Phần mềm quản lý tài sản bị “ăn cắp“

(PLO)- Công ty Phát triển và Chuyển giao phần mềm (Dtsoft) được Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đối với tác phẩm phần mềm quản lý tài sản (QLTS) Dtsoft, loại hình chương trình máy tính vào năm 2010. Mới đây, sản phẩm này đã bị sao chép trái phép một cách trắng trợn.
Phần mềm quản lý tài sản bị “ăn cắp“
Theo trình báo, Tháng 3/2013, Công ty Dtsoft phát hiện Công ty TNHH Phát triển phần mềm Cuộc Sống (Công ty Cuộc Sống) sao chép và phân phối trái phép phần mềm QLTS tại Phú Yên và sau đó là ở các địa phương khác. 
Sau khi tìm hiểu, Dtsoft phát hiện Công ty Cuộc Sống có dấu hiệu đánh cắp mã nguồn của phần mềm QLTS, tổ chức sao chép lại trên ngôn ngữ.Net, đăng ký bản quyền dưới tên Hoàng Văn Dũng và phân phối với quy mô lớn, thu lời với số tiền lớn.
Ngày 11/12/2013, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra bản “Kết luận nội dung tố cáo đối với Công ty TNHH Phát triển phần mềm Cuộc Sống và ông Hoàng Văn Dũng”. Kết luận này làm rõ hành vi và quá trình sao chép phần mềm trái phép của ông Dũng và Công ty Cuộc Sống. 
Theo đó, ông Dũng đã làm việc tại Phòng lập trình của Công ty Dtsoft, tham gia vào quá trình viết các phần mềm ứng dụng tại đây, trong đó có phần mềm QLTS. Ngày 26/2/2013, Công ty Dtsoft cho ông Dũng thôi việc. 
Ngay lập tức, ngày 01/3/2013, ông Dũng ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền tác giả chương trình “phần mềm QLTS phiên bản 1.13” sang Công ty Cuộc Sống và ngay sau đó, Công ty Cuộc sống gửi hồ sơ đăng ký quyền tác giả đối với phiên bản này. 
Ngày 08/3/2013, Cục Bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đối với phần mềm này cho tác giả Hoàng Văn Dũng, chủ sở hữu là Công ty Cuộc Sống.
Công ty Cuộc Sống không giải trình được quá trình sáng tạo, phát triển chương trình máy tính phần mềm QLTS cũng như các đề án, dự án nghiên cứu tiền khả thi, khả thi và quá trình kinh doanh phần mềm, không cung cấp danh sách khách hàng sử dụng theo yêu cầu của Đoàn thanh tra. 
Thanh tra Bộ đề nghị Viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm – Bộ Công an) giám định hai phần mềm QLTS của hai Công ty. Kết luận giám định chỉ rõ: Chương trình máy tính phần mềm QLTS của Công ty Dtsoft sáng tạo trước chương trình máy tính “phần mềm QLTS phiên bản 1.13” của ông Hoàng Văn Dũng, ông Dũng đã sao chép một phần trọng yếu từ chương trình máy tính phần mềm QLTS của Công ty Dtsoft, hành vi sao chép này là vi phạm pháp luật.
Về Hợp đồng chuyển nhượng quyền tác giả giữa ông Hoàng Văn Dũng và Công ty Cuộc Sống, Kết luận khẳng định vi phạm quy định của Bộ luật Dân sự và Luật Sở hữu trí tuệ. Hành vi phân phối dưới hình thức bán tác phẩm chương trình máy tính “phần mềm QLTS phiên bản 1.13” của ông Dũng cũng là hành vi vi phạm pháp luật. 
Công ty Cuộc Sống khai không đúng nội dung đơn trong Tờ khai đăng ký quyền tác giả để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả vi phạm quy định về đăng ký, có hành vi sao chép và phân phối phần mềm này mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.
Từ những kết luận trên đây, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị: Yêu cầu ông Hoàng Văn Dũng và Công ty Cuộc Sống chấm dứt hành vi sao chép và phân phối dưới hình thức bán tác phẩm chương trình máy tính “phần mềm QLTS phiên bản 1.13” tới khách hàng; đề nghị Cục Bản quyền hủy bỏ Giấy chứng nhận đã cấp cho ông Dũng và xử lý những vi phạm này theo quy định của pháp luật.
Đây là một vụ xâm hại bản quyền trong lĩnh vực công nghệ cao, cần xử lý triệt để, loại ngay mối nguy hại kiểu này, không để tiếp diễn gây thiệt hại lớn cho xã hội cả về vật chất lẫn tinh thần.

Đọc thêm