Quyết tâm chống hàng giả, hàng nhái trong kinh doanh online

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian gần đây, những kho hàng nhái, hàng giả liên tiếp bị lực lượng Quản lý thị trường phanh phui. Những kho hàng này đa phần là các “kho hàng kín”, luôn đóng cửa và bán hàng qua livestream, khiến cho công tác quản lý thị trường gặp rất nhiều khó khăn.
“Dây chuyền sản xuất” nước giặt Dnee Thái Lan ở Hà Đông bị lực lượng chức năng phát hiện.
“Dây chuyền sản xuất” nước giặt Dnee Thái Lan ở Hà Đông bị lực lượng chức năng phát hiện. 

Giả mạo các thương hiệu lớn

Trên các trang mạng xã hội, chợ truyền thống online và một số sàn thương mại điện tử gần đây liên tục rao bán các loại nước giặt với giá cực rẻ. Ví dụ, nước giặt cho trẻ em Dnee (hàng Thái Lan) được các bà mẹ tin dùng cho trẻ em luôn được rao bán với giá khoảng 100.000/can 3,5l trong khi cũng với chủng loại này, các siêu thị lớn đang bán với giá trên dưới 200.000. Ngoài ra, còn rất nhiều mặt hàng khác cũng được các cơ sở kinh doanh online bán với giá rẻ bất ngờ.

Sự thật về các loại hàng hóa này đã được phanh phui khi mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17 và Đội QLTT số 11 thuộc Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Phòng An ninh kinh tế (Công an TP Hà Nội) bắt quả tang cơ sở sản xuất nước giặt, nước rửa chén bát, tinh dầu thơm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Dnee của Thái Lan. Cơ sở này nằm tại địa chỉ số 17, tổ 10 Trinh Lương, Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội.

Tại cơ sở sản xuất, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng nghìn can nước giặt loại 3,5 lít mang nhiều thương hiệu khác nhau. Cùng với đó là hàng trăm thùng hàng đã thành phẩm và nhiều can nhựa, nhãn mác, thùng carton dùng để đóng thành phẩm. Ngoài ra, lực lượng liên ngành cũng thu giữ rất nhiều nguyên vật liệu, hóa chất phục vụ cho quá trình sản xuất. Mỗi ngày cơ sở sản xuất này sản xuất được 50 thùng, mỗi thùng 4 can. Giá bán buôn vào khoảng 70 ngàn đồng/thùng/can. Chưa hết, chủ cơ sở này còn bán công thức sản xuất nước giặt cho nhiều đối tượng khác với giá hơn 10.000.000 đồng.

Trước đó, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Hà Nam) cũng đã phối hợp với Đội 3, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Hà Nam) thực hiện kiểm tra đột xuất xưởng sản xuất quần áo thuộc Doanh nghiệp tư nhân Sử Hằng, ở thôn Thanh Nghĩa (xã Đồn Xá, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam). Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang tổ chức sản xuất quần áo thời trang nam các loại có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Adidas, Nike, Lacoste, Burberry đang được bảo hộ trên lãnh thổ Việt Nam.

Chủ cơ sở không xuất trình được hợp đồng gia công và hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguyên liệu phục vụ sản xuất. Do đó, Đoàn kiểm tra đã ra quyết định tạm giữ hơn 5.000 thành phẩm là quần áo thời trang nam các loại có gắn nhãn giả mạo và hơn 4.000 nhãn rời mang nhãn hiệu Adidas, Nike, Burberry.

Những kho hàng “khủng” bị thu giữ

Đầu tiên phải kể đến kho hàng với đủ các sản phẩm từ dân dụng, gia dụng, tiêu dùng chủ yếu là hàng giả mạo nhãn hiệu và hàng nhập lậu với diện tích khoảng 1.000m2 đóng tại thôn Điềm Khê, xã Gia Trung, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Đây được đánh giá là kho hàng vi phạm lớn nhất của Ninh Bình tính đến thời điểm này. Một trong những phương thức được cơ sở này sử dụng để kinh doanh là sử dụng nền tảng số để livestreams bán hàng qua Facebook.

Theo ông Trần Duy Tuấn, Cục trưởng Cục QLTT Ninh Bình, cơ sở này có phương thức hoạt động rất tinh vi với nhiều chiêu trò nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Việc trinh sát và điều tra kho hàng này mất rất nhiều thời gian, công sức, khi nhận thấy có đủ chứng cứ vi phạm, lực lượng chức năng mới tiến hành bắt giữ. Bởi, đối tượng vi phạm chủ yếu sử dụng mạng xã hội để chào bán và sử dụng dịch vụ chuyển phát vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, 1.000 đơn hàng/ngày của kho hàng này chưa… “thấm” gì so với hơn 3.000 đơn hàng mỗi ngày của một kho hàng ở Ba Vì, Hà Nội - mới được Đội QLTT số 1 và Đội QLTT số 14 thuộc Cục QLTT Hà Nội phát hiện và thu giữ. Kho hàng này nằm khuất trong một con ngõ tại thôn Phú Mỹ A, xã Phú Sơn, Ba Vì, kinh doanh hàng trăm mã hàng với hàng vạn sản phẩm đủ thể loại từ quần áo, giày dép, chăn gối đến mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, pin sạc và sách truyện... Tất cả các sản phẩm của kho hàng này đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu hoặc là hàng nhập lậu do cơ sở không xuất trình được bất kỳ giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa ngoài Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Qua điều tra của lực lượng chức năng, một trong những phương thức được cơ sở này sử dụng đó là thông qua hệ thống phần mềm mang tên TPOS sẽ có cả chục facebook khác đồng loạt chia sẻ các livestream này để chốt đơn hàng. Ghi nhận trên hệ thống bán hàng của cơ sở trên, chỉ trong 6 tháng có tới hơn 655.000 đơn hàng được chốt bán. Trung bình một ngày sẽ có hơn 3.000 đơn hàng được gửi đi thông qua hệ thống chuyển phát.

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Tổ trưởng Tổ công tác 368 (Tổng cục QLTT) cho biết, cái khó nhất của cơ quan chức năng trong việc tiếp cận các kho hàng này là phải xác minh được địa chỉ IP facebook vì hoạt động bán hàng online rất chuyên nghiệp, việc vận chuyển cũng được phối hợp với các đơn vị chuyển phát rất nhanh chóng.

Trong thời kỳ thương mại điện tử len lỏi sâu vào từng ngõ ngách, thôn bản thì việc các kho hàng ở đâu không quan trọng, bởi dù cho sâu cỡ như kho hàng ở Ba Vì (cách trung tâm Hà Nội đến 80km) thì hàng hóa vẫn được chuyển, giao đi khắp nơi. Đây là một điều khiến cho lực lượng QLTT ngày càng khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường bởi lực lượng mỏng lại bị phân tán, điều tra, trinh sát ở nhiều địa bàn. Tuy nhiên, theo đại diện Tổng cục QLTT, dù khó khăn, lực lượng này vẫn sẽ quyết tâm đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đọc thêm