Phẩm màu công nghiệp khiến trẻ quá hiếu động

(PLO) - Việc sử dụng phụ gia không an toàn và nhất là các loại phẩm màu công nghiệp trong thực phẩm làm tăng tính hiếu động thái quá, mất tập trung trong học tập ở trẻ em và các bệnh mạn tính ở người trưởng thành (tim mạch, tăng huyết áp, thừa cân, béo phì,...). 
Thông tin trên từng được TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết tại hội thảo “Tiêu điểm Việt Nam về an toàn thực phẩm và màu tự nhiên”.
Theo các chuyên gia , việc sử dụng màu tổng hợp không an toàn trong thực phẩm hiện nay đang là vấn đề nhức nhối ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân. Năm 2012, Việt Nam có 168 vụ ngộ độc thực phẩm, thì có tới 20 - 25% vụ liên quan đến thực phẩm có màu không an toàn. 
Ảnh minh họa: nguồn Internet
 Ảnh minh họa: nguồn Internet
Theo TS. Nguyễn Thị Lâm, chúng ta hoàn toàn có thể tạo màu tự nhiên lấy từ thực phẩm có sẵn trong tự nhiên. Ngoài việc giúp các món ăn trở nên bắt mắt về mặt thẩm mỹ màu tự nhiên còn là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi trong cơ thể, có tác dụng chống ôxy hóa, kháng viêm, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư đường tiêu hóa... 
Màu tự nhiên như màu xanh, màu tím, màu đỏ, màu vàng… đều có những thành phần tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Ví dụ như màu tím có nhiều anthrocyanine, có tác dụng chống ôxy hóa, chống xơ vữa động mạch, màu vàng của cucurmin từ nghệ có tác dụng chống ung thư…
Vì vậy, việc khuyến khích sử dụng phẩm màu tự nhiên là việc cần làm để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng đồng thời còn là sản phẩm marketing chiến lược của các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt, tin tưởng đối với người dân khi sử dụng.

Đọc thêm