Nỗ lực đưa Mỹ thành thị trường khách nguồn

(PLVN) - Nhiều năm qua, hoạt động khai thác để Mỹ trở thành thị trường nguồn cho du lịch của nước ta đã có nhiều bước nhảy vọt, minh chứng qua số lượng khách từ đất nước này đến Việt Nam luôn nằm trong top 5. 
Du khách Mỹ luôn nằm trong Top 5 ở Việt Nam
Du khách Mỹ luôn nằm trong Top 5 ở Việt Nam

Khách Mỹ đến Việt Nam liên tục tăng

Hiện Mỹ là thị trường béo bở mà nhiều quốc gia đang muốn hướng đến nhằm tăng cường hơn cho hoạt động du lịch. Người dân của nền kinh tế lớn nhất thế giới này thường có sở thích đi du lịch, các hoạt động chi tiêu cho du lịch cũng thuộc top đầu của thế giới.

Qua nhiều năm nỗ lực, việc khai thác thị trường này đã đạt được những thành tựu nhất định, thông qua lượng khách du lịch Mỹ đến nước ta tăng trưởng ổn định qua các năm.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong giai đoạn 2014 – 2018, số lượng khách Mỹ đến Việt Nam tăng từ 443,776 lượt lên 687,226 lượt khách, chiếm 4,4% trong tổng số lượng khách đến nước ta. Qua các năm, con số này liên tục tăng trưởng với tốc độ 11,55% và khách Mỹ đến Việt Nam luôn nằm trong top 5 những thị trường nguồn. 

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong năm 2019, khách Mỹ đến nhiều vào thời điểm đầu năm (tháng 1, 2) và các tháng hè (tháng 6 đến tháng 8). Trong đó, cao điểm nhất là tháng đầu năm với tổng lượt khách lên tới hơn 80.000 lượt. So với các nước khác trong khu vực ASEAN, số lượt khách Mỹ đến nước ta đứng thứ 3, chỉ xếp sau Thái Lan và Philippines.  Cũng theo báo cáo này, khách Mỹ đến Việt nam chủ yếu là Việt kiều. 

Để đáp ứng với nhu cầu và sở thích của khách du lịch Mỹ, các cơ sở dịch vụ lưu trú ở nước ta cũng tăng cường thêm các dịch vụ mới phù hợp hơn nhằm kéo dài thời gian lưu trú của khách. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, độ dài chuyến đi của khách Mỹ bình quân là 13,57 ngày.

Việc xúc tiến khai thác thị trường Mỹ cũng cho thấy nhiều kết quả khả quan khi trong năm 2017, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam và Hiệp hội Lữ hành Mỹ ký thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch, mở đầu cho chuỗi hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Mỹ. 

Cơ hội rộng mở

Với những lợi thế sẵn có và nhìn nhận nhiều tiềm năng ở thị trường này, du lịch Việt Nam cũng đã tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến du lịch Việt Nam tại Mỹ với mục tiêu đến năm 2020 thu hút 1 triệu du khách Mỹ. 

Việt Nam đang có nhiều cơ hội tốt hơn bao giờ hết để thực hiện việc quảng bá hình ảnh, sản phẩm và con người du lịch đến với du khách Mỹ.  Trong năm 2019, TP Hà Nội đã ký bản ghi nhớ về chương trình hợp tác quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế, giai đoạn 2019 – 2024. Với chủ đề “Hà Nội – hơn là một điểm đến”, kênh CNN sẽ kích thích du khách thế giới nói chung và người Mỹ nói riêng khám phá sâu hơn các giá trị văn hóa – lịch sử của mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Quảng bá Hà Nội trên kênh CNN
Quảng bá Hà Nội trên kênh CNN

2019 cũng là năm đánh dấu bước phát triển mới cho ngành du lịch Việt Nam khi có mặt với 6 đề cử ở sáu hạng mục hàng đầu của Giải thưởng Du lịch Thế giới, trong đó hai cái tên của Việt Nam là Đà Nẵng và Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cũng được đề cử các giải thưởng Điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới và Điểm đến Sự kiện và Văn hóa hàng đầu thế giới.

Đây cũng là tiền đề và cơ hội để thu hút nhiều hơn sự quan tâm của khách Mỹ đối với du lịch Việt. Đặc biệt khi nhiều người Mỹ có sở thích khám phá, trải nghiệm khi đi du lịch thì những địa điểm của Việt Nam như Sơn Đoòng (Quảng Bình) hay Phú Yên đều trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Trước đó, nhiều trang web trên thế giới cũng đã tôn vinh Việt Nam như là điểm đến lý tưởng cho du lịch: chương trình Good Morning America của kênh ABC đã phát sóng ca ngợi Sơn Đoòng - kỳ quan thiên nhiên thế giới có một không hai, tạp chí National Geographic công bố dãy Hoàng Liên Sơn với tuyến cáp treo kỷ lục Guinness Fansipan Sa Pa trong top 28 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới (2018)… Đây là tín hiệu đáng mừng khi Việt Nam ngày càng khẳng định hơn nữa dấu ấn của mình trên bản đồ du lịch thế giới. 

Du lịch Việt Nam cũng đã tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến du lịch Việt Nam tại Mỹ liên tục trong 2 năm 2018, 2019. Qua Chiến dịch “Vietnam NOW”, hình ảnh về đất nước Việt Nam hòa bình, tươi đẹp, đang phát triển, nền văn hóa đặc sắc cùng với con người mến khách, thân thiện được giới thiệu tại Mỹ. Hàng loạt sản phẩm du lịch cũng được thông tin tới khách Mỹ như du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch khám phá, trải nghiệm, du lịch mạo hiểm, du lịch tàu biển, du lịch thăm lại chiến trường xưa…

Cùng với các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Việt đến Mỹ, hoạt động tăng cường kết nối hàng không, kết nối giữa các công ty lữ hành, các tour du lịch cũng được phát triển thêm.

Đầu năm 2019, hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã được nhận chứng chỉ xếp hạng hàng không an toàn loại 1 của FAA (CAT 1- một phần của chương trình thẩm định an toàn hàng không quốc tế IASA). Đây là điều kiện quan trọng mở ra cơ hội cho các hãng hàng không của Việt Nam mở đường bay thẳng đến Mỹ, thu hút thị trường khách du lịch Mỹ đến Việt Nam. 

Thách thức trước mắt

Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng, mặc dù Mỹ là thị trường đầy tiềm năng nhưng dường như du lịch vẫn còn bỏ ngỏ. Như tại thị trường Bắc Mỹ, mỗi năm chúng ta thu hút khoảng trên 500 nghìn lượt khách với thời gian lưu trú dài (15 ngày) nhưng ở thị trường này, các sản phẩm quảng bá cho du lịch Việt vẫn mờ nhạt. 

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp khi thực hiện quảng bá tại thị trường ưa chuộng du lịch này lại “không thành thật” với sản phẩm sẵn có, gây mất niềm tin cho du khách. Bà Mary Mendoza - Phó Chủ tịch Tiếp thị của The Grand Hồ Tràm Strip cho rằng doanh nghiệp hay quốc gia dù đã chủ động thúc đẩy quảng bá ngay từ đầu nhưng không đáp ứng nhu cầu khách hàng như đã cam kết từ trước thì cũng sẽ mất uy tín ngay trên mặt trận truyền thông của Mỹ và Canada, nhất là các trang mạng xã hội vốn đã phát triển khá mạnh tại thị trường Bắc Mỹ. 

Một điều nữa mà Việt Nam cần nỗ lực để tạo điều kiện tốt nhất cho khách du lịch Mỹ đó là việc cấp thị thực. Dù Việt Nam được xếp hạng một trong những điểm đến an toàn nhưng về khoản thị thực, Việt Nam hiện đang bất lợi so với các nước khác trong khu vực - nơi thủ tục visa đều đã được đơn giản hóa.

Chẳng hạn, Campuchia, Lào, Indonesia cấp visa trước khi nhập cảnh mà không tính phí; Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore miễn thị thực cho thị trường này. Ông Oliver Martin - đại diện Công ty Tư vấn Twenty 31 có trụ sở tại Canada cho rằng việc cải cách visa sẽ thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam trong tương lai, đặc biệt là thu hút du khách từ Mỹ và Canada nhiều hơn.

