Rượu nếp 29 Hà Nội qua mặt cơ quan quản lý

(PLO) - “Sở Công thương, Y tế hàng năm đều kiểm tra nồng độ methanol rượu nếp 29 Hà Nội nhưng không phát hiện cao đến mức chết người. Như vậy, rõ ràng quản lý thiếu chặt chẽ mới để họ lách, lừa cơ quan kiểm tra”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, đã có sự quản lý thiếu chặt chẽ cơ sở sản xuất rượu nếp 29 Hà Nộ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, đã có sự quản lý thiếu chặt chẽ cơ sở sản xuất rượu nếp 29 Hà Nộ
Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 10/12 của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quan Nghị và đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, nhiều cử tri quận Hai Bà Trưng phản ánh lo ngại an toàn thực phẩm dịp cuối năm, đặc biệt là vụ ngộ độc rượu nếp 29 Hà Nội làm 6 người chết vừa qua.
Cử tri Nguyễn Đức Chính đề nghị lãnh đạo Hà Nội thông tin rõ vụ ngộ độc rượu nếp 29 Hà Nội thời gian qua và hướng xử lý cụ thể đối với công ty sản xuất sản phẩm này thế nào.
Trả lời ý kiến cử tri, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, đến nay đã có 6 người chết liên quan đến vụ ngộ độc rượu nếp 29 Hà Nội. UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các sở ngành vào cuộc. Đến nay, toàn bộ sản phẩm của công ty này đã bị niêm phong cho kiểm định, giám định chất lượng.
Theo ông Sửu, uống rượu nếp 29 Hà Nội không khác gì uống thuốc độc vì có hàm lượng methanol cao đến mức chết người. Vì vậy, thành phố đã giao công an cùng các sở ngành điều tra, xử lý nghiêm cá nhân liên quan.
Nhân tiếp xúc cử tri và để tránh những trường hợp ngộ độc chết người có thể xảy ra ông Sửu nói: "Tôi mong nhân dân khi nhìn thấy sản phẩn rượu nếp 29 Hà Nội không nên mua và cũng không nên uống”.
Tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng giải đáp những vụ việc gây chấn động dư luận trên địa bàn thành phố thời gian qua, trong đó ông tập trung chủ yếu vào vụ rượu nếp 29 Hà Nội gây chết người.
Điều ông Nghị cảm thấy đáng tiếc là theo báo cáo của 2 sở Công thương, Y tế hàng năm đều kiểm tra nồng độ methanol ở cơ sở sản xuất rượu nếp 29 Hà Nội nhưng không phát hiện ra nồng độ có thể gây chết người.
Ngoài ra, ông Nghị còn lưu ý cơ sở sản xuất có thể biết trước quá trình kiểm tra của lực lượng chức năng, đưa ra những chai rượu “tử tế” nên xét nghiệm mới không thấy điều gì bất thường. Còn những chai không đưa ra xét nghiệm thực chất không đạt yêu cầu.
Chưa phát hiện các loại rượu gây chết người tại Thanh Hóa
Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chi cục trưởng, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã có thông báo đến các Đội Quản lý thị trường trên toàn tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất các Cơ sở sản xuất và kinh doanh các loại rượu trên địa bàn tỉnh này và đến thời điểm này, theo thông tin từ các Đội báo về, qua công tác kiểm tra, khảo sát chưa phát hiện thấy có loại rượu nếp của Công ty Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Được biết, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa kết hợp với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Thanh Hóa tiến hành kiểm tra, kiểm soát các loại rượu độc từ 9/12.
Việc tiến hành kiểm tra các loại rượu độc kết hợp với đợt kiểm tra các loại hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau khi có báo cáo từ các Đội, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa sẽ tiến hành tổng hợp và báo cáo lên Ban chỉ đạo 127 tỉnh và Cục Quản lý thị trường. 

Đọc thêm