Sắp diễn tập ứng cứu động đất tại Quảng Nam

Kịch bản đưa ra là động đất xảy ra gây sụp đổ công trình, nhà ở làm người dân bị thương và chia cắt địa bàn, để ứng cứu tình trạng khẩn cấp này sẽ có hơn 2.000 người tham gia.

Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn hôm nay làm việc với tỉnh Quảng Nam về phương án diễn tập ứng phó với động đất và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện Bắc Trà My. 
Theo đó, công tác diễn tập tìm cứu nạn về phương án động đất sẽ được triển khai trong tháng 8/2013 tại huyện Bắc Trà My. Kịch bản được đưa ra là động đất xảy ra gây sụp đổ các công trình nhà ở, xây dựng khiến nhiều người thương vong; động đất làm sạt lở, chia cắt ở một số điểm trên địa bàn, các lực lượng chức năng buộc phải di dời người dân. 

Con số lực lượng chỉ đạo diễn tập và tham gia tìm kiếm cứu nạn có thể trên 2.000 người.

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 trong lần kiểm tra, khảo sát tại Thủy điện Sông Tranh 2
Bộ Tư lệnh Quân khu 5 trong lần kiểm tra, khảo sát tại Thủy điện Sông Tranh 2

Mục đích chính của diễn tập lần này là để giúp người dân biết cách cảnh báo, các biện pháp ứng cứu, khắc phục khi có động đất lớn xảy ra; kiểm nghiệm việc xử lý thông tin, thông báo, báo động khi xảy ra động đất; nâng cao năng lực điều hành của các cấp ủy, chính quyền, lực lượng phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp. 

Từ đây, các ngành liên quan từng bước hoàn thiện hệ thống thông tin, thông báo khi xảy ra động đất, bổ sung kế hoạch phương án sát với thực tế, sẵn sàng ứng phó kịp thời hiệu quả khi có sự cố xảy ra. Đây sẽ là diễn tập điểm cho các địa phương trong cả nước tham quan, học hỏi kinh nghiệm trong việc ứng phó với sự cố động đất xảy ra trên địa bàn. 
Trước khi phương án được triển khai cụ thể, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, UBND tỉnh Quảng Nam và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tiếp tục khảo sát, hoàn thiện phương án diễn tập cụ thể.
Thiên Thanh

Đọc thêm