Nhiều cơ sở bán thuốc ở Hà Nội vi phạm nghiêm trọng

Chiều tối 31/12, Thượng tá Hà Thế Hùng - Phó trưởng phòng cảnh sát kinh tế Công an Thành phố Hà Nội cho biết, ngày hôm qua (30/12) đội 6 - Phòng cảnh sát kinh tế Công an Thành phố Hà Nội đã kiểm tra 5 quầy thuốc tại Chợ thuốc Hapulico, tất cả các quầy thuốc bị kiểm tra đều phát hiện ra nhiều sai phạm.
Những lọ thuốc được đánh dấu tên thuốc với ký hiệu "BV" rất thủ công
Những lọ thuốc được đánh dấu tên thuốc với ký hiệu "BV" rất thủ công
Địa điểm được phòng cảnh sát kinh tế kiểm tra là Chợ thuốc Hapulico địa chỉ số 1 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là chợ bán buôn dược phẩm được coi là lớn nhất miền Bắc hiện nay có hàng trăm quầy thuốc lớn nhỏ khác nhau, cung cấp dược phẩm chủ yếu cho Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Ông Hùng cho hay, đây là đợt kiểm tra chủ động của phòng cảnh sát kinh tế Công an Thành phố Hà Nội và có mời thanh tra Sở Y tế Hà Nội đi cùng. Tại thời điểm kiểm tra, các dược sỹ phụ trách 5 quầy thuốc đều không có mặt ở đó.
Lực lượng chức năng đã kiểm tra quầy thuốc số 11 của Công ty Dược phẩm Như Thủy phát hiện ra những sai phạm như: không niêm yết giá, có 10 sản phẩm thuốc đã quá hạn sử dụng và 73 đầu thuốc ngoại không rõ hóa đơn chứng từ và nguồn gốc, trong đó có rất nhiều loại thuốc kháng sinh.
Tại quầy thuốc 205 của Công ty Dược phẩm Thanh Trang, do dược sỹ Nguyễn Thị Minh Thu phụ trách, lực lượng công an phát hiện nhiều sai phạm như: không có bảng niêm yết giá, không có sổ sách thẻ kho, thẻ quầy. Bên cạnh đó, cơ sở này kinh doanh 50 mặt hàng thuốc không có vỏ, bao bì và hướng dẫn sử dụng (với 1.116 lọ kháng sinh các loại.
Đáng lưu ý, cơ sở này có những sai phạm nghiêm trọng như có vỏ lọ thuốc nhưng không có ruột. Có 6 hộp thuốc có số lô và hạn sử dụng giữa lọ thuốc và vỏ lọ không trùng nhau. Lực lượng chức năng nghi ngờ đây là những sản phẩm gia công.
Ở quầy thuốc số 416, tại thời điểm kiểm tra công an đã phát hiện có nhiều loại thuốc không có bao bì, trong đó có riêng ba loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tại quầy thuốc này không có sổ sách theo dõi, để thuốc nhầm lẫn vào nhau, khu để thuốc kháng sinh lại đặt thuốc khác vào.
Tuy nhiên, đến chiều nay (31/12), người quản lý của quầy thuốc này mới xuất trình được các giấy tờ, hóa đơn.
Lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra quầy thuốc 236 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Như Trang phát hiện một loạt các sai phạm như: có 52 loại thuốc không niêm yết giá, chưa xuất trình được giấy tờ, nguồn gốc thuốc, không có sổ sách kế toán…
Lực lượng chức năng thu giữ những lọ thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.
 Lực lượng chức năng thu giữ những lọ thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. 
Tại quầy thuốc số 121 của Công ty Dược phẩm Trường An có 12 mặt hàng thuốc chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ…
Kết luận đợt thanh kiểm tra chủ động này, Thượng tá Hà Thế Hùng nhận định thị trường dược phẩm hiện nay rất phức tạp, tuy nhiên công tác thanh kiểm tra của ngành y tế Hà Nội vẫn chưa chủ động, công tác quản lý vẫn còn lỏng lẻo. Vì vậy dẫn tới tình trạng loại thuốc kháng sinh không có vỏ bao, không có hướng dẫn sử dụng, thuốc ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn còn rất nhiều.

Đọc thêm