"Phù phép" thuốc chống viêm thành thần dược tăng cân

Sau khi bị phanh phui thuốc Đức siêu tăng cân cho trẻ con chỉ là thuốc kháng viêm rẻ tiền, Hà Phạm, người cung cấp thuốc “thần dược” cho hàng trăm bà mẹ ở Hải Phòng cho biết thuốc này là do nguyên trưởng khoa Nhi của bệnh viện Nhi Hải Phòng kê đơn.
Những viên thuốc giúp trẻ 5-7kg/tháng không tên được bán rầm rộ trên mạng đã thu hút nhiều bà mẹ tin dùng bởi thuốc được xách tay từ Đức và thuốc được kê đơn cụ thể dựa trên thể trạng của mỗi trẻ. Nhưng thực chất đó chỉ là thuốc chống viêm rẻ tiền.
Trước sức ép của các phụ huynh, Hà Phạm, người cung cấp thuốc “thần dược” cho hàng trăm bà mẹ ở Hải Phòng đã thừa nhận thuốc mà Hà đang bán cho các mẹ lâu nay để tăng cân cho con được bà Tạo kê đơn. “Bà Tạo cũng bán thuốc này hơn 50 năm nay mà chẳng có ai bị làm sao cả”, Hà nói. Hà còn khẳng định với PV trí: bà Tạo là trưởng khoa nhi, của bệnh viện nhi Hải Phòng đã về hưu có phòng khám đàng hoàng. Hơn nữa giữa Hà Phạm và bà bác sỹ này có mối quan hệ gia đình, vì thế nguồn thuốc từ Đức chuyển về hai bà cháu cùng bán.
Tuy nhiên, phóng viên đã hỏi thanh tra y tế về chức vụ, nơi bà Phạm Thị Tạo từng làm việc thì chỉ được xác nhận bà Tạo là bác sĩ.
Và sự thật không phải thuốc Đức, chỉ là thuốc chống viêm rẻ tiền sản xuất trong nước.
Và sự thật không phải thuốc Đức, chỉ là thuốc chống viêm rẻ tiền sản xuất trong nước. 
Có mặt cùng Hà Phạm tại số nhà 47, gác 2, cầu thang 3, khu tập thể Tô Hiệu, Lê Chân với biển quảng cáo Bác sỹ Phạm Thị Tạo, PV đã được “mục sở thị” màn giới thiệu chắc như đinh đóng cột về “thần dược” của chính bà bác sĩ này: “Thuốc này là từ nước ngoài chuyển về, rất an toàn. Đó là thuốc độc quyền, không có trên thị trường trong nước mà là do một người cháu của bà làm ở viện nghiên cứu hàn lâm dược ở Đức mang về. Mỗi lần nó mang về một bình to hàng nghìn viên để bà bán dần”.
Hỏi về công dụng của thuốc bà cho biết thuốc này có khả năng chữa bách bệnh, từ viêm nhiễm đến dị ứng, ung thư giai đoạn cuối và đặc biệt là trị biếng ăn, giúp tăng cân ở trẻ nhỏ.
Để tăng thêm tính thuyết phục, bà bác sĩ này dẫn chứng có cả quan chức y tế Việt Nam, lãnh đạo cơ sở triều trị ở Hải Phòng, đã từng bất lực vì con cháu lười ăn, gầy yếu và phải tìm đến bà lấy thuốc “siêu tăng cân” này về dùng cho con cháu họ. “Hiệu quả sau đấy thì rất mĩ mãn và nó hoàn toàn không phải là Dexa me thassone như mọi người đang suy diễn”, bà Tạo khẳng định.
Để tăng thêm tính độc quyền, quý hiếm của “thần dược” bà Tạo bổ sung: “Thuốc này rất đặc biệt nó được dùng cho các phi hành gia trên vũ trụ. Khi họ lên không trung lơ lửng không ăn uống gì được chỉ nhét vào miệng vài viên thế là xong”.
Thuốc không có tên nhưng có Đơn kê bằng tiếng Đức.
Thuốc không có tên nhưng có Đơn kê bằng tiếng Đức.  
Như đã thông tin, vào trung tuần tháng 2, nickname Ha Pham (ở đường Thiên Lôi) đã đăng lên facebook của Hội mẹ & bé tại Hải Phòng về sự kỳ diệu của một loại thuốc hiếm có khă năng tăng cân, ăn ngon, nhất là với trẻ nhỏ. Thuốc này có hình dạnh giống viên B1, trên thuốc ghi chữ TCO/5.
Cụ thể, thuốc này được nhập ngoại 100%, là hàng do chị gái ở Đức xách về và phải đặt cọc, cứ đủ 15 người thì mới có hàng. Nickname Ha Pham còn khẳng định: Thuốc không có mùi vị, dễ uống, không có tác dụng phụ và có thể tăng 6-7/kg sau 1 tháng sử dụng thuốc và lý giải việc không tiết lộ tên thuốc là vì không muốn lộ bí quyết để người khách cạnh tranh.
Đến cuối tháng 2, theo thống kê Ha Pham tự đăng trên mạng, đã có hơn 100 mẹ đã mua thuốc của Ha và hầu hết các bà mẹ khi thấy con mình tăng cân đều gọi điện hoặc inbook để cảm ơn Ha và sẵn sàng làm chứng cho những mẹ chuẩn bị mua thuốc khiến các bà mẹ háo hức bỏ tiền trăm để mua thuốc quý về “tăng trọng” cho con.
Có lẽ là do thuốc dù không tên nhưng hóa đơn thuốc lại tỏ ra khá cao siêu khi được ghi bằng tiếng Đức. Theo đó, các bà mẹ muốn mua thuốc qua mạng của Ha chỉ cần đọc tuổi con, cân nặng và chiều cao là có ngay đơn thuốc, hướng dẫn sử dụng được ghi bằng tiếng Đức trên một ô giấy trắng nhỏ cho từng trường hợp. Ha Pham giải thích rằng từng đơn thuốc cụ thể này là nhờ bác sỹ Đức kê đơn, chị gái mua hộ và vận chuyển về Việt Nam.
Cầm mẫu thuốc đến gặp Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai Loan, Phó trưởng khoa Thực hành Dược, Trường đại học Y Dược Hải Phòng, bà khẳng định: Đây là loại thuốc Dexa me thassone dùng trong trường hợp chống viêm nặng và có tới 10 tác dụng phụ như làm teo da, rút canxi gây loãng xương ở người lớn, còi xương với trẻ em; làm tăng đường huyết; đặc biệt, với trẻ em nó làm kích thích thần kinh, kích thích ăn, giữ nước. Loại thuốc này chỉ được phép bán hạn chế theo chỉ định nghiêm ngặt của bác sĩ.
“Thuốc này có giá rất rẻ và trong nước sản xuất được. Khi uống nhiều, trẻ sẽ tăng cân nhưng kỳ thực đó là tình trạng giữ nước trên cơ thể”, ThS Loan nhấn mạnh.

Đọc thêm