Quản lý thị trường “vợt”... mẻ lớn hàng giả vào ngày cuối cùng của năm 2020

(PLVN) -  Trong ngày làm việc cuối cùng của năm 2020, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức nhiều mũi kiểm tra ở các khu vực của “thủ phủ” hàng giả, hàng nhái Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội). Một lượng cực lớn hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã bị thu giữ. 
Hàng loạt kiot đồng loạt đóng cửa
Hàng loạt kiot đồng loạt đóng cửa

Gần trưa nay (31/12/2020), nằm trong kế hoạch thực hiện Kế hoạch 3972 về đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã chỉ đạo kiểm tra 10 điểm kinh doanh tại khu chợ Sơn Long (Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội).

Điều bất ngờ, ngay khi lực lượng QLTT vừa đặt chân đến địa điểm này, các cửa hàng kiot đồng loạt đóng cửa, quây hàng. Từng tốp người ngồi tụ tập một chỗ để nghe ngóng việc kiểm tra của lực lượng QLTT.

 
 
 
 
 

Tuy nhiên, do đã theo dõi một thời gian nên lực lượng QLTT đã kịp ập đến một số gian hàng để kiểm tra, bước đầu phân loại một số hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.

 
 

Ông Dương Ngọc Viện, Đội trưởng Đội QLTT số 14 (đội chống hàng giả), cho biết, hàng tuần Đội QLTT số 14 vẫn tổ chức các đợt kiểm tra khu chợ này nhưng không xuể bởi thủ phủ Ninh Hiệp có không gian vô cùng rộng lớn, có đến 5 chợ tồn tại ở khu vực được gọi chung là chợ Ninh Hiệp này.

Một xe ôm chuyên chở hàng hóa ở khu vực chợ cho biết, phải mất ít nhất 1 tuần mới có thể đi hết các địa điểm bán hàng tại chợ Ninh Hiệp.

Đó chính là lý do dù bám rất sát địa bàn (ngoài Đội QLTT số 14 còn Đội QLTT QLTT số 8 - là đội quản lý địa bàn) kiểm tra thường xuyên, liên tục nhưng các loại hàng hóa giả mạo nhãn hiệu vẫn xuất hiện với số lượng cực lớn tại đây.  

Cùng thời điểm, một mũi khác đã tiến hành kiểm tra một bãi tập kết nằm giáp ranh giữa chợ Ninh Hiệp (Hà Nội) và Đình Bảng (Bắc Ninh). Ước lượng khoảng hơn 15 tấn hàng, bao gồm cả hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu và hàng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ đã bị lực lượng QLTT thu giữ.

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh (bên phải) cùng Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội (bên trái) trực tiếp kiểm tra một số hàng hóa bị thu giữ từ bãi tập kết.
 Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh (bên phải) cùng Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội (bên trái) trực tiếp kiểm tra một số hàng hóa bị thu giữ từ bãi tập kết.

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Tổ trưởng Tổ 368 (Tổng cục QLTT), cho biết, bình thường hàng hóa chuẩn bị cho dịp Tết sẽ tập kết về cách đây 2 tháng nhưng năm nay, do dịch Covid-19 nên đến thời điểm này, hàng hóa từ biên giới mới về đến bãi tập kết.

Các bao hàng đều đã có địa chỉ người nhận, điểm tập kết này chỉ có nhiệm vụ xuống hàng từ các xe loại 5 tấn và đưa hàng đi các địa điểm đã ghi trên bao bì. Toàn bộ số hàng này đều đã được về kiểm soát ở các kho của Cục QLTT Bắc Ninh.

 
 

Ông Minh cho biết thêm, qua quá trình trinh sát, Tổng cục QLTT nhận thấy, các mô hình khởi nghiệp kinh doanh đều đặt vấn đề tìm kiếm nguồn hàng đầu tiên và các chợ đầu mối chính là điểm đến khảo sát. Đây chính là nguồn cầu cực lớn để dân buôn tập kết hàng về bán tại khu vực chợ Ninh Hiệp.

Điểm tập kết nằm ngay bên cạnh đường cao tốc gây khó khăn cho công tác trinh sát.
Điểm tập kết nằm ngay bên cạnh đường cao tốc gây khó khăn cho công tác trinh sát.

Khu bãi này nằm trong một điểm rất khó kiểm soát, nằm sát đường cao tốc, đường cụt, những người lạ vào khu vực này rất dễ bị để ý nên việc trinh sát rất khó khăn. Tuy nhiên, sau nhiều ngày theo dõi, lực lượng QLTT đã quyết định tung chiến dịch “tóm gọn” 15 tấn hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật vào ngày cuối cùng của năm 2020.

Đọc thêm