Quy định về địa điểm đặt cơ sở giết mổ gia súc: Định tính và thiếu thực tế?

(PLO) - Nhiều quy định trong Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp (mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  đang xây dựng) được cho là “gây khó” cho người dân và doanh nghiệp.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Chưa thành lập doanh nghiệp, sao ký hợp đồng với cả trăm người?

Liên quan đến quy định về Giấy chứng nhận tập huấn về bảo vệ thực vật, khoản 1 Điều 3 và khoản 1 Điều 4 của Nghị định 66/2016/NĐ-CP (quy định điều kiện đầu tư kinh doanh về bảo vệ và kiểm dịch thực vật; giống cây trồng; nuôi động vật rừng thông thường; chăn nuôi; thủy sản; thực phẩm) yêu cầu người lao động trực tiếp sản xuất thuốc bảo vệ thực vật và người trực tiếp quản lý, người trực tiếp bán thuốc bảo vệ thực vật phải có Giấy chứng nhận do cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về bảo vệ thực vật hoặc hoá chất cấp. 

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, đối với nhiều doanh nghiệp lớn, số lượng lao động tiếp xúc trực tiếp với thuốc bảo vệ thực vật có thể lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm người. “Vào thời điểm mới thành lập, các doanh nghiệp này không thể tiến hành ký hợp đồng với hàng chục, hàng trăm người khi chưa biết chắc mình có được cấp” – văn bản của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định – “Vào thời điểm mới thành lập cơ sở sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, cơ sở kinh doanh; chủ doanh nghiệp chưa thể tiến hành tuyển dụng lao động trước đó”. 

Do vậy, nếu yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp toàn bộ các Giấy chứng nhận tập huấn vào thời điểm nộp hồ sơ xin giấy phép thành lập cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh là bất khả thi. Vì thế, VCCI đề nghị xem xét chuyển điều kiện này thành những quy định trong quá trình thực thi.

Địa điểm giết mổ gia súc, gia cầm – “cách biệt” là ở đâu?

Khoản 2 Điều 20 của Nghị định 66/2016/NĐ-CP quy định “Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm phải cách biệt với khu dân cư, trường học, bệnh viện, nơi thường xuyên tập trung đông người, đường quốc lộ, sông, suối, nguồn cung cấp nước sinh hoạt, trại chăn nuôi, chợ buôn bán gia súc, gia cầm và các nguồn gây ô nhiễm như bãi rác, nghĩa trang, nhà máy thải bụi và hoá chất độc hại”.

Các cụm từ “cách biệt” “nơi thường xuyên tập trung đông người” “nhà máy thải bụi và hoá chất độc hại” là những khái niệm định tính, không rõ ràng. Doanh nghiệp và cơ quan quản lý sẽ không có cơ sở khách quan để xác định các khái niệm này, từ đó dẫn đến mâu thuẫn, bất đồng trong quá trình áp dụng pháp luật, thậm chí cả những nguy cơ tham nhũng, tiêu cực. Do đó, đây là những khái niệm hoặc cần làm rõ hoặc cần loại bỏ khỏi dự thảo này. 

Bên cạnh đó, việc yêu cầu cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm phải ở xa trại chăn nuôi, chợ buôn bán gia súc, gia cầm dường như không hợp lý. Quy định này sẽ khiến cho người kinh doanh buộc phải vận chuyển gia súc, gia cầm (chưa hoặc đã qua giết mổ) trên đường phố, vừa gây tốn kém chi phí, lại vừa không bảo đảm vệ sinh. Trong khi đó, Việt Nam đang có chính sách khuyến khích chăn nuôi tập trung, giết mổ tập trung, thậm chí hình thành những địa điểm giao dịch mua bán tập trung, từ đó dẫn đến nhu cầu kết hợp các hình thức kinh doanh này trở thành một chuỗi liên hoàn. Do đó, các hiệp hội, doanh nghiệp đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định này, bởi các vấn đề về an toàn thực phẩm đã có các quy định pháp luật tương ứng (như quy tắc một chiều).

Giấy phép cấp cho doanh nghiệp hay cho sản phẩm?

Liên quan đến điều kiện bán buôn và nhập khẩu thuốc thú y, Điều 17 và Điều 18 của dự thảo hiện đang duy trì những quy định dẫn chiếu đến quy định của nhà sản xuất. Ví dụ: “có trang thiết bị để bảo đảm điều kiện bảo quản ghi trên nhãn của sản phẩm”, “vật dụng, phương tiện vận chuyển phân phối vắc xin bảo đảm điều kiện bảo quản ghi trên nhãn sản phẩm”, “có quạt thông gió, hệ thống điều hoà không khí bảo đảm điều kiện bảo quản ghi trên nhãn của sản phẩm”, “có trang thiết bị phương tiện vận chuyển bảo đảm điều kiện bảo quản ghi trên nhãn sản phẩm”. Những quy định này khi áp dụng sẽ dẫn đến mâu thuẫn, không rõ giấy phép cấp cho doanh nghiệp hay cấp cho sản phẩm?

Nếu một doanh nghiệp khi xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh thuốc thú y, họ khai báo sẽ kinh doanh loại thuốc A và có đủ trang thiết bị bảo quản cho loại thuốc A đó. Sau một thời gian, doanh nghiệp này tiếp tục nhập hàng thêm loại thuốc B với những yêu cầu trang thiết bị bảo quản khác. Khi đó, doanh nghiệp có phải đi xin lại giấy phép đủ điều kiện kinh doanh?

Do vậy, cộng đồng doanh nghiệp đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc, loại bỏ những quy định điều kiện kinh doanh dẫn chiếu đến yêu cầu của nhà sản xuất, và chuyển thành những quy định phải đáp ứng trong quá trình kinh doanh.

Đọc thêm