Cùng với đó, việc cạnh tranh thị trường với các nước trong cùng khu vực cũng như ngân sách cho việc quảng bá hình ảnh sản phẩm du lịch Việt đến thị trường Mỹ còn hạn chế cũng là một phần trở ngại. Đó là còn chưa kể đến những vấn đề như khoảng cách địa lý xa hay điều kiện thời tiết nóng ẩm khiến nhiều khách Mỹ khó kéo dài thời gian lưu trú tại nước ta. 

Có thể thấy để đạt được mục tiêu tăng trưởng và phát triển, hướng tới phát triển các thị trường có khả năng chi tiêu cao, du lịch dài ngày, mang lại hiệu quả cao về kinh tế - xã hội, thì việc đẩy mạnh khai thác, thu hút thị trường khách du lịch Mỹ là hướng đi hữu hiệu và quan trọng hàng đầu.

Để tăng cường hơn nữa việc khai thác Mỹ trở thành thị trường nguồn cho du lịch Việt trong những năm tới, Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đưa ra một số đề xuất nhất định. Tổng cục Du lịch cùng với Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Lữ hành tiếp tục tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư cho việc quảng bá hình ảnh đến thị trường Mỹ, tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin rộng rãi. 

Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm và quảng cáo thu hút khách Mỹ, đặc biệt với các doanh nghiệp đã quen với thị trường này như doanh nghiệp lữ hành đã tham gia đón khách Mỹ nhiều nhất những năm qua, các tập đoàn quản lý khách sạn của Mỹ.

Các doanh nghiệp lữ hành có định hướng thu hút thị trường khách Mỹ, cần nghiên cứu, thường xuyên tham gia các hội chợ, roadshow du lịch thường niên tại Mỹ như Roadshow Travel Industry Exchange, New York Times Travel Show, Seatrade Cruise Global... Cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú, tăng cường thu hút dòng khách Mỹ thông qua thị trường khác là một số định hướng được đưa ra. 

Xác định Mỹ là thị trường tiềm năng trong tương lai, du lịch nước ta cần có những bước đi mới, tăng cường hơn sự kết nối giữa hai quốc gia, mở rộng cơ hội về hợp tác du lịch nói chung và sự phát triển nói riêng, nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. 

Bà Đỗ Thị Thanh Hoa - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch): 

“Năm 2018, chỉ có gần 690.000 lượt khách Mỹ đến Việt Nam. Nếu so với con số người dân Mỹ đi du lịch nước ngoài và đến châu Á thì con số này còn là nhỏ bé và đối sánh với khả năng cung ứng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường của du lịch Việt Nam thì chúng ta còn có dư địa lớn để phát triển thị trường này”.

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (VISTA): 

“Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai bên, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã mời ông Jay Ellenby, Chủ tịch ASTA sang thăm và làm việc với Hiệp hội. ASTA là hiệp hội lữ hành lớn nhất nước Mỹ.

Hiệp hội triển khai cả 3 loại hình du lịch, nhưng loại hình outbound (đưa công dân Hoa Kỳ đi du lịch nước ngoài) là mảng lớn nhất. ASTA có hội viên ở nhiều nước trên thế giới và thường xuyên tổ chức các sự kiện du lịch ở ngoài nước Mỹ”. 

Ông Từ Quý Thành - Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang: 

“Thương vụ Mỹ tại TP HCM đã giới thiệu chương trình du lịch kết hợp tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại, xúc tiến kinh doanh, xuất nhập khẩu đến các công ty lữ hành Việt Nam. Điều này sẽ giúp cho thị trường du lịch Mỹ rất sôi động, do từ trước đến nay phần lớn du khách Việt đi Mỹ đều kết hợp với thăm thân nhân, kinh doanh, làm ăn”.

Ông William Heinecke, Tổng Giám đốc Minor Group, Tập đoàn khu nghỉ mát hàng đầu của Thái Lan

“Bờ biển Việt Nam dài, đẹp, vùng núi Tây Bắc hấp dẫn. Đây là điều có thể tiếp thị với khách hàng giàu có ở Mỹ”.

Đọc thêm