Săn rau hữu cơ: Phải đặt tiền trước mà giá vẫn cao

(PLO) - Không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất bảo quản và không biến đổi gen... rau hữu cơ đang được nhiều người tin dùng.
Rau sạch hữu cơ đang thu hút giới nhà giàu.
Rau sạch hữu cơ đang thu hút giới nhà giàu.
Những năm gần đây, khái niệm rau hữu cơ đã dần tìm được chỗ đứng và trở thành lựa chọn hàng đầu trong bữa ăn của mỗi gia đình. Nhu cầu rau hữu cơ ngày càng cao kéo theo các cửa hàng kinh doanh loại rau này cũng mọc như “nấm sau mưa”. Chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nội đã dễ dàng tìm thấy đại lý, cửa hàng phân phối thực phẩm hữu cơ kèm theo quảng cáo 100% sản phẩm hữu cơ, thực phẩm siêu sạch, vườn nông sạch, thực phẩm tự nhiên hay thực phẩm dinh dưỡng. Biết tận dụng thời thế hơn còn nhan nhản những trang web được lập để… bán rau, với nhiều lời mời chào cuốn hút.
Thường rau hữu cơ được rao bán có giá 3-5 lần so với sản phẩm đang bán tại các chợ hay siêu thị. Tuy nhiên, tại các trang web giá được rao chỉ cao hơn chút đỉnh, thậm chí là bằng so với rau sạch được bày bán tràn lan ngoài thị trường. Cụ thể tại trang web sieuthithucphamhuuco có báo giá: rau muống hữu cơ giá 13.500 đồng cho gói 500g, cải bó xôi giá 15.000 đồng cho gói 500g, dưa chuột hữu cơ 15.000 đồng cho gói 500g, cà chua hữu cơ giá 14.000 đồng cho gói 500g… Với những loại rau được gắn mác “rau sạch” cũng chỉ có giá tương tự.
Tuy có mức giá ngất ngưởng nhưng đây lại là món ăn được các gia đình có điều kiện ưa chuộng. “Dạo này, tôi thường mua các loại rau hữu cơ: cải hỏa tiễn, rau muống baby, mướp Nhật... với giá từ 70.000 – 150.000 đồng/kg. Mặc dù đắt đỏ là vậy nhưng đổi lại chúng khá an toàn. Hơn nữa, tôi thấy vị của nó cũng rất đặc biệt. Ăn quen đâm ra nghiện, nhiều bữa không có tôi cứ thất nhạt mồm nhạt miệng, ăn mất cả ngon”, chị Mai (Cầu Giấy) chia sẻ.
Không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất bảo quản và không biến đổi gen... rau hữu cơ đang được nhiều người tin dùng.
Không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất bảo quản và không biến đổi gen... rau hữu cơ đang được nhiều người tin dùng. 
Với niềm tin vào độ an toàn của các loại rau hữu cơ nên các gia đình có điều kiện đua nhau đặt mua. “Nói thật, chúng quá đắt, đắt hơn cả thịt nhưng tiền nào của đấy. Người ta vẫn nói “của rẻ là của ôi”, thà đắt mà sạch còn hơn. Nhiều người cứ tiếc tiền, ham rẻ có ngày rước họa vào thân”, cô Thắng (Đống Đa, Hà Nội)  giãi bày.
Sự quảng bá về độ an toàn tuyệt đối của rau hữu cơ nhận được niềm tin của không ít người nội trợ nên hầu hết các gia đình có điều kiện kinh tế đã không tiếc tiền chi cho loại rau này. Do nguồn cung trên thị trường vẫn đang có hạn nên rau hữu cơ vẫn luôn rơi vào cảnh khan hiếm, cháy hàng. “Nguồn rau ở đây chủ yếu được lấy từ các hộ trồng rau hữu cơ ở Đà Lạt. Để đảm bảo độ tươi mới nên bán đến đâu tôi lấy đến đó. Đặc biệt, với những loại rau củ mới như: cà chua đen, cải xoăn kale... bắt buộc khách phải đặt trước. Nhiều khi, khách còn phải đặt trước cả tháng trời mới có. Từ ngày tôi mở cửa hàng đến nay chưa bao giờ có chuyện ế cả”, một chủ cửa hàng rau hữu cơ trên phố Cầu Giấy, tự hào chia sẻ.
Dù có giá đắt đỏ nhưng muốn thưởng thức loại rau này, đa phần người mua phải đặt trước. “Để đảm bảo an toàn thay vì ăn các loại rau ở chợ như trước đây, độ này tôi thường đặt mua các loại rau hữu cơ. Nên có phải chi hàng trăm nghìn đồng cho một cân rau, tôi cũng không thấy tiếc. Đắt một chút mà an toàn còn hơn ăn vào mua bệnh”, chị Loan (Ba Đình) bày tỏ.
Trên thực tế, loại rau hữu cơ khác rau thường ở chỗ không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, đảm bảo không biến đổi gen... Những loại rau này cho đến sau thu hoạch cũng không được sử dụng chất bảo quản. Tất cả các khâu đều phải được giám sát chặt chẽ và nếu như được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt như vậy thì việc rau đắt đỏ cũng là đương nhiên. Lý giải cho việc giá ở nhiều đại lý rau không quá cao thì một chủ đại lý bán rau hữu cơ bộc bạch: “Giá cao thì ít người mua bởi hiện tại mức sống bình quân của người dân vẫn chưa cao. Trong khi sản xuất rau hữu cơ thì khó, giá nhập tại gốc cũng không rẻ. Nếu làm ăn thẳng thừng thì chúng tôi làm gì có lãi”.
Các doanh nghiệp phân phối hiện nay có nhiều mánh khóe để móc túi người tiêu dùng như vậy là do ở Việt Nam vẫn chưa có cơ quan nào chứng nhận về sản xuất và kinh doanh sản phẩm hữu cơ. Ngay như cơ quan có liên quan trực tiếp như Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam cũng chỉ thống kê được hiện tại hiệp hội có 162 thành viên. Trong số những thành viên này có đơn vị làm chức năng sản xuất, có đơn vị làm chức năng phân phối và có đơn vị kiêm luôn cả sản xuất, phân phối nên việc quản lý cũng gặp nhiều khó khăn.
Nhiều nhà sản xuất và người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm đến nông nghiệp hữu cơ vì lợi ích sức khỏe, nhưng đại bộ phận lại chưa được tiếp cận chính thức với thông tin về các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Hệ thống tiêu chuẩn ngành về nông nghiệp hữu cơ tuy đã được ban hành nhưng chưa được quy định cụ thể và phù hợp. Do đó, đến nay chưa có cơ quan chứng nhận trong nước về sản xuất và kinh doanh sản phẩm hữu cơ. Từ đó người tiêu dùng có thể sẽ nhầm lẫn giữa sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp an toàn với sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. 

Đọc thêm