Quyết liệt xử phạt, tiêu hủy hàng hóa vi phạm

(PLVN) - Lực lượng quản lý thị trường vừa công bố tiêu hủy hàng loạt loại hàng hóa bị tịch thu do vi phạm hành chính. Đồng thời, vụ việc bán sữa giả cho người già ở Đắk Nông cũng chính thức có quyết định xử phạt sau khi bị tịch thu số lượng hàng hóa trị giá hơn 1 tỷ đồng.
Lực lượng chức năng tiêu hủy thuốc lá nhập lậu.
 Lực lượng chức năng tiêu hủy thuốc lá nhập lậu.

Tiêu hủy nhiều loại hàng hóa đã tịch thu 

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, sau 1 tháng thành lập Hội đồng tiêu hủy thuốc lá nhập lậu bị tịch thu, Cục QLTT Phú Yên (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Phú Yên) vừa cùng với đại diện các lực lượng thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức kiểm kê 11.410 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại bị các lực lượng chức năng tịch thu từ năm 2018 đến nay (lực lượng QLTT tịch thu 10.080 bao; lực lượng Công an tịch thu 1.330 bao). 

Trong số thuốc lá điếu bị tiêu hủy, nhiều nhất là thuốc lá nhãn hiệu Jet với gần 5.000 bao, tiếp đến là thuốc lá hiệu 555 với số lượng 4.144 bao, 587 bao hiệu Esse, 517 bao hiệu Hero. Ngoài ra, còn nhiều loại thuốc lá khác như Caraven, Dunhill, Cohibial… 

Đội QLTT số 2 (Cục QLTT Hà Giang) cũng đã cùng các đơn vị liên quan giám sát việc tiêu hủy 6 bộ loa (12 chiếc) giả nhãn hiệu JBL của Tập đoàn Harman International sau khi kết thúc quá trình xác minh. Đại diện đội này cho biết, số loa trên được tịch thu trong một đợt kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh sửa chữa điện tử Châu Hà (ở thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang). Trước đó, hộ kinh doanh sản phẩm giả mạo này đã bị xử phạt 16 triệu đồng. 

Loại hàng hóa giả mạo quần áo các nhãn hiệu nổi tiếng như Adidas; Chanel; Louis Vuitton cũng đã được Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Tuyên Quang) tiến hành tiêu hủy. Toàn bộ trị giá hàng hóa tiêu hủy vào khoảng hơn 32 triệu đồng. Tất cả các việc tiêu hủy này đều được thực hiện công khai, có sự giám sát chặt chẽ của nhiều cơ quan chức năng trên địa bàn. 

Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, việc kiểm kê, tiêu hủy các loại hàng hóa vi phạm đều được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật; việc tiêu hủy này là một hành động nhằm bảo vệ quyền - lợi ích hợp pháp của các tổ chức sản xuất, kinh doanh chân chính và bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. 

Chuẩn bị tiêu hủy lô sữa hơn 1 tỷ đồng

Cục QLTT Đắk Nông cho biết, đơn vị đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 176 triệu đồng đối với Trung tâm Nghiên cứu phát triển dinh dưỡng quốc gia - Chi nhánh Công ty TNHH Phát triển dược phẩm Trường Thọ về hành vi buôn bán sản phẩm dinh dưỡng sữa bột Omega 369 Q10 Alaska giả về chất lượng, vi phạm về ghi nhãn và vi phạm về hóa đơn.

Đây là vụ việc được người dân gọi điện đến đường dây nóng của Tổng cục QLTT phản ánh hồi tháng 9/2019. Thông tin từ cuộc gọi cho hay, sẽ có một cuộc hội thảo bán sữa cho người già ở khu vực thị xã Gia Nghĩa. Nhận thấy tính chất khẩn trương của vụ việc, cán bộ trực đường dây nóng đã báo cáo trực tiếp với Tổng cục trưởng QLTT.

Một đoàn kiểm tra được thành lập khẩn cấp. Kết quả kiểm tra cho thấy, tất cả các thùng sữa thu giữ được (30 lon sữa bán tại chỗ và gần 1.200 lon loại 400 gam cùng gần 4.000 hộp vuông mở rộng kiểm tra của Công ty Trường Thọ) đều không phù hợp với mức quy định tương ứng với tiêu chuẩn công bố. Cụ thể, một số chỉ tiêu hàm lượng protein, hàm lượng kẽm, hàm lượng Omega 3 của sản phẩm này chỉ đạt mức từ 40% trở xuống so với tiêu chuẩn công bố của cơ sở. 

Do đó, ngay sau khi ra quyết định tịch thu toàn bộ hàng hóa, Cục QLTT Đắk Nông đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Tuy nhiên, Công an tỉnh Đắk Nông đã có quyết định không khởi tố vụ án. Nhận được thông tin này, Cục QLTT Đắk Nông đã quyết định tiến hành thẩm tra, xác minh thông tin để bổ sung tài liệu, chứng cứ, từ đó tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. 

Đại diện Cục QLTT tỉnh này cho biết, Công ty Trường Thọ bị phạt 120 triệu đồng về hành vi buôn bán sản phẩm dinh dưỡng sữa bột Omega 369 Q10 Alaska giả về chất lượng, 25 triệu đồng vi phạm về ghi nhãn và hơn 31 triệu đồng vi phạm liên quan đến vấn đề hóa đơn. Ngoài ra, toàn bộ số hàng tịch thu gồm 5.316 hộp sản phẩm dinh dưỡng sữa bột Omega 369 Q10 Alaska, có giá trị hơn 1,1 tỷ đồng sẽ được thực hiện các quy trình để tiêu hủy theo quy định của pháp luật trong thời gian tới. 

Đọc thêm