Phong thuỷ Hoàng Gia “mua” hoá đơn để xuất cho khách hàng ?

(PLVN) - Bán hàng không có hoá đơn chứng từ theo quy định nhưng khi khách hàng yêu cầu, chủ cửa hàng lại tìm “mua” hoá đơn tại nơi khác với mức phí 12%. Cửa hàng phong thuỷ Hoàng Gia đang có dấu hiệu kinh doanh hàng ngàn sản phẩm vật phẩm phong thuỷ không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi là được nhập lậu.
Phong thuỷ Hoàng Gia  “mua” hoá đơn để xuất cho khách hàng ?

Ngày nay, việc sử dụng vật phẩm phong thuỷ ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng trong mọi gia đình cũng như văn phòng làm việc. Việc sử dụng vật phẩm phong thuỷ mang đến cho gia chủ mong muốn công việc làm ăn phát đạt, thu hút tài lộc vào nhà. 

Trong số các vật phẩm, đá phong thuỷ là một trong những vật phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay. Vì lẽ đó, các cửa hàng, các shop online đua nhau nở rộ với chủng loại sản phẩm cùng giá bán vô cùng phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và giá bán sản phẩm thì không phải người tiêu dùng nào cũng nắm được.

Trong vai một người có nhu cầu mua hàng, phóng viên tìm đến cửa hàng phong thuỷ Hoàng Gia, ở số 49 Xã Đàn, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Tại đây, sản phẩm đá phong thuỷ khá đa dạng với đủ loại màu sắc khác nhau, từ nhỏ đến to.

Quả cầu thạch anh mà PV mua tại cửa hàng phong thủy Hoàng Gia.
Quả cầu thạch anh mà PV mua tại cửa hàng phong thủy Hoàng Gia.

Khi hỏi về quả cầu thạch anh, chủ cửa hàng cho biết, sản phẩm thạch anh đều được nhập khẩu trực tiếp từ Braxin, Ở Việt Nam không có loại đá này. Hàng xuất sứ Trung Quốc thì chất lượng kém, không thể sử dụng được. Giá bán quả cầu được tính theo trọng lượng và phụ thuộc vào độ tinh khiết của đá.

Theo như chủ cửa hàng, sản phẩm cầu thạch anh vàng có nhiều loại với giá bán dao động từ vài triệu đồng đến hơn chục triệu đồng một Kg.

Sau khi xem qua các sản phẩm, phóng viên lựa chọn một quả cầu thạch anh vàng có trọng lượng 520 gram và độ tinh khiết trong suốt loại A. Giá bán quả cầu trên là 7,8 triệu đồng (giá chưa bao gồm thuế VAT).

Sau khi hai bên đồng ý, chủ cửa hàng cho nhân viên mang quả cầu đi giám định tại Trung tâm nghiên cứu – Kiểm tra đá quý và vàng (thuộc chi nhánh Công ty cổ phần đá quý và vàng Hà Nội) với số phiếu 2010174. Chứng thư giám định đá quý này được xác định như “chứng minh thư” của viên đá bởi nó sẽ có đầy đủ các thông tin cần thiết về chất lượng như kiểu chế tác, kích thước, màu sắc, độ tinh khiết cũng như sản phẩm có phải là đá tự nhiên hay không.

Lạ là tuy giới thiệu sản phẩm được nhập khẩu từ Braxin nhưng cửa hàng lại không hề có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh về nguồn gốc của sản phẩm. 

Cửa hàng chỉ xuất hóa đơn bán lẻ chứ không thể xuất được hóa đơn VAT.
Cửa hàng chỉ xuất hóa đơn bán lẻ chứ không thể xuất được hóa đơn VAT.

Khách hàng thanh toán thì cũng chỉ chuyển khoản tiền vào tài khoản cá nhân của chủ cửa hàng, không có bất kỳ tờ hoá đơn “đỏ” nào của cửa hàng được xuất ra, chỉ có hoá đơn bán lẻ do cửa hàng tự in.

Khi đề cập việc lấy hoá đơn đỏ để về thanh toán, chủ cửa hàng cho biết sẽ có và gửi lại cho khách hàng. Tuy nhiên, hoá đơn giá trị gia tăng cho sản phẩm mà phóng viên mua không phải là của cửa hàng hay công ty có trụ sở tại 49 Xã Đàn, đó là tờ hoá đơn của Công ty TNHH Trang sức LD, có trụ sở tại phòng 1706, toà nhà 17T6,khu đô thị mới Trung Hoà Nhân Chính, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đáng nói, chủ cửa hàng cho biết hoá đơn về đá quý rất khó viết và nếu có viết thì phí khá cao, như chiếc hoá đơn này thì chủ cửa hàng phải bỏ 12% ra để “mua”. 

Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng thừa nhận cửa hàng không đăng ký hộ kinh doanh cá thể theo quy định nên không có hoá đơn đỏ.

Chủ cửa hàng phải bỏ 12% ra để “mua” hóa đơn này về cho khách hàng.
Chủ cửa hàng phải bỏ 12% ra để “mua” hóa đơn này về cho khách hàng.

Qua tìm hiểu, cửa hàng kinh doanh này có hai trang web là www.phongthuyhoanggia.com và www.tramhoanggia.com . Cả hai trang web đều được đơn vị giới thiệu sản phẩm hàng hoá và giá bán của sản phẩm. Tuy nhiên, hai trang web lại chưa thông báo, đăng ký với Bộ công thương theo quy định của pháp luật.

Liệu các mặt hàng vật phẩm phong thuỷ đang được bày bán tại phong thuỷ Hoàng Gia có phải hàng hoá nhập lậu không, khi mà cửa hàng không đăng ký hộ kinh doanh cá thể? 

Việc cửa hàng phong thuỷ Hoàng Gia “mua” hoá đơn giá trị gia tăng của Công ty TNHH Trang sức LD để xuất cho khách hàng cho thấy cả hai đơn vị này đang có dấu hiệu của hành vi mua bán trái phép hoá đơn. Đây là một hành vi bị cấm theo quy định pháp luật bởi nó sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tại sao một cửa hàng kinh doanh mặt phố Xã Đàn lại có thể kinh doanh không phép lâu đến vậy? Có hay không việc “bảo kê” cho dấu hiệu sai phạm này?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm