Người trồng mai Bình Định phấn khởi chờ Tết

(PLO) - Những ngày này, không khí tại các làng mai ở xã Nhơn An (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) - nơi được mệnh danh là “thủ phủ” mai miền Trung nhộn nhịp. Tại các nhà vườn, cảnh mua bán diễn ra nhộn nhịp, đàn ông tất bật vận chuyển mai lên xe, còn phụ nữ thì lặt lá để mai ra hoa trúng dịp Tết. Mai được mùa nhưng không rớt giá nên người trồng phấn khởi, hứa hẹn một cái Tết sung túc.
Cảnh mua bán mai diễn ra nhộn nhịp ở Nhơn An
Cảnh mua bán mai diễn ra nhộn nhịp ở Nhơn An

Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thị trường mai Tết tại Nhơn An đã rộn ràng, náo nhiệt. Không khí tại các làng mai ở Nhơn An như Háo Đức, Thanh Liêm, Trung Định, Thuận Thái, Tân Dương… sôi động hẳn lên. Dọc tuyến đường tỉnh lộ 631 chạy qua xã Nhơn An, nhiều nhà vườn đã vận chuyển hàng ngàn chậu mai ra để bày bán. Kẻ bán người mua nói cười rôm rả. Nhiều chiếc xe tải nối đuôi nhau ở 2 bên đường để vận chuyển mai đến các nơi tiêu thụ.

Theo các chủ vườn mai ở đây, do năm nay thời tiết thuận lợi, nắng ấm, ít sâu bệnh nên cây mai phát triển tốt, nụ nhiều, to đều. Điều đáng nói, năm nay mai được mùa nhưng không rớt giá và từ cuối tháng 11 âm lịch đã có nhiều thương lái đến hỏi mua mai với số lượng lớn.

Chị Nguyễn Thị Kim Hương (một chủ mai ở thôn Thanh Liêm) cho biết: “Đối với người trồng mai, thời tiết năm nay quá tuyệt vời. Hoa mai khả năng sẽ nở đúng dịp Tết nên chúng tôi rất phấn khởi. Năm nay tôi xuất bán khoảng 500 chậu, độ tuổi từ 5 - 7 năm. Đến thời điểm hiện tại, thương lái đã đến vườn mua 100 chậu với giá 70 triệu đồng. Thường thì mai được mùa sẽ mất giá nhưng tới thời điểm này giá mai cao hơn năm trước khoảng 10%”. 

Anh Trương Trường Thịnh (một chủ mai ở thôn Háo Đức) cũng đã xuất bán 150 chậu mai ở độ tuổi từ 4 - 6 năm với giá 600.000 đồng/chậu cho thương lái. Năm nay, gia đình anh có hơn 2.000 chậu mai ở độ tuổi xuất bán. “Mấy hôm nay, ngoài thương lái trong Nam, ngoài Bắc đến hỏi mua với số lượng lớn thì người dân trong tỉnh Bình Định cũng đến hỏi mua để về chưng Tết. Họ mua sớm như vậy là để chọn những chậu mai ưng ý. Với người Bình Định, Tết mà có chậu mai trong nhà thì ấm cúng lắm”, anh Thịnh cho biết.

Theo ông Nguyễn Trí Tuấn (một chủ mai ở thôn Háo Đức), sở dĩ năm nay mai được mùa nhưng không rớt giá là bởi từ lâu mai vàng Nhơn An thành thương hiệu nổi tiếng cả nước với dáng thế đẹp, giá cả vừa phải. Ngoài ra, nhu cầu của người chơi mai ngày Tết cao, đời sống người dân ngày càng được cải thiện nên giá cả ổn định và nhỉnh hơn so với năm trước.

Thời điểm này, nhiều thương lái mua mai đã lặt lá, nhưng cũng  có người mua mai chưa lặt lá. Bởi việc lặt lá mai sớm hay muộn còn phụ thuộc vào thời tiết từng vùng. Lặt lá mai đúng thời điểm thì hoa mai mới nở đúng dịp Tết. Vậy nên tại các vườn mai ở Nhơn An, trong khi chủ vườn, thương lái bận rộn với việc mua bán thì nhân công cũng hối hả lặt lá mai. 

Theo ông Nguyễn Tấn Đức - Chủ tịch UBND xã Nhơn An, mai vàng là “đặc sản” của địa phương, là nguồn sống của các hộ dân nơi đây. Mai vàng Nhơn An ngày càng khẳng định chất lượng, được biết đến nhiều hơn. Để nâng cao giá trị kinh tế, UBND xã Nhơn An đang cùng người dân nỗ lực phát triển vùng mai theo hướng an toàn. Dự kiến vụ mai Tết năm nay, 1.500 hộ trồng mai tại các làng mai trên địa bàn xã sẽ xuất bán ra thị trường trên dưới 2 triệu chậu, doanh thu khoảng 30 tỷ đồng.

Đọc thêm