Phát hiện 300 'thẻ diệt virus' nhập lậu tại cổng chợ thuốc Hapulico

(PLVN) -  300 'thẻ diệt virus' nhập lậu từ nước ngoài không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện khi đang được 'tuồn' vào bán tại chợ thuốc Hapulico.

Số thẻ được thu giữ tại chợ thuốc Hapulico.
Số thẻ được thu giữ tại chợ thuốc Hapulico.

Chiều 19-2, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Thanh Xuân phối hợp Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 12, Cục QLTT Hà Nội đã phát hiện một lô hàng gần 300 sản phẩm được quảng cáo là "thẻ đeo diệt virus" đang chào bán hàng tại khu vực cổng chợ thuốc Hapulico - 85 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân.

Số lô hàng này do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm định chất lượng.

Đây là loại thẻ được các đối tượng chào bán trên mạng xã hội, với công dụng làm sạch không khí xung quanh, ngăn chặn vi khuẩn, virus có hại như virus corona (Covid-19/nCoV).

Giá cho loại "thẻ đeo diệt virus" này từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/ sản phẩm. Nhiều gia đình đã đầu tư tiền triệu mua cho những người thân chiếc thẻ để đeo này, với mong muốn tránh được dịch Covid-19.

Bước đầu xác định chủ lô hàng là Phạm Tiến Mạnh (SN 1997, quê quán Thái Nguyên).

Trước đó, về loại sản phẩm được gọi là "thẻ đeo diệt virus" này, báo PLVN đã có bài Cẩn trọng với thẻ chống virus đang được rao bán tràn lan trên mạng. Theo đó, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh do Covid-19 và nỗi sợ hãi của người dân trước dịch bệnh này, những người bán hàng onlien đã quảng cáo rầm rộ một loại thẻ với nhiều tính năng vô cùng cần thiết trong thời điểm nay như Diệt trừ vi khuẩn, virus; Ngăn chặn và vô hiệu hóa mùi hôi, Tránh các bệnh lây nhiễm đường hô hấp,....

"Chỉ cần đeo ở cổ, cài vào quần áo, balô là có thể chống virus corona' - dòng quảng cáo hấp dẫn này đã khiến người tiêu dùng mong muốn được sở hữu một chiếc thẻ thần kỳ như vậy.

Người tiêu dùng đổ xô đi mua, khiến giá thành loại thẻ này tăng lên chóng mặt. Người bán luôn trong tình trạng hiếm hàng, phải đặt trước. 

Cơ chế hoạt động của các loại thẻ này đều dựa vào tác dụng của clo dioxit.

Tuy nhiên, theo Japan Medical Journal, các loại clo dioxit ở thể  di động như loại bút và loại thẻ  thì hiệu quả khử trùng không thể được đánh giá. Đặc biệt, tính an toàn của clo dioxit cho cơ thể con người chưa được khẳng định.

Không những không khẳng định hiệu quả của loại thẻ này trong việc chống virus, bệnh đường hô hấp như quảng cáo, các nhà khoa học còn cảnh báo clo dioxide là một chất không được cấp phép, chưa được phân loại là chất khử trùng tại Nhật Bản.

Một bạn đọc của PLVN đang công tác tại Nhật cho biết, trong những năm gần đây, một số sản phẩm, trên thị trường được quảng cáo có thể ngăn ngừa sự lây truyền vi-rút như cúm, nhưng chưa được Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi phê duyệt như một sản phẩm dược phẩm.

Tại Nhật Bản, một sản phẩm được công nhận có thể ngăn ngừa nhiễm virus, sản phẩm phải được Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi phê duyệt là sản phẩm dược phẩm. "Không có sản phẩm clo dioxide được bán dưới dạng sản phẩm dược phẩm." - nguồn tin khẳng định.

Thậm chí, còn có cảnh báo rằng clo dioxide còn có khả năng  gây bỏng hóa chất.

Tại Việt Nam, các bác sỹ truyền nhiễm khuyến cáo, người dân nên bình tĩnh làm theo các khuyến cáo của ngành y tế về cách phòng chống dịch bệnh, không nên tin theo những quảng cáo bán hàng, khiến tiền mất tật mang. 

Với loại 'thẻ chống virus' hiện Việt Nam chưa có bất cứ một nghiên cứu nào đề cập đến tác dụng của loại thẻ này trong việc phòng chống virus xâm nhập vào cơ thể con người hay 'giảm tác hại lây truyền' như những quảng cáo của những người bán hàng online. 

Một đại Bộ Y tế cho biết ngành y tế không cấp phép cho những sản phẩm nói trên. Về nguyên tắc thì không có loại thẻ đeo có tác dụng ngăn ngừa virus. Nếu là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, cơ quan quản lý thị trường sẽ tiến hành kiểm tra, thu hồi.

Cẩn trọng với thẻ chống virus đang được rao bán tràn lan trên mạng

(PLVN) - Lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh do Covid-19 và nỗi sợ hãi của người dân trước dịch bệnh, người bán hàng online đang quảng cáo loại thẻ chống virus. Tuy nhiên, thực tế  tác dụng của loại này như thế nào?

Cẩn trọng với thẻ chống virus đang được rao bán tràn lan trên mạng

Trước hết, xin khẳng định đến nay chưa có quốc gia nào công bố chính thức loại 'thẻ chống virus' như một loại dược phẩm có khả năng chống virus gây bệnh xâm nhập.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh do Covid-19 và nỗi sợ hãi của người dân trước dịch bệnh này, những người bán hàng onlien đã quảng cáo rầm rộ một loại thẻ với nhiều tính năng vô cùng cần thiết trong thời điểm nay như Diệt trừ vi khuẩn, virus; Ngăn chặn và vô hiệu hóa mùi hôi, Tránh các bệnh lây nhiễm đường hô hấp,....

"Chỉ cần đeo ở cổ, cài vào quần áo, balô là có thể chống virus corona' - dòng quảng cáo hấp dẫn này đã khiến người tiêu dùng mong muốn được sở hữu một chiếc thẻ thần kỳ như vậy.

>>>>> đọc tiếp

Đọc thêm