mua tăng lên mà còn thể hiện ở điểm các DN làm về TMĐT đều giữ ổn định nhân sự trong đợt cao điểm dịch Covid, trong khi rất nhiều ngành, dịch vụ khác đã buộc phải cho nhân sự giảm giờ làm, nghỉ việc, thậm chí đóng cửa.

Đọc thêm