Sau phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam, chuỗi mỹ phẩm Mint Cosmetics, Authentic Store, Pinky House bán hàng nhập lậu đã bị xử phạt

(PLVN) -  Vừa qua, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã kiểm tra, xử phạt các cửa hàng thuộc 3 chuỗi mỹ phẩm Mint Cosmetics, Authentic Store, Pinky House vì buôn bán hàng hóa nhập lậu.
Mint Cosmetics, Authentic Store, Pinky House đều bán hàng nhập lậu.
Mint Cosmetics, Authentic Store, Pinky House đều bán hàng nhập lậu.

Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam đăng tải bài viết “Hà Nội: Chuỗi cửa hàng mỹ phẩm ngang nhiên bán hàng “lậu”, cơ quan chức năng ở đâu?”, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và xử phạt 3 chuỗi mỹ phẩm trên.

Cụ thể, ngày 04/06/2020 Đoàn kiểm tra đội QLTT số 13 đã kiểm tra cơ sở kinh doanh có biển hiệu Mint Cosmetics – Địa chỉ: Số 106 D6, ngõ 215 Tô Hiệu, quận Cầu Giấy, Hà Nội do bà Nguyễn Thị Hồng Nhung làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra: cơ sở kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Cơ sở kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất, có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo đúng quy định, có hóa đơn chứng từ kèm theo.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở bày bán 119 sản phẩm mỹ phẩm các loại hàng hóa do nước ngoài sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có hóa đơn chứng từ kèm theo, là hàng hóa nhập lậu.

Mint Cosmetics, địa chỉ: Số 106 D6, ngõ 215 Tô Hiệu, quận Cầu Giấy, Hà Nội không có chứng nhận đăng ký kinh doanh và bán hàng mỹ phẩm nhập lậu.
Mint Cosmetics, địa chỉ: Số 106 D6, ngõ 215 Tô Hiệu, quận Cầu Giấy, Hà Nội không có chứng nhận đăng ký kinh doanh và bán hàng mỹ phẩm nhập lậu.

Đội QLTT số 13 đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Hồng Nhung về những hành vi vi phạm hành chính với tổng tiền phạt là 12 triệu đồng thời buộc đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định; tiêu hủy hàng hóa nhập lậu (119 sản phẩm mỹ phẩm các loại đã nêu).

Tiếp theo tại cơ sở kinh doanh biển hiệu Authentic Store – Địa chỉ: Số 70 Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội do bà Nguyễn Thị Thảo làm chủ, có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Tuy nhiên Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 4 kiểm tra thực tế hàng hóa tại cơ sở kinh doanh đã ghi nhận: cơ sở bày bán 106 sản phẩm mỹ phẩm các loại hàng hóa do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ kèm theo, là hàng hóa nhập lậu.

Authentic Store, địa chỉ: Số 70 Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội kinh doanh hàng mỹ phẩm nhập lậu.
Authentic Store, địa chỉ: Số 70 Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội kinh doanh hàng mỹ phẩm nhập lậu.

Bà Thảo đã bị Đội QLTT số 4 đã lập Biên bản vi phạm hành chính xử phạt 4 triệu đồng và tạm giữ toàn bộ 106 sản phẩm là hàng hóa nhập lậu nêu trên, đồng thời buộc tiêu hủy số hàng hóa nhập lậu này.

Ngày 04/06/2020 Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 4 đã kiểm tra cơ sở kinh doanh biển hiệu Pinky House – Địa chỉ: Số 179 Chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội, do bà Nguyền Phương Tú làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở bày bán 93 sản phẩm mỹ phẩm các loại là hàng hóa do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ kèm theo, là hàng hóa nhập lậu.

Pinky House, địa chỉ: Số 179 Chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội kinh doanh hàng mỹ phẩm nhập lậu.
Pinky House, địa chỉ: Số 179 Chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội kinh doanh hàng mỹ phẩm nhập lậu. 

Đội QLTT số 4 đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Phương Tú và tạm giữ toàn bộ 93 sản phẩm là hàng hóa nhập lậu nêu trên, cũng như buộc tiêu hủy hàng hóa nhập lậu là 93 sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ.

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam có đăng tải bài phản ánh “Hà Nội: Chuỗi cửa hàng mỹ phẩm ngang nhiên bán hàng “lậu”, cơ quan chức năng ở đâu?”, phản ánh về tình trạng chuỗi cửa hàng này kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm nhập khẩu những không có tem nhãn phụ đề tiếng Việt, có dấu hiệu "lừa dối" khách hàng khi không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm mà mình đang kinh doanh. 

Ngay sau khi phản ánh, Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã đặt lịch làm việc với Cục QLTT Hà Nội để biết thêm thông tin về những nội dung được phản ánh trên, tuy nhiên Cục QLTT Hà Nội chỉ gửi công văn xử phạt mà không gặp trực tiếp để làm việc. Như vậy, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đang “né” thông tin đối với báo chí? 

Dư luận cũng cho rằng việc kiểm tra, xử phạt chỉ được tiến hành sau khi báo chí đăng tải như vậy có mang tính hình thức hay không? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Ngay sau bài phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam, nhóm PV đã liên hệ với 3 chuỗi mỹ phẩm nêu trên để có câu trả lời khách quan cho độc giả.

Tuy nhiên, về phía Mint Cosmetics sau khi PV gửi email nội dung bài phản ánh và đề nghị lịch làm việc thì phía cửa hàng không có bất cứ phản hồi nào với phía cơ quan báo chí.

Khi liên hệ với Pinky House, sau rất nhiều lần phía cửa hàng hẹn lùi lịch thì đến giờ PV vẫn chưa gặp được chủ cửa hàng để có câu trả lời khách quan cho độc giả.

Đối với Authentic Store, phía cửa hàng này từ chối phản hồi với cơ quan báo chí và trả lời rằng: "Thông tin phản ánh của cơ quan báo chí là không chính xác"?!. Đặc biệt đại diện bên cửa hàng cũng trả lời: "Bên cửa hàng không có câu trả lời chính thức nên xin phép hủy lịch làm việc trước đó đã hẹn với PV".

Đọc thêm