Rộ “độc chiêu” bán hàng nửa cân của dân buôn hoa quả vỉa hè

(PLO) - Đi dọc theo các tuyến phố như Trần Phú, Lê Văn Lương kéo dài hay đường Láng… không khó để có thể nhận ra dân buôn hoa quả vỉa hè đang đua nhau tung “độc chiêu” bán hàng nửa cân nhằm thu hút khách
Rộ “độc chiêu” bán hàng nửa cân của dân buôn hoa quả vỉa hè

Nếu như trước đây chúng ta đã quen với việc mua bán hoa quả với giá niêm yết theo đơn vị kg, thì thời gian gần đây nhiều dân buôn hoa quả vỉa hè lại áp dụng “độc chiêu” bán hàng nửa cân, gây sự tò mò cho người dân.

Đi dọc theo tuyến phố Trần Phú, nhiều sạp hàng di động được đặt trên những chiếc xe máy với đủ loại quả từ chôm chôm, nhãn cho đến măng cụt, dâu tây… chúng đều được treo biển quảng cáo với mức giá không thể nào rẻ hơn, chỉ từ 8000-15000 đồng. Chính vì giá rẻ nên những tấm biển quảng cáo này thu hút được lượng lớn khách đi đường ghé qua. Tuy nhiên  điều đáng nói ở đây chính là đơn vị tính.

Nhiều dân buôn bán hoa quả đang áp dụng kiểu bán hàng "nửa cân"
Nhiều dân buôn bán hoa quả đang áp dụng kiểu bán hàng "nửa cân"

Ghé vào sạp hàng chôm chôm của chị Thanh, quê Phú Thọ, trên đường Trần Phú,  đập vào mắt chúng tôi là tấm biển treo giá của sản phẩm, trong khi con số 8 được viết to ngay giữa tấm xốp trắng, thì ½ kg rời ở góc dưới bên phải của tấm xốp lại được ghi rất nhỏ. Lý giải cho vấn đề này, chị Thanh nói : “Chôm chôm được bó thành từng bó có giá 20000 đồng/kg, còn chôm chôm quả rời có giá 8000 đồng/nửa cân, ai mua chôm chôm rời cả cân thì giá chỉ còn 15000 đồng”.

Sở dĩ ghi giá ½ kg như vậy là để thu hút sự chú ý của người đi đường mà thôi, chị Thanh cho biết thêm.

Được biết chị Thanh trước đây là người chuyên bán hoa, nhưng khi nhận thấy lợi nhuận từ việc bán hàng nửa cân này chị Thanh đã chuyển sang bán quả.

Cùng là giới kinh doanh hoa quả vỉa hè, thế nhưng anh Trịnh Phương Chính, quê ở Hưng Yên, bán hoa quả trên đường Nguyễn Xiển lại có cái nhìn khác về “chiêu” bán hàng nửa cân này.

Anh Chính cho hay, gần 20 năm bán hoa quả vỉa hè nhưng đây là lần đầu anh thấy kiểu bán hàng nửa cân này xuất hiện ngoài Bắc, trong khi đó kiểu bán hàng nửa cân đã xuất hiện trong Nam từ khá lâu.

Sở dĩ ghi giá ½ kg như vậy là để thu hút sự chú ý của người đi đường
Sở dĩ ghi giá ½ kg như vậy là để thu hút sự chú ý của người đi đường

Anh cho biết thêm: “Khoảng gần nửa tháng trước, tôi bán măng cụt gần khu vực Keangnam, có một người đàn ông hỏi mua măng cụt, vốn là người miền Nam đã quen với con số ½ khi mua hoa quả, nên khi thấy tôi treo biển 45000 đồng, anh ấy liền hỏi 45000 đồng là 1 kg hay ½ kg, nếu là 45000 đồng/ ½ kg thì giá măng cụt này quá đắt. Và đương nhiên tôi chưa từng chạy theo “độc chiêu” ½ kg này, nên vị khách đó lấy một lúc 4-5 kg măng cụt liền”.

Anh Chính cũng cho hay, kể từ khi xuất hiện kiểu bán hàng nửa cân này, nhiều người kinh doanh truyền thống như anh bị mất chỗ đứng, thậm chí các anh còn không dám đứng cùng tuyến đường với những người bán hàng treo biển ½ kg nữa: “Nếu hai người cùng bán chôm chôm trên cùng một tuyến đường, nhưng một người treo biển 15000 đồng/1/2 kg, người còn lại treo biển 30000 đồng/kg, thì đương nhiên chả có khách nào vào sạp hàng của người treo biển 30000 đồng/kg cả”-anh Chính đưa ra ví dụ.

Đánh vào tâm lý ưa đồ rẻ của người dân, nên một khi thấy biển quảng cáo giá rẻ mà không cần để ý đến đơn vị tính, nhiều khách đi đường chẳng ngại dừng xe để mua hàng; đến khi biết được sự việc thì chẳng nhẽ họ lại bỏ đấy không mua nữa, dù gì cũng đã mất công dừng xe rồi, nhất là với những người đi ô tô-anh Chính giải thích thêm.

Việc áp dụng kiểu bán hàng độc đáo này khá hiệu quả
Việc áp dụng kiểu bán hàng độc đáo này khá hiệu quả

Từng trúng phải chiêu bán hàng này, chị Hồng Hạnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) tỏ ý không hài lòng. Theo chị, kiểu bán hàng nửa cân này đã đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng là thích giá rẻ, nhưng nếu duy trì lâu dài thì chính người mua sẽ quay lưng, bởi họ “cảm thấy mình bị lừa”.

Ngoài việc kinh doanh theo kiểu bán hàng nửa cân, nhiều sạp bán hoa quả tại các chợ còn áp dụng thêm chiêu mới là bán hàng theo lạng. Một sạp bán hoa quả ở chợ Nhà Xanh, theo quan sát của chúng tôi, những mặt hàng có mức giá rẻ hơn như cóc, chôm chôm đều được chủ quán ghi theo đơn vị kg, cụ thể: cóc có giá 15000 đồng/kg, chôm chôm có giá 25000 đồng/kg; nhưng nho lại được ghi theo đơn vị tính là lạng với mức 10000 đồng/3 lạng, tính ra mỗi kg nho có mức giá khoảng 33000 đồng.

Đọc thêm