Nguy cơ tiềm ẩn từ những chiếc máy sấy, máy tạo kiểu tóc siêu rẻ

(PLO) - Có giá từ 70 - 150 ngàn đồng, những chiếc máy tạo kiểu tóc, máy sấy tóc siêu rẻ xuất xứ Trung Quốc được bày bán tại khắp các chợ, cửa hàng đang tiềm ẩn nhiều nguy hại cho người dùng.
Nguy cơ tiềm ẩn từ những chiếc máy sấy, máy tạo kiểu tóc siêu rẻ

Đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng tuy nhiên những chiếc máy sấy, máy tạo kiểu tóc đang được bày bán tràn lan trên thị trường có điểm chung là chúng có thiết kế siêu mỏng, siêu đơn giản, không nhãn mãn, không thương hiệu, không tem hợp chuẩn.

Những chiếc máy sấy, máy tạo kiểu tóc đa dạng về mẫu mã
 Những chiếc máy sấy, máy tạo kiểu tóc đa dạng về mẫu mã

Theo đó, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với các thiết bị điện và điện tử QCVN 4: 2009/BKHCN, máy sấy tóc là một trong những sản phẩm phải đảm bảo an toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia. Các sản phẩm máy sấy tóc phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, có cảnh báo trước khi được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên những chiếc máy tạo kiểu, máy sấy được bày bán trôi nổi có xuất xứ Trung Quốc không hề có kí hiệu, thông số kĩ thuật, tem hợp chuẩn.

Trước đó, trong danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu, Tây Ban Nha và Cộng hòa Síp đã quyết định thu hồi một vài loại máy sấy tóc do Trung Quốc sản xuất vì có thể gây cháy nổ. Nguyên nhân dẫn tới việc bị thu hồi là do sản phẩm có phần nắp nhựa không đảm bảo chất lượng, sẽ không thể chịu được nhiệt độ cao, có thể gây biến dạng. Do đó người sử dụng có nguy cơ chạm vào bề mặt nóng và gây bỏng thậm chí điện giật.

Chiếc máy tạo kiểu không nhãn mác này tiềm ẩn nhiều nguy cơ bỏng, điện giật
Chiếc máy tạo kiểu không nhãn mác này tiềm ẩn nhiều nguy cơ bỏng, điện giật

Tuy nhiên, ở Việt Nam những chiếc máy tạo kiểu, máy sấy siêu rẻ vẫn tràn lan thị trường, sản phẩm giá rẻ này được sinh viên và những người có thu nhập thấp ưu tiên sử dụng.

Mai Anh, hiện đang là sinh viên trường ĐH Ngoại Ngữ cho biết, đã mua một vài sản phẩm sấy, và uốn tóc xuất xứ Trung Quốc để sử dụng, chiếc máy sấy chỉ sau hai tháng đã bị hỏng, còn máy uốn tóc mua với giá 100 ngàn đồng tuy không hỏng, nhưng sử dụng không có hiệu quả như mong muốn. Máy nhanh bị nóng, rất dễ bị bỏng, và đặc biệt tốn điện.

Không may mắn như Mai Anh, chị Thảo ở quân Cầu Giấy chia sẻ, sau khi mua một chiếc máy tạo kiểu tóc được bán trên vỉa hè đường Phạm Hùng, đến lần thứ 3 sử dụng bất ngờ xảy ra hiện tượng cháy ổ điện khi phích cắm điện vừa tiếp xúc với nguồn điện. Rất may không có thiệt hại nghiêm trọng xảy ra.

Máy sấy, máy tạo kiểu tóc được bày bán cùng nhiều sản phẩm điện tử trôi nổi ngoài thị trường.
 Máy sấy, máy tạo kiểu tóc được bày bán cùng nhiều sản phẩm điện tử trôi nổi ngoài thị trường.

Trước nguy cơ tiềm ẩn từ những chiếc máy sấy, máy tạo kiểu tóc chưa được kiểm định chất lượng người tiêu dùng nên tỉnh táo, cẩn trọng, trước khi mua và sử dụng. Nên chọn những sản phẩm có tem chuẩn hợp, có hướng dẫn, cảnh báo bằng tiếng Việt, trên sản phẩm có các thông số kĩ thuật để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng./.

Đọc thêm