'Rước họa' từ thói quen liên tục trong 40 năm

(PLVN) - Sau 2 tháng ho nhiều, nam bệnh nhân đi khám thì bất ngờ phát hiện mắc bệnh lý có nguy cơ tử vong hàng đầu ở nam giới, đây là sự “trả giá” sau 40 năm chủ quan liên tục hút thuốc lá. 

Tử thần gõ cửa vì hút thuốc lá  

Khoảng 2 tháng gần đây, bác L.V.L, 59 tuổi, quê ở Hà Giang xuất hiện ho nhiều, ho có đờm đặc kèm theo đau ngực. Bác L đã đến một bệnh viện tại Hà Nội khám và kết quả được chuẩn đoán u phổi phải. Bệnh nhân cho biết tiền sử có tới hơn 40 năm sử dụng thuốc lá liên tục. 

Tuy nhiên, để khẳng định chắc chắn, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC kiểm tra lại. Tại đây, các chuyên gia đã chỉ định bệnh nhân làm sinh thiết u phổi dưới hướng dẫn cắt lớp vi tính.  

Trước khi sinh thiết, bác L làm các xét nghiệm máu cơ bản, tình trạng đông máu, các bệnh nhiễm trùng viêm gan B, C và HIV, đo chức năng hô hấp, siêu âm ổ bụng. 

Thủ thuật này được ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và BSCKI Nguyễn Bá Phong - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh trực tiếp thực hiện. Thủ thuật diễn ra thuận lợi, sau 30 phút, bệnh nhân đã được lấy mẫu xong, không có tai biến, không đau ngực hay khó thở. Sau 3 ngày, kết quả mô bệnh học là ung thư biểu mô vảy xâm nhập. 

Việc chẩn đoán sớm bản chất khối u đã giúp chẩn đoán chính xác giai đoạn bệnh của bệnh nhân, từ đó giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị kịp thời và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.  

ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh thực hiện sinh thiết cho bệnh nhân.
ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh thực hiện sinh thiết cho bệnh nhân.

Những ai có nguy cơ cao mắc ung thư phổi? 

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới và là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong ở phụ nữ (chỉ sau ung thư vú).  

Thực tế cho thấy, bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc căn bệnh quái ác này, tuy nhiên, những đối tượng sau sẽ có nguy cơ mắc cao hơn: 

- Người hút thuốc lá (chủ động và thụ động): Theo thống kê, có đến hơn 80% các trường hợp ung thư phổi có liên quan đến khói thuốc lá. Trong thuốc lá có đến hơn 2.000 chất độc hại dẫn đến sự tăng sinh bất thường của tế bào.  

- Người sống, làm việc trong môi trường ô nhiễm không khí như bụi mịn và các khí độc CO, NOx… hay các ngành nghề trực tiếp tiếp xúc với hóa chất thường xuyên như thợ sơn, công nhân sản xuất pin, linh kiện điện tử... 

- Người có tiền sử bệnh ung thư khác hoặc gia đình có người mắc ung thư phổi.

- Những người từ độ tuổi 40 đến 75 tuổi có tỷ lệ mắc ung thư phổi cao. 

Cảnh báo biểu hiện của ung thư phổi 

Theo các chuyên gia y tế, bệnh ung thư phổi diễn biến thầm lặng, bệnh nhân cần đi thăm khám để được tư vấn chuyên sâu tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, nếu xuất hiện các triệu chứng sau: 

• Ho: Ho kéo dài trên 2 tuần, ho ra máu, máu lẫn đờm, máu thường sẫm màu;

• Đau ngực: Lúc đầu đau liên quan vận động, sau đau liên tục, uống thuốc giảm đau không thuyên giảm; 

• Khó thở, mệt mỏi, sụt cân nhanh; 

• Thần kinh: Đau đầu, yếu liệt hay tê chân tay khi khối u di căn tới não. 

• Các dấu hiệu liên quan đến nội tiết như: Sưng đau các khớp nhỡ và nhỏ, sạm da, móng tay và móng chân khum, ngón dùi trống, thay đổi tâm tính, hay lo lắng, nóng giận, trầm cảm. 

Để phòng, các chuyên gia khuyến cáo: Không hút thuốc lá, tránh ô nhiễm môi trường; Tăng cường chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể thao; Đặc biệt, người dân nên hình thành thói quen khám sức khỏe định kỳ 6 tháng đến 1 năm một lần. Trường hợp có bất kỳ triệu chứng bất thường nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám. 

Với 25 năm kinh nghiệm phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, BVĐK MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín kiểm tra sức khỏe của người dân cả nước. Trong đó, để kiểm tra và tầm soát sớm ung thư phổi, Bệnh viện có thế mạnh về hội tụ đội ngũ chuyên gia hàng như: PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Chuyên gia Hô hấp, nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi - Viện Phổi Trung ương; ThS.BS Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh; ThS.BS Đỗ Đức Linh - Phó Giám đốc Bệnh viện; BS Trần Văn Thụ; BSCKI Nguyễn Thanh Tuấn - chuyên khoa Hô hấp... 

Về trang thiết bị, Bệnh viện trang bị đồng bộ hệ thống chụp như CT 128 dãy, MRI, X-quang kỹ thuật số cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 đáp ứng đầy đủ xét nghiệm đờm, nuôi cấy đến sinh học phân tử hiện đại như xét nghiệm NTM/MTB Realtime PCR, MTB TRC Ready, GeneXpert… Vì vậy, Bệnh viện đáp ứng sàng lọc và phát hiện bệnh kịp thời.  

Thông tin chi tiết, liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.  

Đọc thêm