Nhộn nhịp 'săn' hàng Tết ở chợ đêm công nhân

(PLVN) - Huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai là một huyện có đến 10 khu công nghiệp được chính phủ phê duyệt nên thu hút rất nhiều lao động đến từ miền Trung và miền Bắc vào sinh sống, lập nghiệp. Vì vậy mỗi đợt cận kề tết Nguyên đán trên địa bàn huyện Nhơn Trạch lại nhộn nhịp cảnh mua bán. Người người nhà nhà đổ xô đi mua hàng hóa, vé tàu, xe, máy bay…, phục vụ nhu cầu du xuân, đón tết.
Nhộn nhịp 'săn' hàng Tết ở chợ đêm công nhân

Săn đồ khuyến mãi trong đêm

Những ngày gần đây nhu cầu mua bán trên địa bàn huyện Nhơn Trạch tăng cao, nhất là từ thời điểm “phố lên đèn”. Sau giờ tan ca, nhiều công nhân, chủ yếu là người ngoại tỉnh, tranh thủ dạo chợ, ngắm đường sá về đêm và mua sắm quà cáp, vật dụng cá nhân để chuẩn bị đón tết.

Các gian hàng, cửa hàng theo đó cũng nhập về nhiều hàng hóa, mẫu mã đa dạng, giá cả phù hợp với đồng lương của người lao động. 

Cảnh nhộn nhịp mua bán
Cảnh nhộn nhịp mua bán 

Trong ánh điện đêm, khá nhiều hàng quần áo, giày dép, trang sức, vali, túi xách… bày bán với bảng hiệu khuyến mãi, giảm giá, hàng thanh lý, hàng tồn kho… Giá thành tại các khu chợ khá rẻ, một chiếc áo thun hay áo sơ mi nữ thời trang chỉ 35.000- 50.000 đồng, đôi dép 15.000- 25.000 đồng… Có những mặt hàng có giá cao hơn nhưng cũng chỉ dao động 150 - 200 ngàn đồng.

Anh Hoàng Minh Tuấn, một chủ cửa hàng quần áo, cho biết: “Khách hàng ở đây chủ yếu là người lao động nghèo với thu nhập thấp nên hàng tôi lấy về cũng phải có giá hợp với túi tiền của khách, thuận mua vừa bán. Tết nhất đến nơi rồi, nhu cầu mua sắm cao, ngoài mua cho bản thân thì nhiều người còn phải mua cho cha mẹ, con cái ở quê…, nên giá hợp lý thì họ sẽ mua nhiều hơn”.

Chị Hoàng Thị Hoa, chủ sạp giày dép khu vực chợ đêm Hiệp Phước, thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, chia sẻ, thời gian này chị phải nhập hàng thường xuyên. “Khoảng từ 19h trở đi là chợ bắt đầu đông nhộn nhịp, chủ yếu họ là công nhân. Giày dép tôi bán có loại 16 - 16 ngàn đồng, có loại cũng 200 - 300 ngàn, ai muốn mua mức giá nào đều có. Có người mua cả chục đôi để về làm quà tết đưa về quê và hầu như ai cũng mua nhiều”, chị Hoa kể.

Vừa tan ca, chị Nguyễn Thị Linh chưa vội về nhà mà đến ngay chợ đêm để mua một vài thứ chuẩn bị cho cái tết cận kề. Chị Linh chen vào những sạp bán hàng khuyến mãi để chọn lựa, cuối cùng cũng tìm mua cho mình được những thứ ưng ý, giá rẻ.

Chị Linh bộc bạch: “Làm công nhân, đồng lương chẳng được bao nhiêu, cuối tháng trừ các khoản phí sinh hoạt, rồi gửi tiền về quê cho cha mẹ chữa bệnh nên không dư ra được bao nhiêu. Vì thế trước cái tết, tôi chọn mua sắm đồ khuyến mãi để đỡ tiền nhưng vẫn có đồ mới về làm quà cho mọi người”. 

Tại gian hàng mỹ phẩm, một cô gái khoảng 23 tuổi cũng mặc đồng phục công nhân đang cầm trên tay một thỏi son đánh thử lên tay.

Cô gái tự giới thiệu tên Hương cười vui vì chọn được thỏi son ưng ý: “Con gái ai cũng thích làm đẹp nhưng công nhân tụi em làm gì có tiền. Thỏi son này có 70 ngàn thôi, mấy tiệm trên phố toàn bán son mấy trăm ngàn, tụi em chỉ dám ngắm chứ không dám mua. Em ước sau này đỡ chật vật hơn, sống thoải mái cho bằng bạn bè chứ giờ toàn ra chợ đêm tìm hàng khuyến mãi”.

Trước việc “mua nhanh, bán nhanh” của hai người phụ nữ, chị bán hàng xởi lởi cho biết: “Toàn khách quen đó, cô ấy mua hàng ở đây nhiều rồi, nên chỉ đến lấy chứ không phải trả giá gì nữa”.

Nhộn nhịp mua bán

 Cũng như chị Hương, chị Linh, gia đình chị Nguyễn Thị Mai dắt nhau đi bộ ra chợ đêm để mua sắm.

Chị Mai kể thì sau 4 năm xa quê, vợ chồng chị quyết định 22/12 âm lịch sẽ về quê nhà Nghệ An để ăn tết. “Chúng tôi ở trọ gần đây, cả ngày đi làm ở nhà máy ồn ào, mệt mỏi, tối ở phòng trọ cũng khá ngột ngạt nên gia đình ra đây đi dạo cho mát rồi mua sắm tết luôn. Ở đây hàng hóa dù không quá đẹp nhưng rẻ nên thuận mua vừa bán. Năm nay gia đình tôi chi lớn để về quê ăn tết với cha mẹ già, để cho con tôi biết được quê hương chứ sinh nó 4 năm rồi vẫn chưa về quê lần nào”, chị Mai tâm sự.

Ngoài mua bán hàng hóa, mỹ phẩm, giày dép ra thì đến thời điểm này việc mua bán vé tàu, xe, máy bay,… cũng đang rất nhộn nhịp. Các phòng vé trên địa bàn cứ mỗi tối lại chật cứng người, khách đến chen chúc để mua được vé về quê. Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều công nhân chọn cho mình việc đi xe ô tô về quê để tiết kiệm tiền bạc. Nhưng cũng không ít công nhân chọn đi máy bay để nhanh, thuận tiện vì ngày nghỉ ít.

Bà Mỹ Linh, người bán vé máy bay, ô tô chia sẻ, thời gian gần đây nhu cầu mua vé xe và máy bay tăng nhanh, mỗi ngày phòng vé của gia đình bà đón hàng trăm khách đến mua vé. “Hiện tại giá vé máy bay khá cao, khoảng 3,5 - 3,7 triệu đồng/chặng bay nhưng vẫn rất nhiều khách mua và hệ thống còn rất ít vé. Trong khi đó vé ô tô giá mềm hơn, nằm ở mức 1,7 triệu đồng đối với các khách về miền Trung và miền Bắc nên cũng khá nhiều người đặt mua. Năm nay vé hết khá sớm và khách cũng chọn mua vé từ sớm để chọn chỗ ưng ý nhất cho hành trình hồi hương”, bà Mỹ Linh nói.

Bà Linh cũng cho biết, nhiều khách đến mua vé nhưng khó khăn quá thì bà cũng hỗ trợ chia sẻ giảm chút tiền để họ có cơ hội được về quê sum họp đoàn tụ cùng gia đình.

Đọc thêm