Quảng Ninh: “Đại công trường” than lậu núp bóng nhà máy gạch

(PLO) - Một nhà máy chuyên sản xuất vật gạch xây dựng ở Thị xã Đông Triều từ lâu vốn đã bị đình trệ, sản xuất cầm chừng nhưng gần đây bỗng trở nên sôi động. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu của việc hồi phục sản xuất gạch mà sự nhộn nhịp này liên quan đến hoạt động kinh doanh than trái phép. 
Những đồng than đã được chế biến tại xưởng gạch
Những đồng than đã được chế biến tại xưởng gạch

Nhà máy gạch Kim Sơn 409  thuộc Công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Kim Sơn 409 nằm ở cuối con đường vòng thuộc khu Vĩnh Quang 2, phường Mạo Khê, TX.Đông Triều Quảng Ninh rộng khoảng 80 nghìn mét vuông. Nhìn từ ngoài, nhà máy gạch này im lìm như đang bị “đắp chiếu”. Các khu nhà sản xuất mái được lợp tôn nhưng đã bị han gỉ thủng lỗ chỗ, máy móc thiết bị nắm chỏng chơ, các lò nung cũng nguội lạnh. Phía trước xưởng, nhiều khối gạch xếp ngay ngắn đều bị phủ một lớp rêu. Nhà máy vẳng vẻ và không thấy bóng dáng của những người thợ hay công nhân.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ nhà máy không có công nhân, máy móc bị “đắp chiếu” nhưng lại có sự hiện diện của rất nhiềumáy xúc, ô tô. Các phương tiện này hoạt động khá ồn ào phía trong nhà máy gạch. Để tìm lời lý giải cho sự bất thường này, phóng viên đã đi qua hai khu nhà xưởng rộng hơn nghìn mét vuông, tiến lại gần phía cuối nhà máy thì bất ngờ phát hiện một “đại công trường” than đang hoạt động nhộn nhịp.

Tại đây, những chiếc máy xúc thi nhau “ngoạm” những gầu than lớn chuyển lên máy nghiền. Tiếng máy ào ào, tiếng ô tô nổ máy ầm ầm chờ ăn than khiến cho một góc nhà máy gạch rêu phong trở nên náo nhiệt. Theo quan sát của phóng viên, sau khi máy nghiền, sàng nhả ra môt lượng than lớn là lập tức có ô tô ghé vào “ăn than” và khi chiếc xe đã ăn đầy thì lập tức ì ạch bò ra khỏi “đại công trường”.

Người dân sống gần khu vực cho biết, trước kia đường xá bụi bặm đất, cát nhưng gần đây thì lại thấy bụi đen kịt theo gió thổi từ nhà máy sang bên khu dân cư. Gần đây, đêm nào cũng thấy góc cuối nhà máy sáng rực, máy móc hoạt động ầm ầm, xe ô tô ra vào liên tục khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn.

Dây chuyền sàng, tuyển than trong xưởng gạch và xe ô tô vào ăn hàng (ảnh nhỏ)
Dây chuyền sàng, tuyển than trong xưởng gạch và xe ô tô vào ăn hàng (ảnh nhỏ)

Theo một người trong giới làm than tại Đông Triều cho biết, lượng than trên được vận chuyển từ khu vực Tràng Lương (Đông Triều, Quảng Ninh), sau đó được chế biến, sàng tuyển tại nhà máy gạch này rồi được ô tô chở thẳng xuống cảng Bến Cân (Đông Triều, Quảng Ninh). Nếu vận chuyển không hết những đống than này sẽ được phủ bạt hoặc chở sang một nhà máy gạch khác gần đó.

Theo tìm hiểu của Báo Pháp luật Việt Nam, “đại công trường” than này hoạt động từ cuối năm 2016 và phải tạm dừng hoạt động một thời gian do chỉ thị về việc cấm vận chuyển than bằng đường bộ trên QL 18 của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên từ tháng 3 vừa qua, “đại công trường” này lại tiếp tục hoạt động cho đến nay.

Theo một số công nhân đã nghỉ vì xưởng gạch không có việc làm thì việc xưởng gạch bị biến thành “đại công trường” sàng, tuyển than và các phương tiện vận chuyển than ngang nhiên hoạt động ngay giữa thanh thiên bạch nhật, vận chuyển than trên đường bộ bất chấp lệnh cấm của tỉnh là do có sự “chống lưng” một người có tiếng trong giới làm than ở Quảng Ninh. 

Những bất thường trong hoạt động của xưởng gạch cũng đã được chính quyền TX Đông Triều để ý đến. Chiều ngày 8/8/2017, Đoàn liên ngành của thị xã do đích thân ông Hà Hải Dương, Chủ tịch UBND thị xã đã bất ngờ kiểm tra “đại công trường” than trên. Các mẫu xít, than cũng đã được đưa đi giám định để xác định rõ sai phạm.

Việc có bao nhiêu than được sản xuất tại đây sẽ do cơ quan chức năng xác minh làm rõ. Tuy nhiên việc “đại công trường” than hoạt động ồn ào suốt ngày đêm trong một thời gian dài nhưng chính quyền sở tại không hề xử lý là điều không bình thường và khiến người dân địa phương bất bình. Thời gian tồn tại của cơ sở sàng, tuyển than này là bằng chứng của tình trạng khai thác, kinh doanh than bất hợp pháp vẫn đang diễn ra ở Đông Triều.

Hiện nay, chỉ có Tập đoàn TKV và Tổng Công ty Đông Bắc, Bộ Quốc phòng là hai doanh nghiệp nhà nước được cấp phép khai thác và kinh doanh than ở Quảng Ninh. Vậy, nguồn gốc của số than được chế biến trong xưởng gạch được lấy từ đâu, sau khi chế biến được bán đi đâu và mang về lợi nhuận cho ai cần phải được làm rõ vì có dấu hiệu của việc kinh doanh trái phép, vi phạm pháp luật nghiêm trọng diễn ra một thời gian dài ở công trường than núp bóng xưởng gạch này. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm