Quên bánh đa cua đi, đây mới là những món ngon nên thử tại Hải Phòng

(PLVN) -Hải Phòng đâu chỉ nổi tiếng với bánh đa cua mà còn có rất nhiều món ăn khác khiến bạn thích mê ngay từ lần đầu chạm đũa.

Dưới đây sẽ là hành trình khám phá ẩm thực xứ Cảng với những món ăn không phải ai cũng biết.

Bánh mì que

Nhắc tới Hải Phòng là nhắc tới hương vị thơm bùi của những chiếc bánh mì que đầy ắp pate quyện trong cái cay nồng của tương ớt truyền thống khiến ai cũng phải nhớ mãi, có lẽ vì thế mà bánh mì que còn được gọi với cái tên thân thương là bánh mì cay.

 

Tới Hải Phòng không khó để bạn tìm thấy quán bánh mì que ven đường của các cô, các mẹ đang thoăn thoắt đưa pate vào chiếc bánh mì giòn tan vừa nướng. Điều làm nên chiếc bánh mì que mang thương hiệu xứ cảng nằm ở vẻ ngoài nhỏ nhắn, cùng nhân pate từ thịt, gan và chút mỡ béo ngậy, thêm hành khô, hoa hiên, húng lìu và tiêu bắc tạo nên hương vị khó quên. Bên cạnh đó, bạn còn được chấm cùng tương ớt “truyền thống” cay nồng đầu lưỡi để ăn mãi mà không ngán, thế nên khách nào ghé qua ăn ít thì ba chiếc, nhiều thì dăm chiếc, đôi khi là cả chục chiếc mới thoả lòng.

Nếu có dịp ghé qua Hải Phòng hãy tới những con phố như Đinh Tiên Hoàng, ngã tư Tô Hiệu – Chùa Hàng để thưởng thức hương vị của chiếc bánh mì que, hương vị đặc biệt mà chỉ Hải Phòng mới có.

Bánh bèo

Nếu như bánh mì que làm nên hương vị của Hải Phòng thì bánh bèo lại là món ăn khiến bạn nhớ về thành phố này mãi không thôi bởi cái vị đậm đà của nó.

 

Bánh bèo là món ăn phổ biến của các tỉnh Bắc Bộ, nhưng mỗi nơi lại có một công thức riêng. Đến với Hải Phòng bạn sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà khó quên của bánh bèo với miếng bánh mềm mà không nhũn, nóng hổi, đầy đặn cùng lớp nhân thơm vừa miệng, thêm chút hành phi giòn rắc đều trên mặt bánh. Chỉ ngần ấy thôi cũng đủ khiến bạn say mê món bánh bèo xứ Cảng.

Tuy nhiên, điểm làm nên hương vị của bánh bèo Hải Phòng chính là nước chấm đậm đà từ xương ninh cùng vị chua thanh, thêm chút đằm thắm của nước mắm xứ cảng và chút rau thơm, chả lụa, chả mọc khiến cho bát bánh bèo thêm tròn vị khó cưỡng.

Để thưởng cho mình một bát bánh bèo, bạn nên ghé qua con phố Chu Văn An, Hàng Kênh, Lê Đại Hành bởi chỉ có ở đây bạn mới tìm thấy những quán bánh bèo chuẩn vị xứ Cảng.

Bánh đúc tàu

Không nổi danh như bánh mì que hay bánh bèo, bánh đúc tàu ẩn mình nhưng đi sâu vào lòng mỗi người con xứ Cảng để rồi họ ăn hoài, ăn mãi mà không biết chán.

 

Sức hút của món ăn dân dã này xuất phát từ chính vị bùi của bánh đúc cắt nhỏ, vị đậm đà của thịt, tôm rán kỹ, vị thanh của đu đủ xắt hạt lựu, mộc nhĩ thái sợi và vị đậm đà của nước mắm ngon quyện đủ 4 thanh vị chua, cay, mặn, ngọt.

Chỉ ngần ấy thôi cũng đủ khiến bạn muốn tới ngay Hải Phòng, lê la thưởng thức những quán bánh đúc tàu ven đường ở Ngã tư Cát Dài – Cát Cụt hay Dư Hàng.

Ốc

Mọi người vẫn thường nói “tới Hải Phòng là phải ăn ốc, vì chẳng ốc nào ngon hơn ốc xứ Cảng”. Vì thế nếu có dịp tới Hải Phòng thì hãy ghé qua những quán ốc ngon nổi danh phố Lạch Tray để hưởng trọn vị tươi ngon của hải sản nơi đây.


Với lợi thế biển, các cửa hàng ốc ở Hải Phòng dễ dàng tìm kiếm nguồn hải sản tươi để có một thực đơn trọn vẹn với ốc, mực, bề bề, ngao, sò, hàu, càng cù kỳ… để chế biến thành đủ món hấp, nướng, hay xào me, xào dừa thơm ngon, hấp dẫn.

Lẩu cua đồng

“Nồi lẩu đầy ắp với thịt cua thơm, gạch cua nổi thành từng miếng cùng nước riêu vàng ruộm, thêm chút màu đỏ của cà chua, màu xanh của hàng lá” là những điều mà người dân nơi đây nói về món lẩu cua đồng.

Lẩu cua đồng được coi là điểm nhấn trên hành trình ẩm thực của Hải Phòng với nồi lẩu đầy ắp gạch cua, cùng nước dùng mang vị chua thanh của giấm bỗng hoà vào vị ngọt của thịt cua tạo nên hương vị đậm đà. Đồ nhúng của món lẩu rất đa dạng, bao gồm thịt bò, chả cá, lòng non, đậu phụ, giò sống, tôm, mực, ngao… thêm chút nấm, hoa chuối thái mỏng và các loại rau khiến món ăn thêm phần tròn vị.


Để món lẩu ngon đúng điệu, bạn nên ghé qua phố Văn Cao bởi chẳng ở đâu có những quán lẩu cua đồng ngon hơn con phố này.

Đến Hải Phòng vào mùa nào đẹp nhất

Hải Phòng không chỉ nổi danh với những món ăn vặt nức tiếng như bánh mì que, bánh đúc tàu hay bánh bèo mà còn được gọi với cái tên thành phố hoa phượng đỏ. Hơn nữa, nơi đây còn có nhiều bãi biển đẹp nức tiếng duyên hải Bắc Bộ như Cát Bà, Đồ Sơn nên mùa hè sẽ là khoảng thời gian lý tưởng nhất để tới đây.

Đối với người dân miền Bắc, tới Hải Phòng vô cùng dễ dàng vì chỉ cần một chuyến xe khách hay chuyến tàu ngắn là bạn có thể tới xứ Cảng và tận hưởng trọn vẹn nền ẩm thực phong phú nơi đây. Tuy nhiên, từ phương Nam tới thăm Hải Phòng thì bạn phải trải qua một chặng đường dài trên hành trình xe khách hay những chuyến tàu đêm trải dọc đất nước. Việc đi lại trong quãng thời gian quá dài sẽ gây tốn kém, mệt mỏi, ảnh hướng tới sức khoẻ nên nếu gia đình có người già và em nhỏ thì nên chọn phương tiện di chuyển là máy bay.

Từ ngày 10/5, Hãng hàng không Bamboo Airways mở các đường bay từ Hải Phòng tới Tp.HCM, Cần Thơ, Quy Nhơn và ngược lại, giúp các gia đình dễ dàng tới Hải Phòng du lịch trong dịp hè này. Đặc biệt, từ ngày 02/05 – 16/05/2019, Bamboo Airways chính thức mở bán vé đường bay Hải Phòng với giá chỉ từ 200.000 VND cho hành trình bay từ ngày 10/05 – 16/05/2019.

Bamboo Airways hiện đang khai thác 17 đường bay nội địa nối các tỉnh thành lớn và địa điểm du lịch nổi tiếng, bắt đầu khai thác các đường bay quốc tế trong tháng 4/2019 với các điểm đến đầu tiên là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Dự kiến từ nay đến hết năm 2019, đội tàu bay của Bamboo Airways sẽ tăng số lượng lên 40 tàu, bao gồm các dòng Airbus A321 Neo cho mẫu tàu thân hẹp và Boeing 787 Dreamliner cho mẫu tàu thân rộng.

Với gần 4.000 chuyến bay thực hiện từ khi bắt đầu bay thương mại vào tháng 1/2019, đạt tỷ lệ đúng giờ xấp xỉ 93%, cao nhất toàn ngành hàng không Việt Nam, Bamboo Airways đang là hãng hàng không được nhiều hành khách tin tưởng lựa chọn cho chuyến du lịch hè này.

Đọc thêm