Sắp xóa sổ thuê bao di động 11 số?

(PLO) - Theo Quy hoạch kho số viễn thông vừa được Bộ TT&TT ban hành kèm theo Thông tư 22, độ dài quay số khi gọi đến thuê bao ĐTDĐ kể từ sau ngày 1/3/2015 sẽ chỉ còn 10 chữ số, bao gồm cả số mào đầu quốc gia "0". 
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết vừa ban hành Thông tư số 22/2014/TT-BTTTT ngày 22/12/2014 về việc Quy hoạch kho số viễn thông. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2015 thay thế cho Quyết định trước đó.
Theo Quy hoạch cũ và thực tế đang sử dụng, độ dài mã mạng di động là 2 (đầu 9x) và 3 (đầu 1xx) chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại di động là 7 chữ số. 
Bộ TT&TT đáng giá, điều này dẫn đến độ dài quay số khi gọi đến thuê bao điện thoại di động là không thống nhất, tùy theo mã mạng mà độ dài quay số là 10 hoặc 11 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0’. 
“Với việc không có sự thống nhất trong độ dài quay số dẫn đến dễ gây nhầm lẫn và khó nhớ đối với người sử dụng dịch vụ, không đảm bảo công bằng trong quay số”- Bộ TT&TT nhận định.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
Việc quy hoạch mới đã giải quyết bất cập này bằng cách quy hoạch độ dài mã mạng di động là 2 chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại di động vẫn giữ nguyên như hiện tại là 7 chữ số. 
“Như vậy, độ dài quay số khi gọi đến thuê bao điện thoại di động là thống nhất đối với tất cả các doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng dịch vụ, đều là 10 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0’”- Bộ TT&TT khẳng định.
Bộ TT&TT cũng cho biết, quy hoạch mới được ban hành trên cơ sở nghiên cứu, xem xét một cách kỹ lưỡng thông lệ quốc tế và tình hình thực tế của Việt Nam nhằm một mặt đảm bảo quy hoạch được sử dụng lâu dài, sử dụng kho số tiết kiệm, hiệu quả, công bằng, minh bạch, thúc đẩy thị trường viễn thông phát triển bền vững. 
Mặt khác phải hạn chế tối đa ảnh hưởng không tích cực có thể phát sinh đối với doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ, hạn chế tối đa việc sử dụng các mã, số không đúng mục đích làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Tất cả các số thuê bao điện thoại cố định và di động vẫn giữ nguyên không thay đổi.
Để công tác triển khai thực hiện Quy hoạch mới được tốt nhất, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao Cục Viễn thông: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch kho số viễn thông trình Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện; Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông triển khai thực hiện Quy hoạch kho số viễn thông và kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch kho số viễn thông sau khi được phê duyệt./.

Đọc thêm