Nông sản, thực phẩm: Sẽ không phân biệt tiêu chuẩn tiêu thụ trong nước với xuất khẩu

(PLVN) - Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về An toàn thực phẩm (ATTP) diễn ra hôm qua (11/12) dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, tính đến tháng 11/2020, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành 55 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; xây dựng, chuyển Bộ Khoa học và Công nghệ công bố được 51 TCVN, với quan điểm chuyển dịch toàn bộ mức giới hạn các chất ô nhiễm trong thực phẩm của quốc tế áp dụng ở Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tổ chức triển khai nội dung đề án chương trình về sản xuất nông nghiệp sạch hữu cơ, phát triển chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn. Đến nay, cả nước đã có 430.000 ha cây trồng được chứng nhận VietGAP và tương đương (tăng gấp 11 lần so với năm 2019) với 6.045 doanh nghiệp được chứng nhận (tăng 3,1 lần), 664 cơ sở nuôi thủy sản với diện tích với diện tích nuôi trồng 15.833 ha được cấp chứng nhận VietGAP và tương đương (tăng gấp 3 lần).

Một số địa phương tiếp tục triển khai mô hình thí điểm Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), lực lượng thanh tra chuyên ngành ATTT, thực hiện các chuyên đề kiểm tra giám sát dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, nâng cao ý thức tự quản lý ATTP bếp ăn tập thể tại trường học, khu công nghiệp, bữa ăn có tập trung đông người, mô hình cảnh báo nhanh về ATTP, nhận diện truy xuất nguồn gốc thực phẩm, vùng nguyên liệu sản xuất nông sản thực phẩm an toàn...

Qua thảo luận, Ban Chỉ đạo thống nhất kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có các chỉ đạo, cơ chế chính sách nhằm hướng tới mục tiêu từ năm 2021, tất các loại nông sản, thực phẩm tiêu thụ trong nước đạt tiêu chuẩn ngang với thực phẩm xuất khẩu, không có sự phân biệt. Trong 5 năm tới, về cơ bản các loại nông sản, thực phẩm lưu hành trên thị trường, tiêu thụ qua các kênh phân phối chính thức phải truy xuất được nguồn gốc.

Ban Chỉ đạo cũng giao Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các bộ, ngành tăng cường hỗ trợ để các nông sản, thực phẩm có uy tín của Việt Nam có chỉ dẫn địa lý rõ ràng cho thị trường quốc tế và trong nước. Riêng trong năm 2021, Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện thể chế quản lý ATTP, đánh giá, tổng kết, nhất là mô hình ban quản lý ATTP.

Nghiên cứu đề xuất xây dựng lực lượng thanh tra chuyên ngành ATTP thống nhất, tinh gọn, hiệu quả để đáp ứng cơ chế quản lý tăng cường hậu kiểm. Các lực lượng công an, quản lý thị trường tiếp tục kiểm tra giám sát ngăn chặn thực phẩm giả, thực phẩm nhập lậu nhất là tại các địa bàn tuyến trọng điểm.

Tăng cường quản lý và kiểm soát về môi trường tại các khu vực sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ thực phẩm, đặc biệt tập trung vào khu vực sản xuất nông nghiệp, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và môi trường nông thôn... Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhu cầu, phương thức mua sắm của người dân vào dịp lễ tết cuối năm có những thay đổi nên các bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo cần sớm vào cuộc, tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, bảo đảm chất lượng, an toàn các mặt hàng thực phẩm, đồ uống…

Bộ Y tế khẩn trương hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống thông tin báo cáo về ATTP, đối với 6 nhóm ngành hàng thuộc phạm vi quản lý, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Bộ Nông nghiệp, Bộ Công Thương đưa vào vận hành toàn bộ hệ thống sớm nhất có thể. 

Ngộ độc thực phẩm tăng mạnh 

Theo số liệu công bố tại Hội nghị, tính đến hết tháng 11/2020, toàn quốc ghi nhận 121 vụ ngộ độc thực phẩm/2.616 người mắc, 30 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2019 tăng 39 vụ, 566 người mắc và tăng 21 người tử vong. Đặc biệt số vụ ngộ độc thực phẩm độc hại ở khu công nghiệp, trường học, đám cưới, đám giỗ và tại gia đình tăng. Số tử vong do ngộ độc rượu có Metanol cũng tăng.

Đọc thêm