Sau Tết, những cành đào khoe sắc vứt la liệt ngoài đường

(PLO) - Trước Tết, các gia đình nhộn nhịp sắm sửa hoa đào bao nhiêu thì sau Tết, họ cũng hối hả vứt bỏ bấy nhiêu. Những ngày này, khi Tết dần tàn, khắp phố phường Hà Nội, đâu đâu cũng nhìn thấy xác của các cành đào bị vứt chỏng chơ.
Nhiều người dân cho biết, thời tiết nắng ấm khiến hoa đào nhanh tàn hơn so với mọi năm.
Nhiều người dân cho biết, thời tiết nắng ấm khiến hoa đào nhanh tàn hơn so với mọi năm.
Theo lệ thường, sau tết những cành đào đẹp và có thể tái trồng được các nhà vườn trồng cây cảnh thu gom mang về trồng lại để bán cho dịp Tết tới. Tuy nhiên, hầu hết các cành đào sau dịp Tết đều bị vứt bỏ lăn lóc, ngập các vỉa hè, con phố, thậm chí có nơi đào chất đống tại các điểm xả rác.
 
Trong những năm gần đây, nhiều gia đình, doanh nghiệp thay vì mua đào chơi Tết họ đã chuyển sang thuê đào cho các dịp lễ Tết để giảm chi phí. Đây được coi là cách làm hay tại các thành phố nhưng cũng không vì thế mà sau dịp Tết tình trạng xả đào Tết có phần thuyên giảm.
Thùng rác ngập xác hoa đào.
Thùng rác ngập xác hoa đào. 
Hình ảnh những xe rác chở đầy hoa đào, các con phố nhỏ, vỉa hè xếp chật hoa đào không khó để tìm kiếm.
Anh Thanh Hải (một lao công làm việc trên đường Ngọc Lâm, Hà Nội) tâm sự: "Năm nào cứ sau Tết là xe rác của tôi lại nặng trĩu vì người dân đua nhau vứt đào, quất thậm chí cả bánh chưng. Hoa đào là bị vứt nhiều nhất vì không trồng lại được, nhất là đào rừng. Vì thế, có những cành hoa to, đẹp giá lên tới vài triệu bạc, chỉ chơi hết Tết là người dân vứt la liệt ở vỉa hè".
Nhiều cành hoa đang độ khoe sắc cũng bị vứt bỏ không thương tiếc.
 Nhiều cành hoa đang độ khoe sắc cũng bị vứt bỏ không thương tiếc.
"Đi quét rác, thấy người dân vứt hoa nhiều, lúc đầu cũng thấy tiếc và trách họ lãng phí nhưng bây giờ tôi quen rồi vì tôi hiểu là hoa đào rất khó chăm sóc, không phải ai cũng có điều kiện giữ lại chúng. Ngày trước nhà tôi cũng hay chơi đào cỡ trung bình hoặc lớn nhưng để tiết kiệm, nhiều năm nay, tôi cũng chỉ dám mua cành đào nhỏ thôi", Anh Hải nói thêm.

Đọc thêm