Ổn áp Standa bất ngờ dâng điện gây cháy nhiều thiết bị?

(PLO) - Vừa qua, đường dây nóng Báo Người tiêu dùng nhận được phản ánh của anh Nguyễn Văn Thụ (43 tuổi, trú tại xã Dũng Tiến, Thường Tín, Hà Nội) về việc trong quá trình sử dụng thiết bị ổn áp STANDA 20 KVA, các thiết bị điện trong gia đình anh bất ngờ bị cháy.

Theo nội dung đơn thư phản ánh, ngày 4/11/2015, anh Thụ có mua 1 thiết bị ổn áp standa của Công ty Cố phần STANDA Việt Nam (CT CP STANDA VN) tại địa chỉ số 373, đường Phúc Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội với giá 10.800.000vnđ. Khi mua sản phẩm, phía CT CP STANDA VN không đưa hóa đơn bán hàng mà chỉ cung cấp cho anh Thụ phiếu xuất kho.

Phiếu xuất kho sản phẩm ổn áp STANDA 20 KVA 2 pha lửa
Phiếu xuất kho sản phẩm ổn áp STANDA 20 KVA 2 pha lửa 
Phiếu bảo hành chỉ có duy nhất số serial sản phẩm, mọi thông tin đều để trống.
 Phiếu bảo hành chỉ có duy nhất số serial sản phẩm, mọi thông tin đều để trống.
Giấy chứng nhận serial, số lượng, chất lượng và bảo hành sản phẩm
Giấy chứng nhận serial, số lượng, chất lượng và bảo hành sản phẩm 

Thiết bị ổn áp có tên STANDA 20 KVA 2 pha lửa, sản xuất năm 2015, model ST-20000DRI, số serial: 329.923 với các thông số kỹ thuật: Điện áp vào: 160V - 430V; Điện áp ra: 220V/100V. Thời gian bảo hành sản phẩm là 48 tháng kể từ ngày giao hàng.

Anh Thụ cho biết: "Đến đêm 4/2/2015 (26 Tết), thiết bị ổn áp bất ngờ dâng áp lên tới hơn 300V làm cháy đa số thiết bị điện trong nhà, bao gồm: 2 tivi, 1 bộ máy tính để bàn, 1 cửa cuốn, 1 điều hòa, 1 bộ ấm đun nước, thiết bị phát wifi cùng toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng tại tầng 1".

"Đầu tháng 12, thiết bị ổn áp từng bất ngờ dâng điện áp làm hỏng cửa cuốn, tôi đã chở ổn áp đến trung tâm bảo hành của CT CP STANDA VN để họ kiểm tra, sau đó, sửa cửa cuốn và sử dụng bình thường".
Thiết bị ổn áp standa tại nhà anh Thụ
Thiết bị ổn áp standa tại nhà anh Thụ

"Sau khi kiểm tra, bộ phận bảo hành của CT CP STANDA VN trả lời rằng thiết bị ổn áp hoàn toàn bình thường, không bị lỗi. Tôi mang về tiếp tục sử dụng. Đến đêm ngày 4/2 tôi phát hiện các thiết bị điện trong nhà đồng loạt bị cháy. Nghi ngờ ổn áp bị hỏng, tôi kiểm tra thì thấy bên trong ổn áp có hiện tượng đánh lửa lẹt xẹt rất mạnh, đồng hồ đo điện áp ở mức cao nhất, hơn 300V. Sợ dẫn đến cháy nổ, tôi vội tắt ổn áp, ngắt nguồn điện. Hiện nay, các thiết bị điện bị hỏng trong nhà vẫn giữ nguyên, chưa sửa chữa, gia đình tôi cũng không dám sử dụng lại chiếc ổn áp standa vì sợ gây nổ bên trong". Anh Thụ cho biết thêm.

Ti vi, bộ máy tính bị hỏng trong đêm 4/2
 Ti vi, bộ máy tính bị hỏng trong đêm 4/2
Sau khi xảy ra sự việc, anh Thụ chia sẻ đã nhiều lần gọi điện tới bộ phận kinh doanh của CT CP STANDA VN theo số điện thoại 0485855878 phản ánh tình trạng trên và yêu cầu công ty cử nhân viên kỹ thuật tới nhà anh tìm nguyên nhân, xác minh sự việc và sửa các thiết bị điện bị hỏng. Tuy nhiên, nhân viên kinh doanh của công ty này lấy cớ nghỉ Tết, chờ sau Tết sẽ giải quyết.
Điều hòa cũng không sử dụng được
Điều hòa cũng không sử dụng được
Qua Tết, anh Thụ tiếp tục gọi điện tới công ty nhờ người xuống kiểm tra, tuy nhiên, phía CT CP STANDA VN trả lời không đồng ý việc xuống nhà anh thụ, yêu cầu anh mang thiết bị ổn áp tới trung tâm bảo hành của công ty để sửa chữa.
Tem, mác của sản phẩm ổn áp standa vẫn còn nguyên vẹn
Tem, mác của sản phẩm ổn áp standa vẫn còn nguyên vẹn 
Mặt sau của chiếc ổn áp standa với các thông số kỹ thuật: Điện áp vào; điện áp ra
Mặt sau của chiếc ổn áp standa với các thông số kỹ thuật: Điện áp vào; điện áp ra
"Do phía CT CP STANDA VN không cử nhân viên kỹ thuật xuống xác minh tình trạng các thiết bị điện trong nhà bị hỏng, nên tôi cũng không dám động đến hay tự ý sửa chữa tivi, điều hòa, cửa cuốn mặc dù đây đều là những vật dụng cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày. Từ khi nhận được phản ánh vụ việc, công ty này không hề chủ động liên hệ với tôi để làm việc cụ thể, tôi có gọi rất nhiều cuộc điện thoại thì họ không nghe máy, hoặc có nghe máy thì đổ trách nhiệm cho bộ phận bảo hành. Đã 2 tuần nay, thiết bị điện trong nhà bị hỏng không sử dụng được, xe của gia đình buổi tối phải để ngoài sân, không thể cho vào trong nhà do cửa cuốn bị hỏng" - Anh Thụ bức xúc.
Có mặt tại nhà anh Thụ, PV báo Người Tiêu Dùng ghi nhận tình trạng các thiết bị điện trong gia đình anh Thụ bị hỏng rất nhiều, bao gồm: 2 tivi, 1 bộ máy tính để bàn, 1 cửa cuốn, 1 điều hòa, 1 bộ ấm đun nước, cùng nhiều bóng đèn chiếu sáng bị cháy. Khi yêu cầu anh Thụ bật thiết bị ổn áp để kiểm tra, anh Thụ cho biết rất sợ xảy ra tình trạng cháy nổ bên trong ổn áp, vì lần gần đây nhất bật thử, thiết bị này có hiện tượng đánh lửa mạnh bên trong.
Liên quan tới sự việc, chúng tôi đã liên hệ với Công ty Cổ phần STANDA Việt Nam, tuy nhiên, đại diện công ty này cho biết vẫn chưa thể đặt lịch làm việc với Báo Người tiêu dùng.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc.

Đọc thêm