Phiên chợ tiền xu ở Hội An

(PLVN) - Phiên chợ đặc biệt này được tổ chức tại làng chài Cẩm An ven sông Cổ Cò và biển Hội An (TP Hội An, Quảng Nam) nhân dịp Tết Tân Sửu.
Phiên chợ Tết xưa tại Hội An.
Phiên chợ Tết xưa tại Hội An.

Chợ Tết Xưa có tên gọi “CAMAN” sẽ chính thức diễn ra vào hai khoảng thời gian, từ ngày 4-10/2 (23-29 tháng Chạp) và từ ngày 12-16/2 (mồng 1-5 tháng Giêng). Phiên chợ được tổ chức trong không gian rộng hơn 5.000m2 với khoảng 30 gian hàng, tái hiện lại khung cảnh chợ Tết Hội An thời xưa.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, điểm đặc biệt ở phiên chợ Tết Xưa này là sử dụng đồng tiền xu trong toàn bộ quá trình giao thương ở chợ. Đồng thời, chợ khuyến khích người tham gia chợ mặc áo dài và trao nhau những chiếc phong bao lì xì ngũ sắc may mắn. Các hoạt động tại chợ không sử dụng túi nilon, đồ nhựa, thay vào đó là các vật dụng thân thiện môi trường như túi giấy, lá chuối, lá tếch… để đựng và gói sản phẩm, hàng hóa.

Phiên chợ sẽ gợi nhớ hình ảnh Hội An một thời hưng thịnh, tạo ra nơi vui chơi cho khách du lịch, từ đó sẽ tạo thêm một điểm check-in mới lạ, ấn tượng khi đến Hội An. Bên cạnh các hoạt động buôn bán các sản phẩm đặc trưng ngày Tết truyền thống, ẩm thực địa phương, chợ hoa…, tại phiên chợ cũng sẽ diễn ra các trò chơi dân gian, giải trí truyền thống như đập bùng binh, vòng quay may mắn 12 con giáp, hoạt động in tranh, in túi, gói bánh chưng, bánh tổ, xin chữ ông đồ… Trong chợ cũng sẽ có rạp chiếu các bộ phim về Hội An hưng thịnh, các khu triển lãm ảnh màu nước, ca nhạc.

Tại Hội An, nhiều hoạt động nghệ thuật khác do nhóm doanh nghiệp, cộng đồng Hội An đồng hành cùng địa phương tổ chức như trình diễn áo dài trên phố cổ Hội An; các show nghệ thuật thực cảnh “Thức giấc Hội An”, hoạt động lễ hội đường phố… diễn ra trong thời gian gần đây đã góp phần mang lại sự mới mẻ, kích cầu du lịch cho Hội An.

Các doanh nghiệp cũng tham gia mở các khu chợ đa dạng thể loại, độc đáo để tạo thêm sản phẩm, điểm đến mới cho khách du lịch, đặc biệt hướng đến đối tượng khách nội địa.

Ngoài phiên chợ Tết Xưa sắp diễn ra, tại Hội An cũng đã tổ chức hai phiên chợ độc là chợ phiên Làng chài Tân Thành (phường Cẩm An), chợ phiên phố cổ Hội An tại phố đi bộ Nguyễn Phúc Chu (phường Minh An). Cả hai khu chợ này mới được tổ chức và khai trương vào những ngày cuối năm 2020, hiện vẫn đang tổ chức định kỳ hàng tuần, thu hút được khá đông du khách và vẫn sẽ duy trì tới Tết cổ truyền để tạo sản phẩm phục vụ khách.

Đọc thêm