Sau Tết, rau xanh siêu thị rẻ hơn ngoài chợ

(PLO) - Mặc dù Tết Nguyên đán đã qua song nhiều mặt hàng rau củ vẫn có giá rất cao và chưa có dấu hiệu đi xuống. Lạ một điều là trước nay, các mặt hàng rau xanh trong siêu thị luôn được đánh giá là có giá bằng hoặc cao hơn giá rau xanh ở chợ truyền thống nhưng tình hình hiện tại lại rất khác.
Giá rau xanh tại các chợ truyền thống đang đắt gấp đôi trong siêu thị
Giá rau xanh tại các chợ truyền thống đang đắt gấp đôi trong siêu thị

Theo khảo sát của phóng viên, nhiều mặt hàng rau củ hiện nay giữ giá ở mức cao “ngất ngưởng”, như: cà chua giá 38.000 – 40.000 đ/kg, rau muống tại chợ truyền thống giá 15.000 đ/mớ cũng không có mà bán,… Trong khi đó, giá cà chua trong siêu thị Co.op Mart Sài Gòn (Hà Đông, Hà Nội) là 29.000 đ/kg, giá cà chua trong siêu thị VinMart 33.000 đ/kg (thấp hơn so với giá cà chua tại chợ từ 5.000 – 9.000đ/kg).

Khoai tây tại chợ Hôm – Đức Viên có giá 20.000 đ/kg, trong khi đó tại siêu thị VinMart, giá khoai tây là 9.800 đ/kg – tức chỉ bằng gần một nửa so với giá ở chợ truyền thống (giá khoai tây bán buôn tại chợ đầu mối rau củ Long Biên được ghi nhận là 14.000 – 15.000 đ/kg).

Trao đổi với phóng viên, nhân viên một siêu thị cho biết: Hiện nay giá rau củ tại siêu thị rẻ hơn ngoài chợ là do trong khoảng thời gian trước Tết, các siêu thị đã tập trung gom hàng để bán dịp Tết, trong đó nhiều siêu thị đã gom hàng tích trữ đến khoảng ngày 20/1 Âm lịch nên hiện nay giá hàng hóa bình ổn Tết nói chung và mặt hàng rau củ quả mới có giá như vậy.
Trong khi đó, nhiều người dân khi đi mua hàng tại chuỗi siêu thị VinMart cũng cho biết họ khá ngạc nhiên khi lại có sự chênh lệch giá lớn đến như vậy giữa siêu thị tiện lợi và chợ truyền thống. Chị Lương Thị Hoa (Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội) nói: “Từ trước đến nay cứ nghĩ là mua rau tại siêu thị sẽ đắt hơn ở chợ vì rau đó phải đảm bảo quy định an toàn thực phẩm và siêu thị phải thuê mặt bằng nên giá cao hơn. Nhưng cả tuần nay, giá nhiều mặt hàng thực phẩm, nhất là rau ở siêu thị lại rẻ hơn hẳn so với ở chợ”.
Nhiều tiểu thương buôn bán tại chợ Hôm – Đức Viên, chợ Xanh – Hà Đông, chợ Văn Quán, chợ Mơ cho biết tính từ ngày 28 Tết Nguyên đán đến nay, giá hầu hết các mặt hàng rau củ đã tăng trung bình từ 5.000 – 10.000 đ/kg tùy mặt hàng. Dự đoán phải qua ngày 20/1 Âm lịch, tức 27/2/2016, giá các loại rau củ này mới có xu hướng giảm dần. Ngoài ra, nếu thời tiết tiếp tục rét lạnh như những ngày vừa qua, giá rau sẽ giảm chậm hơn hoặc tiếp tục giữ giá như bây giờ.
Cũng vì giá tăng cao, nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng rau củ tại chợ truyền thống tâm sự rằng có nhiều “thời gian rảnh” hơn để “buôn chuyện” với nhau hay nói chuyện với phóng viên vì rau đắt nên lượng người đến mua ít. 

Đọc thêm