Phát hiện nhiều xác lợn chết ở Bắc Ninh

(PLO) - Hàng chục xác lợn chết chưa rõ nguyên nhân được vứt thẳng xuống ao, không thông qua kiểm tra, xử lý, tiêu hủy theo quy định xung quanh một trại lợn chăn nuôi gia công tại xã Đình Tổ ( Thuận Thành, Bắc Ninh ). Thêm vào đó, chính quyền địa phương cũng thừa nhận cơ sở này không được cấp phép xây dựng.
Phát hiện nhiều xác lợn chết ở Bắc Ninh

Thời gian vừa qua, một số người dân tại thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ (Thuận Thành, Bắc Ninh) phản ánh về việc xuất hiện nhiều xác lợn chết không rõ nguyên nhân bị vứt thẳng xuống ao khu vực ngoài đê sông Đuống, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ dịch bệnh phát triển, lây lan.

Thêm vào đó, khu vực này cũng xuất hiện một trại chăn nuôi lợn rộng hàng chục nghìn m2 với quy mô hơn 1 nghìn con được xây dựng trái phép nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

Xác những con lợn chết ở quanh khu vực chăn nuôi
Xác những con lợn chết ở quanh khu vực chăn nuôi

Anh T., người dân địa phương cho biết, vài tháng gần đây, tình trạng lợn chết bị vứt thẳng ra ao khá nhiều, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Gần đó cũng là hồ chứa nước thải và các chất thải từ việc nuôi lợn, ai đi qua cũng phải bịt mũi.

Anh T. cũng cho biết, trang trại chăn nuôi lợn tại đây là của gia đình ông Vũ Duy Tình (trú tại thôn Phú Mỹ), tuy nhiên khi xây dựng, ông Tình chưa xin phép nên đã bị UBND xã lập biên bản, xử lý nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay vẫn hoạt động bình thường.

Theo ghi nhận của PV, trại lợn này được xây dựng quy mô khá lớn, nằm phía bên ngoài đê thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ. Xung quanh trại lợn có nhiều ao nhỏ, trong đó một số vị trí xuất hiện nhiều xác lợn chết thối, đang trong quá trình phân hủy và làm “mồi” cho cá. Bên cạnh đó, nước thải cũng được đổ ra một cái ao nhỏ nằm cạnh khu trại lợn.

Phát hiện nhiều xác lợn chết ở Bắc Ninh ảnh 2

Bắc Ninh: Phát hiện nhiều xác lợn chết

Để tìm hiểu, xác minh thông tin liên quan đến phản ánh của người dân về nghi vấn lợn chết do bệnh dịch, tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân, cũng như công tác kiểm tra, xử lý công trình vi phạm trật tự tại đây, PV đã nhiều lần liên hệ tới UBND xã Đình Tổ và UBND huyện Thuận Thành nhưng chưa có câu trả lời.

Về nghi vấn lợn chết do bệnh, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, PV đã liên hệ làm việc với Chi cục Thú y tỉnh Bắc Ninh. Đại diện cơ quan này cho biết, sau khi phát hiện sự việc trên, Chi cục Thú y đã tiến hành kiểm tra về vấn đề vệ sinh chuồng trại và các vấn đề môi trường liên quan.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm